Điều chỉnh kích thước chữ

Hà Nội: Chấn chỉnh việc giao, cho thuê đất vi phạm hành lang an toàn đường sắt

(CLO) UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 921/UBND-ĐT chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan và một số quận, huyện tập trung thực hiện Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.

Audio
Xóa lối đi tự mở, chống lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; chấn chỉnh việc giao, cho thuê đất và sử dụng đất đai vi phạm quy định

Xóa lối đi tự mở, chống lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; chấn chỉnh việc giao, cho thuê đất và sử dụng đất đai vi phạm quy định

Theo đó thực hiện Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt; UBND TP.Hà Nội đề nghị các sở, ban ngành, UBND quận huyện, thị xã có đường sắt đi qua rà soát diện tích đất trong hành lang an toàn giao thông đường sắt đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cả nhân và có biện pháp thu hồi diện tích đất đã cấp.

Phê duyệt phương án cắm mốc, công bố công khai phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt đã được phê duyệt. Thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ, chống lấn chiếm hành lang  an toàn giao thông đường sắt; chấn chỉnh việc giao, cho thuê đất và sử dụng đất đai vi phạm quy định.

Đồng thời chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan quản lý đường sắt rà soát, thống kê, phân loại các công trình vi phạm, các công trình gây ảnh hưởng mất an toàn giao thông đường sắt.

Theo thống kê, hiện Hà Nội là một trong những địa phương có mạng lưới đường sắt lớn nhất cả nước với chiều dài khoảng 160 km, trong đó có 5 tuyến hướng tâm, một tuyến vành đai phía Tây. Đặc biệt tại huyện Thanh Trì có khoảng hơn 14km đường sắt Bắc - Nam chạy qua và một trong những điểm nóng về vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Xử lý nghiêm, triệt để đối với các tổ chức, cá nhân để tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm, sử dụng đất trái phép dành cho đường sắt. Tổ chức thực hiện cưỡng chế, giải tỏa các công trình tạm đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà không tự tháo dỡ và các công trình xây dựng trái phép trong hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Bên cạnh đó, hoàn thiện công tác rà soát, cập nhật, phân loại, lập hồ sơ quản lý vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt, lối đi tự mở trên tuyến đường sắt quốc giá đang khai thác. Quản lý, theo dõi lối đi tự mở, kịp thời có biện pháp kiềm chế, ngăn chặn, không phát sinh lối đi tự mở.

Tổ chức thực hiện các biện pháp tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường sắt tại các lối đi tự mở. Lắp đặt thiết bị đèn cảnh báo, cắm biển hạn chế phương tiện giao thông, xây dựng gờ  giảm tốc để cảnh báo cho các phương tiện giao thông khi qua các lối tự mở,...

UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, tham mưu cho UBND thành phố những nội dung vượt thẩm quyền.

Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông và các lực lượng công an tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm hành chính trong việc tuân thủ các quy định về  an toàn giao thông đường sắt, đường bộ tại các lối đi tự mở.

Đặc biệt hoàn thiện quy hoạch giao thông để đề xuất Bộ Giao thông vận tải chấp thuận xây dựng đường ngang hoặc giao cắt lập thể phù hợp với thực tế.

Kiểm tra, rà soát các lối đi tự mà vào một số hộ dân để tổ chức phân luồng giao thông hoặc bố trí tái định cư để di dời các hộ dân này kết hợp xóa lối đi tự mở.

P.V