Tin tức

Hà Nội: Nghiêm cấm mọi tác động, can thiệp về nhân sự khi sắp xếp đơn vị hành chính

Minh Chí 03/06/2025 21:45

(CLO) Chỉ thị mới của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nêu rõ việc nghiêm cấm mọi hành vi tác động, can thiệp trong quá trình sắp xếp nhân sự khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Ngày 3/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND, yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương khẩn trương triển khai các nhiệm vụ liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trên địa bàn.

congluan-cdn.congluan.vn-files-content-2024-10-10-_6-1358.jpg
Hà Nội: Nghiêm cấm mọi tác động, can thiệp về nhân sự khi sắp xếp đơn vị hành chính

Mục tiêu là đảm bảo các xã, phường mới có thể đi vào hoạt động thông suốt từ ngày 1/7/2025, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Theo Chỉ thị, Hà Nội đã và đang tích cực thực hiện công tác sắp xếp ĐVHC cấp xã. Để chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn tiếp theo và đảm bảo các ĐVHC mới hoạt động hiệu quả, không gián đoạn.

Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu, các giám đốc, thủ trưởng sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn phải tiếp tục quán triệt các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Các đơn vị cần chủ động đề xuất, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp ĐVHC. Điều này nhằm đảm bảo sau khi sắp xếp, các đơn vị hành chính cấp xã mới sẽ hoạt động thông suốt, không bị gián đoạn hay khoảng trống về quản lý.

Đặc biệt, Chỉ thị cũng nhấn mạnh nghiêm cấm mọi hành vi tác động, can thiệp vào quá trình sắp xếp nhân sự khi thực hiện sắp xếp ĐVHC.

Để đảm bảo việc chuyển giao diễn ra thuận lợi, các đơn vị phải chủ động xây dựng tài liệu và tổ chức tập huấn công tác bàn giao.

Sở Nội vụ được giao tiếp tục tham mưu việc triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy; giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức dôi dư. Thống kê hồ sơ quản lý chế độ chính sách đối với người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội để bàn giao về ĐVHC cấp xã mới. Lập mới hồ sơ, bản đồ địa giới ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp năm 2025.

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND Thành phố việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập. Phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan khẩn trương xác định phương án trung tâm hành chính - chính trị và nơi đặt trụ sở làm việc của 126 xã, phường mới thành lập.

Tham mưu Chủ tịch UBND Thành phố thành lập 126 Tổ công tác để thực hiện việc bàn giao nhiệm vụ từ các quận, huyện về các xã, phường mới; đồng thời, tham mưu xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị không hoàn thành hoặc chậm trễ nhiệm vụ.

Sở Tài chính có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguồn lực, chủ trì, phối hợp hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công đồng thời với quá trình xây dựng Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã. Thực hiện kiểm tra việc sắp xếp, xử lý tài sản trước, trong và sau khi sắp xếp ĐVHC.

Tham mưu UBND Thành phố giao UBND xã, phường lập kế hoạch sắp xếp, xử lý trụ sở dôi dư trong giai đoạn 2025-2029, ưu tiên chuyển đổi công năng làm trụ sở cho các sở, ngành, đơn vị ngành dọc, hoặc thành cơ sở y tế, giáo dục, văn hóa - thể thao.

Xây dựng phương án phân bổ 154 xe ô tô phục vụ công tác chung của quận, huyện, thị xã cho 126 ĐVHC cấp xã mới (mỗi đơn vị 1-2 xe) để quản lý, sử dụng phục vụ chuyên môn, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 15/6/2025.

Chủ trì hướng dẫn, phối hợp với UBND cấp huyện bố trí khoảng 500 triệu đồng cho mỗi xã, phường mới để sắp xếp trụ sở, mua sắm trang thiết bị cần thiết, điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới các biển hiệu, bảng tên, các công trình công cộng nhỏ phục vụ hoạt động sau sắp xếp…

    Nổi bật
        Mới nhất
        Hà Nội: Nghiêm cấm mọi tác động, can thiệp về nhân sự khi sắp xếp đơn vị hành chính
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO