Điều chỉnh kích thước chữ

Hà Nội: Khắc phục tồn tại, hạn chế khu vực nhà chờ xe buýt

(CLO) Năm 2019, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội dự kiến mở mới 21 tuyến xe buýt để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên thực tế, loại hình giao thông công cộng này vẫn chưa đủ sức hấp dẫn bởi những bất cập trong hệ thống điểm dừng, nhà chờ.

Báo nói Công luận
Thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng dự án lắp mới 600 nhà chờ xe buýt

Thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng dự án lắp mới 600 nhà chờ xe buýt

Theo thống kê của sở Sở GTVT Hà Nội, đến năm 2019, Thành phố chỉ có 385 trong số 3.000 điểm dừng xe buýt có nhà chờ. Với điều kiện giao thông ở Hà Nội hiện nay, sự hiếu hụt sự thiếu hụt các điểm dừng có nhà chờ cho hành khách là một sự bất tiện rất lớn.

Hiện nay, tại Hà Nội, các điểm dừng, nhà chờ xe buýt thiếu mái che, cho nên hành khách muốn đi xe buýt không có cách nào khác ngoài chờ đợi giữa trời bất kể nắng mưa khiến nhiều người vô cùng bức xúc và lựa chọn di chuyển bằng phương tiện khác.

Bên cạnh đó, nhiều điểm dừng, nhà chờ xe buýt tại khu vực nội thành bị chiếm dụng làm nơi để hàng quán kinh doanh, thậm chí trở thành điểm tập kết rác thải, vật liệu xây dựng... cực kỳ mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Những tuyến đường càng xa trung tâm thành phố lại càng khan hiếm những điểm dừng xe buýt có nhà chờ, ghế ngồi, mái che. Tần suất các chuyến xe ít, thời gian chờ đợi lâu trong khi nhiều tuyến đường lại thiếu cây xanh che phủ nên hành khách đứng chờ xe buýt rất vất vả.

Để khắc phục tình trạng trên, UBND Thành phố Hà Nội vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng đồng bộ nhà chờ xe buýt trên địa bàn và các biển quảng cáo trên dải phân cách tại 12 quận nội thành theo hình thức đối tác công - tư.

Theo đó, dự án xây dựng lắp mới 600 nhà chờ xe buýt (trong đó 235 nhà chờ lắp đặt mới, thay thế 365 nhà chờ hiện có theo lộ trình); lắp đặt 1.200 biển thông tin quảng cáo tại dải phân cách có bề rộng lớn hơn 2m. Lắp 25 màn hình cảm ứng đồng bộ wifi tại một số nhà chờ có vị trí thích hợp phục vụ tra cứu thông tin du lịch kết hợp quảng cáo.

Hệ thống nhà chờ được xây dựng theo hướng hiện đại đạt tiêu chuẩn châu Âu, đáp ứng yêu cầu về mỹ quan đô thị. Tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Ngoài ra, thực hiện dự án, thành phố sẽ sắp xếp, bố trí lại hệ thống biển thông tin quảng cáo ngoài trời trên dải phân cách giữa các tuyến đường bảo đảm khoa học, đồng bộ, hiện đại, văn minh. 

Địa điểm lắp đặt được bố trí trên các tuyến đường đủ điều kiện thuộc phạm vi 12 quận nội thành Hà Nội gồm: Ba Đình, Hai Bà Trưng, Long Biên, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Đống Đa, Hà Đông.

Nhà đầu tư tự bỏ 100% kinh phí đầu tư xây dựng, vận hành khai thác và duy tu bảo trì, bảo dưỡng toàn bộ hạng mục công trình trong thời hạn 20 năm.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, để tạo thuận lợi cho hành khách cùng với việc đầu tư xe buýt mới phục vụ khai thác những tuyến buýt chất lượng cao, các cơ quan chức năng cần chú trọng hơn nữa việc đầu tư xây dựng, quy hoạch, thiết kế hợp lý hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt có mái che sao cho dễ tiếp cận, an toàn để thu hút người dân đến với loại hình vận tải công cộng này.

Từ trước tới nay, Hà Nội vẫn chỉ xem hệ thống điểm dừng, nhà chờ như một hợp phần đi kèm của xe buýt mà chưa được xem xét, tách thành một quy hoạch riêng, song hành với quy hoạch mạng lưới vận tải công cộng như đúng với vai trò của nó.

Thế Anh