Hà Nội: Nhiều cầu tạm, cầu yếu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông
(CLO) Hiện nay trên địa bàn TP.Hà Nội có nhiều cầu tạm, cầu yếu, cầu dân sinh đã xuống cấp chưa được đầu tư tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Thống kê của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện trên địa bàn có 55 công trình cầu do Thành phố quản lý cần thiết phải đầu tư cải tạo, sửa chữa.

Trên địa bàn Hà Nội hiện nay có nhiều cầu tạm, cầu yếu, cầu dân sinh đã xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: TL.
Đối với các cầu do quận huyện, thị xã quản lý; UBND các địa phương cũng đã kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng,... Hiện các địa phương đề xuất đầu tư xây dựng mới, thay thế, cải tạo đối với 89 công trình cầu yếu, cầu tạm.
Khối lượng cầu trên địa bàn là khá lớn, mức độ xuống cấp và sự cần thiết đầu tư các cầu là khác nhau, nguồn lực dành cho hệ thống cầu yếu còn hạn chế.
Trong nhóm các công trình cầu yếu do địa phương đề xuất, có rất nhiều công trình kết cấu tạm bợ, không ổn định do người dân tự dựng lên để đáp ứng nhu cầu đi lại giao thương buôn bán trong khu vực.
Ngoài ra các cầu yếu trên địa bàn Hà Nội có nhiều hư hỏng của kết cấu chịu lực. Với cầu bê tông cốt thép, hệ thống dầm bị nứt vỡ, đặc biệt tại các vị trí đầu dầm; lớp phủ mặt cầu, khe co giãn, lan can cũng hư hỏng nặng.
Với cầu thép, các dầm và hệ liên kết ngang hầu hết đều bị rỉ sét, dầm chủ nhiều cầu bị đứt gãy, rỉ thủng,...không đảm bảo khả năng liên kết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Nhiều cầu có quy mô mặt cắt ngang chưa đồng bộ với quy mô của tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu.
Đa số các cầu trong danh sách cầu yếu đều phải hạn chế tải trọng do đã được xây dựng từ lâu, kết cấu chịu lực xuống cấp.
Nhiều cầu chỉ đủ đáp ứng tải trọng của xe thô sơ, xe máy,... không đáp ứng được nhu cầu giao thông hiện tại. Tải trọng bị hạn chế làm ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác của cả đoạn tuyến.
Cá biệt nhiều công trình cầu tuy kết cấu đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không cắm biển hạn chế tải trọng. Phương tiện quá khổ quá tải vẫn thường xuyên lưu thông.