Hà Nội chi 15 tỷ đồng chế tạo cầu thép di động xử lý sự cố giao thông
(CLO) TP Hà Nội vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án chế tạo 3 cầu thép di động dự phòng, nhằm xử lý sự cố cầu, tổ chức giao thông và giảm ùn tắc.
Theo phê duyệt, các cầu dàn Bailey (cầu thép di động) sẽ được chế tạo để sẵn sàng lắp đặt tại các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ… nhằm kết nối giao thông hai bên bờ sông

Dự án cũng đóng vai trò dự phòng, xử lý kịp thời các sự cố hư hỏng cầu do thiên tai hoặc xuống cấp trong quá trình khai thác. Mục tiêu là giảm thiểu ùn tắc, đảm bảo an toàn và duy trì giao thông thông suốt khi xảy ra sự cố hoặc khi cần tổ chức lại giao thông trong thành phố.
Sở Xây dựng được giao làm chủ đầu tư dự án, với tổng kinh phí dự kiến gần 15 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2025-2026. Chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và UBND TP về tính chính xác, hợp pháp của các thông tin, số liệu trong hồ sơ đề xuất dự án.
Trước đó, tại cuộc họp về phương án cải tạo sông Tô Lịch, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn đã chỉ đạo và cơ bản đồng thuận với đề xuất của Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group). Phương án thiết kế được đánh giá đáp ứng các tiêu chí, định hướng của thành phố, hướng tới biến sông Tô Lịch thành không gian xanh, điểm nhấn cảnh quan và sinh thái phục vụ cộng đồng.
Để đảm bảo đồng bộ, UBND TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Viện Quy hoạch Xây dựng phối hợp với Sun Group hoàn thiện thiết kế, phù hợp với các chương trình, kế hoạch đang triển khai.
Thành phố cũng yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ giải pháp công nghệ xử lý đáy sông, nghiên cứu thêm khả năng biến sông Tô Lịch thành nơi trữ nước khi ngập lụt trong quy hoạch thoát nước Thủ đô, đồng thời đánh giá tác động của hạ tầng kỹ thuật, bao gồm các cầu dàn Bailey, tới phương án thiết kế tổng thể.
Cầu Bailey là loại cầu thép di động đã được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác nhau. Cầu có khả năng chịu tải, cấu kiện nhẹ, tiện dụng, dễ tháo lắp và chi phí rẻ. Hiện một số cầu Bailey đã được lắp đặt tại khu vực dọc sông Kim Ngưu nối phố Kim Ngưu - Mai Động.