Tin tức

Hà Nội: Cấp xã, phường thiếu cán bộ chuyên ngành sau sáp nhập

Minh Chí 09/07/2025 20:00

(CLO) Theo mô hình tổ chức mới, mỗi phòng chuyên môn cấp xã, phường phải đảm nhiệm tới 5 chuyên ngành, trong khi biên chế hạn chế, dẫn đến tình trạng thiếu cán bộ ở nhiều địa phương.

Chiều 9/7, tại kỳ họp thứ 25 HĐND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Trương Việt Dũng đã có buổi giải trình, làm rõ các vấn đề được đại biểu HĐND thành phố đặt ra trong phiên thảo luận tổ, đặc biệt là công tác sắp xếp, phân bổ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã.

z6787646831203_9bf16c9e8f559d9de4e32709bfe2f53e.jpg
Cấp xã, phường thiếu cán bộ chuyên ngành sau sáp nhập

Ông Dũng nhấn mạnh, công tác này đã được triển khai theo đúng trình tự, định hướng của Trung ương, ưu tiên đảm bảo sự ổn định và không gây xáo trộn.

Đối với ngành giáo dục, việc phân bổ viên chức đã hoàn thành, đảm bảo đúng định hướng của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính và mô hình tổ chức hai cấp. Đội ngũ giáo viên, nhân viên tại các trường mầm non, tiểu học, THCS thuộc các xã, phường mới đã được bố trí ổn định.

Từ ngày 1/7, thành phố đã hướng dẫn các xã, phường ban hành quyết định tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp (bao gồm khối giáo dục) và các quyết định công tác cán bộ lãnh đạo quản lý của các trường. Các trường cũng đã được Công an thành phố cấp lại con dấu mới, duy trì hoạt động liên tục. Đến nay, công tác tuyển sinh năm học 2025-2026 tại các địa bàn mới diễn ra bình thường.

Tương tự, việc phân bổ viên chức y tế, lao động hợp đồng về làm việc tại các trạm y tế xã cũng đã hoàn tất. Trước ngày 30/6, UBND quận, huyện đã bàn giao các điều kiện hoạt động từ trung tâm y tế về các trạm y tế. Đến 1/7, UBND các xã, phường đã ban hành quyết định thành lập trạm y tế, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo. Thành phố cũng đã điều động viên chức, người lao động về làm việc tại các trạm y tế, đảm bảo mọi hoạt động chăm sóc, khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân được duy trì, không gián đoạn.

Về việc bố trí công chức, viên chức, người lao động tại các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc xã, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết việc này được thực hiện theo nguyên tắc giữ nguyên trạng biên chế hiện có, phân bổ phù hợp với vị trí việc làm và trình độ đào tạo. Trước mắt, mục tiêu là đảm bảo tổ chức bộ máy ổn định, không bị xáo trộn.

Về lâu dài, UBND thành phố sẽ rà soát, sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả, dựa trên định mức biên chế của Trung ương và quy định pháp luật hiện hành.

"Với nguyên tắc chung là bố trí hài hòa, hợp lý, có điều chuyển cán bộ từ đơn vị thừa sang đơn vị thiếu, cân đối giữa biên chế và khối lượng công việc theo đặc thù địa bàn, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo sát sao, tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn cụ thể để các đơn vị xã, phường sau sáp nhập nhanh chóng vận hành ổn định, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới", Phó Chủ tịch UBND thành phố khẳng định.

UBND thành phố đã điều động công chức, viên chức từ cấp huyện về cấp xã theo nguyên tắc cân đối, hài hòa, có ưu tiên bổ sung nhân sự cho các xã có tốc độ đô thị hóa nhanh. Tuy nhiên, ông Dũng cũng thừa nhận, do nguồn nhân lực chuyên sâu về quản lý đầu tư xây dựng tại các ban quản lý dự án cấp huyện còn hạn chế, việc bố trí đủ cán bộ chuyên môn cho các ban quản lý dự án cấp xã hiện nay vẫn là một khó khăn.

Để khắc phục, thành phố đã chỉ đạo điều động một số công chức có chuyên môn phù hợp tăng cường cho các ban quản lý dự án cấp xã. Trong thời gian tới, khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp vận hành ổn định và các quy định của Trung ương được sửa đổi, Hà Nội sẽ xem xét phê duyệt các đề án tự chủ cho các ban quản lý dự án cấp xã, đảm bảo mô hình tổ chức và biên chế được kiện toàn, nhân sự được tuyển dụng đầy đủ theo đúng vị trí việc làm, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Theo mô hình tổ chức hiện nay, cấp xã, phường có 3 phòng chuyên môn, gồm: Văn phòng; Phòng Văn hóa - Xã hội; Phòng Kinh tế (đối với xã), hoặc Phòng Kinh tế - Hạ tầng - Đô thị (đối với phường). Mỗi phòng chuyên môn đảm nhiệm trung bình từ 5 chuyên ngành, trong khi biên chế được phân bổ còn hạn chế, dẫn đến tình trạng thiếu cán bộ chuyên ngành tại một số địa phương.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng cho biết, trước mắt Hà Nội đã thực hiện tiếp nhận công chức theo quy trình đặc biệt, bổ sung công chức cho các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, y tế. Tính đến nay, hơn 100 trường hợp đã được tiếp nhận và phân bổ về các phòng chuyên môn cấp xã, phường từ ngày 1/7.

Đồng thời, thành phố đang tiếp tục rà soát, cân đối nguồn lực giữa các khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và chính quyền để điều động phù hợp; nghiên cứu phương án tăng cường nhân sự từ các sở, ngành chuyên môn về hỗ trợ cơ sở, nhất là tại những địa bàn còn thiếu cán bộ.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Hà Nội: Cấp xã, phường thiếu cán bộ chuyên ngành sau sáp nhập
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO