Hà Nội nâng mức hỗ trợ lãi vay lên 70% cho xe buýt điện
(CLO) Ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ 70% lãi vay, với hạn mức tối đa 100% giá trị hợp đồng vay trong 10 năm, nhằm thúc đẩy lộ trình chuyển đổi sang xe buýt điện, năng lượng xanh trước năm 2030.
Sáng 29/9, tại Kỳ họp thứ 26, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 4 Điều 2 Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của HĐND thành phố về ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư bến xe, bãi đỗ ô tô và phương tiện cơ giới; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành giao thông vận tải.

Theo nghị quyết mới, ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ 70% tiền lãi vay ngân hàng hoặc lãi vay từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố, với hạn mức hỗ trợ là 100% giá trị hợp đồng vay trong toàn bộ thời gian vay vốn (tối đa 10 năm). Chính sách áp dụng cho các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hành khách bằng xe buýt khi đầu tư mua sắm xe buýt điện, phương tiện năng lượng xanh và hạ tầng đi kèm (trạm biến áp, trạm sạc, trạm nạp khí).
Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Thường cho biết, mức hỗ trợ lãi suất được nâng từ 50% lên 70% do chi phí đầu tư xe buýt điện cao gấp 2-3 lần xe buýt diezel, dẫn đến chi phí lãi vay tăng khoảng 67-70%, tương ứng với mức tăng tổng vốn đầu tư. Việc điều chỉnh này cũng phù hợp với mặt bằng chung ở một số địa phương như Hải Phòng, Vĩnh Phúc trước đây có mức hỗ trợ tới 80%.
Với quy định mới, hạn mức hỗ trợ là 100% giá trị hợp đồng vay (trước đây chưa quy định), nhằm khắc phục khó khăn khi triển khai Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND. Đây là yêu cầu theo khoản 2 Điều 5 Thông tư số 02/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính, giúp doanh nghiệp có điều kiện hoàn thành lộ trình chuyển đổi phương tiện sang xe buýt điện, năng lượng xanh chậm nhất vào năm 2030 theo kế hoạch của UBND thành phố.
Ngoài ra, thời gian hỗ trợ lãi vay cũng được điều chỉnh từ 5 năm đầu thành theo thời gian hợp đồng vay, nhưng không quá 10 năm. Theo ông Nguyễn Phi Thường, điều chỉnh này vừa hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp đầu tư, vừa phù hợp với thời gian khấu hao xe buýt hiện nay trên địa bàn (10 năm theo quyết định phê duyệt định mức kinh tế kỹ thuật các loại hình buýt).