Tin tức

Hà Nội: Người dân phố cổ loay hoay tìm chỗ gửi xe sau khi bãi gầm cầu Chương Dương bị đóng cửa

Minh Chí 10/09/2025 13:26

(CLO) Sau khi Sở Xây dựng Hà Nội thu hồi giấy phép, hai bãi trông giữ phương tiện dưới gầm cầu Chương Dương chính thức dừng hoạt động. Việc này khiến nhiều hộ dân phố cổ và khách du lịch vào cuối tuần rơi vào cảnh loay hoay tìm chỗ gửi xe, trong khi các bãi lân cận đều quá tải.

Thành phố Hà Nội đã và đang tiến hành rà soát, di dời toàn bộ các điểm trông giữ phương tiện dưới gầm cầu trước ngày 30/10/2025 để đảm bảo an toàn hành lang giao thông và phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, Việc này khiến nhiều hộ dân lo lắng, bởi bài toán tìm chỗ gửi xe vốn đã nan giải nay càng thêm bế tắc.

Tại khu vực gầm cầu Chương Dương hiện vẫn tồn tại hai bãi trông giữ phương tiện, gồm cả ô tô và xe máy.
Bãi xe gầm cầu Chương Dương trước khi bị yêu cầu dừng hoạt động trông giữ phương tiện, gồm cả ô tô và xe máy.

Theo ghi nhận của phóng viên, bãi xe dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng (phường Bạch Mai) do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý đã thông báo đóng cửa. Trước đây, khu vực này được cấp phép làm bãi xe phục vụ cán bộ, công nhân viên và người dân quanh Bệnh viện Bạch Mai.

Tại gầm cầu Chương Dương, hai bãi xe từng do Công ty cổ phần Đồng Xuân và Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khai thác cũng đã dừng hoạt động. Ngược lại, bãi xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy) và nhánh lên xuống đường Nguyễn Khoái – cầu Vĩnh Tuy hiện vẫn tiếp tục trông giữ xe máy.

Trước đó, ngày 30/8, một vụ cháy nghiêm trọng xảy ra ở bãi xe dưới nhánh cầu Vĩnh Tuy (phường Hồng Hà), thiêu rụi khoảng 500 xe máy. Ngọn lửa khiến nhiều mảng bê tông gầm cầu bong tróc, trơ lõi thép. Để đảm bảo an toàn, từ ngày 4/9, Sở Xây dựng Hà Nội đã cấm xe tải trên 18 tấn đi qua nhánh cầu này. Đồng thời, cơ quan chức năng yêu cầu rà soát toàn bộ việc sử dụng hành lang an toàn đường bộ, đặc biệt với các bãi trông giữ xe tạm, để di dời trước hạn 30/10.

Phố cổ Hoàn Kiếm “khát” chỗ gửi xe

Không chỉ tại Bạch Mai hay Vĩnh Tuy, khu vực phố cổ Hoàn Kiếm cũng đang chịu áp lực lớn. Người dân tại các tuyến phố như: Ngõ Phất Lộc, Hàng Muối, Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật, Mã Mây, Hàng Buồm, Hàng Bạc, Hàng Bè… cho biết nhu cầu gửi xe trong bán kính 1km quanh chợ Đồng Xuân là rất lớn.

Ông Nguyễn Chương Đức (68 tuổi, phường Hoàn Kiếm) cho biết bãi xe gầm cầu Chương Dương đã hoạt động từ năm 2016, đáp ứng nhu cầu cho hàng trăm hộ dân phố cổ: “Ngày trước khi chưa có bãi xe, chúng tôi phải để ngoài vỉa hè, nhiều lần bị mất cắp. Từ khi có công ty quản lý, trực 24/24, chúng tôi yên tâm hơn hẳn".

Ông Nguyễn Trương Đức (68 tuổi, phường Hoàn Kiếm).
Ông Nguyễn Chương Đức (68 tuổi, phường Hoàn Kiếm).

Ông Đức nói thêm: “Gia đình tôi có 4 xe gửi ở đây. Nếu bãi đóng cửa, chúng tôi không biết đưa xe đi đâu. Các bãi ngoài thì xa, lại không an toàn, còn gửi tạm trên vỉa hè thì vừa gây ách tắc, vừa dễ mất mát”.

Tương tự, ông Trần Đại Phong (69 tuổi, trú tại phố Mã Mây) chia sẻ gia đình có 3 xe máy và 1 xe đạp, đều gửi tại bãi gầm cầu Chương Dương: “Khi phố đi bộ Mã Mây – Hàng Buồm triển khai, chính quyền yêu cầu dân đưa xe ra bãi để vỉa hè thông thoáng. Chúng tôi chấp hành. Nhưng nay cấm gửi thì rất khó cho người dân. Nhà phố cổ chật, không thể để nhiều xe trong nhà”.

Theo ông Phong, duy trì bãi xe không chỉ đáp ứng nhu cầu dân sinh mà còn đảm bảo an toàn: “Ở đây có người trực ngày đêm, phòng cháy chữa cháy tốt. Chúng tôi cũng giám sát, nhắc nhở thường xuyên. Nếu quản lý nghiêm túc thì hoàn toàn có thể yên tâm, không xảy ra cháy nổ như lo ngại”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, một hộ dân gần chợ Đồng Xuân, có tới 5 xe máy gửi ở bãi này, cho biết: “Nhà phố cổ nhỏ lắm, không có chỗ để xe. Bãi này còn đỡ vì có người trông coi. Nếu giải tán thì không biết gửi đâu. Đi hỏi quanh ngõ Phất Lộc, trường tiểu học gần đây hay các điểm tự phát khác đều chật kín, không ai nhận thêm. Ban ngày còn để tạm ở vỉa hè, chứ ban đêm rất lo bị mất cắp”.

Theo bà Tuyết, việc duy trì bãi xe là giải pháp bắt buộc trong điều kiện thực tế: “Người dân chẳng ai muốn mất tiền để gửi, nhưng vì nhà quá chật nên buộc phải gửi. Nếu không còn bãi này, rất nhiều hộ sẽ khổ, xe tràn ra vỉa hè gây mất trật tự và mất an toàn”.

Các hộ dân đều kiến nghị thành phố sớm có giải pháp thỏa đáng. “Chúng tôi không phản đối chủ trương, nhưng nếu chưa có phương án thay thế thì mong bãi này được duy trì. Đây là nhu cầu thực tế, gắn liền với sinh hoạt hằng ngày của người dân phố cổ”, ông Đức bày tỏ.

Chính quyền Hoàn Kiếm nói gì?

Liên quan đến nội dung trên, trao đổi với phóng viên, UBND phường Hoàn Kiếm cho biết, sau khi Sở Xây dựng Hà Nội ban hành quyết định thu hồi giấy phép, hai bãi trông giữ phương tiện dưới gầm cầu Chương Dương đã dừng hoạt động, việc này phần nào gây áp lực cho nhu cầu gửi xe của người dân và du khách, đặc biệt vào dịp cuối tuần.

z6994974375505_e5ce0082c6ca7e87e728613905f282ba.jpg
Thực tế nhu cầu gửi xe tại khu vực phố cổ, đặc biệt vào các ngày cuối tuần trong không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, là rất lớn, dẫn đến tình trạng quá tải.

Ông Ngô Anh Toàn, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng đô thị phường Hoàn Kiếm, cho biết: Trên địa bàn chỉ còn duy nhất một vị trí gầm cầu có bãi gửi xe là gầm cầu Chương Dương. Trước đây, tại phường Hoàn Kiếm được cấp phép tạm hai điểm trông giữ xe tại đây, do Công ty CP Đồng Xuân và Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý.

Tuy nhiên, sau vụ cháy bãi xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy vừa qua, Sở Xây dựng đã có văn bản thu hồi cả hai giấy phép. “Việc dừng hoạt động là bắt buộc nhằm đảm bảo quy định về phòng cháy chữa cháy. Dù vậy, thực tế nhu cầu gửi xe tại khu vực phố cổ, đặc biệt vào các ngày cuối tuần trong không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, là rất lớn, dẫn đến tình trạng quá tải”, ông Toàn nói.

Theo lãnh đạo phường, nhu cầu gửi xe của chính cư dân Hoàn Kiếm không cao, do phần lớn hộ gia đình có diện tích đỗ xe trong nhà hoặc gửi ở các bãi tĩnh lân cận. Áp lực chủ yếu đến từ khách du lịch và người dân ngoại thành đổ về tham quan vào tối thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật.

Địa bàn phường Hoàn Kiếm dân cư đông, đường phố nhỏ hẹp nên phần lớn không đủ điều kiện để cấp phép điểm trông giữ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường; do vậy diện tích các điểm trông giữ phương tiện đã được cấp phép trên địa bàn phường Hoàn Kiếm chỉ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu thực tế của người dân nhất là vào 03 ngày cuối tuần khi không gian đi bộ phố cổ và Hồ Hoàn Kiếm hoạt động.

Ông Toàn cho biết, các bãi xe dưới gầm cầu trước đây tuy được cấp phép tạm nhưng vẫn đảm bảo phần nào an toàn. Các đơn vị quản lý như Đồng Xuân có lực lượng bảo vệ, đội ngũ nhân viên được tập huấn phòng cháy chữa cháy định kỳ. Tuy nhiên, do đặc thù quy hoạch và yêu cầu mới, việc duy trì không còn phù hợp.

“Ngay sau khi thu hồi, UBND phường sẽ phối hợp cùng công an rào chắn toàn bộ diện tích gầm cầu, tránh phát sinh bãi xe tự phát. Đồng thời, chúng tôi đang rà soát các tuyến phố, vườn hoa, khu vực lân cận để kiến nghị Sở Xây dựng cấp phép cho những điểm đủ điều kiện về hạ tầng, quy hoạch, phòng cháy chữa cháy”, ông Toàn nhấn mạnh.

Phương án lâu dài, theo UBND phường Hoàn Kiếm, là triển khai bãi đỗ xe ngầm tại Vườn hoa Phùng Hưng, bãi đỗ xe nổi trên đường Trần Quang Khải và một số dự án trong quy hoạch không gian ngầm. Tuy nhiên, đây là các dự án đầu tư công, cần thời gian để nghiên cứu, phê duyệt và đấu thầu theo quy định.

Trong thời gian chờ, người dân cần chia sẻ khó khăn, chủ động gửi phương tiện tại các bãi xe lân cận như Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật hoặc khu vực Lý Thái Tổ… Dù có bất tiện do phải đi bộ xa hơn, nhưng đây là giải pháp an toàn và tuân thủ quy định”, ông Toàn nói.

z6995525885309_adf9fe42d4be4ed7c945306fee76dc7a.jpg
Diện tích các điểm trông giữ phương tiện đã được cấp phép trên địa bàn phường Hoàn Kiếm chỉ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu thực tế của người dân nhất là vào 03 ngày cuối tuần khi không gian đi bộ phố cổ và Hồ Hoàn Kiếm hoạt động.

Theo thống kê, tổng sức chứa của hai bãi xe gầm cầu Chương Dương trước khi bị thu hồi chưa đến 300 phương tiện. Dù con số không quá lớn, nhưng việc đóng cửa đột ngột vẫn ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của nhiều hộ gia đình, nhất là những hộ có nhiều xe mà diện tích nhà hạn hẹp.

UBND phường Hoàn Kiếm cho biết đã tiếp nhận kiến nghị của người dân và sẽ có văn bản trả lời chính thức. Đồng thời, sẽ phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan để rà soát, bố trí lại các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn, nghiên cứu phát triển các bãi đỗ xe tập trung, kết hợp với xây dựng bãi đỗ xe ngầm, cao tầng theo quy hoạch. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng trông giữ xe trái phép để đáp ứng nhu cầu của nhân dân và bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Hà Nội: Người dân phố cổ loay hoay tìm chỗ gửi xe sau khi bãi gầm cầu Chương Dương bị đóng cửa
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO