Hà Nội rà soát, tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính
(CLO) Sáng 5/8, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị nhằm kiểm điểm, đánh giá tiến độ thực hiện các nhiệm vụ về tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đặc biệt là các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị 11/CT-UBND và Công văn 4173/UBND-ĐMPT.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng trân trọng cảm ơn và ghi nhận tinh thần trách nhiệm, sự đồng hành, quyết tâm và cố gắng của đội ngũ cán bộ 126 xã, phường trong triển khai các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 11/CT-UBND và Công văn số 4173/UBND-ĐMPT.

"Hội nghị không chỉ đánh giá kết quả triển khai nhiệm vụ, mà quan trọng hơn là nhận diện rõ các khâu còn vướng, còn chậm; thống nhất giải pháp tháo gỡ cụ thể, đi vào thực chất, tránh tình trạng chậm nhịp, lệch pha trong triển khai giữa các cấp, các đơn vị", Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng nhấn mạnh.
Biểu dương cố gắng, sáng tạo trong tổ chức thực hiện của nhiều cơ quan, đơn vị, đồng chí Trương Việt Dũng cũng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần sớm tháo gỡ.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng đề nghị các đại biểu, nhất là các cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC, thẳng thắn chỉ ra các tồn tại, hạn chế, những vướng mắc, bất cập và đề xuất giải pháp khắc phục để hoàn thành mục tiêu chung của Thành phố.
"Thành phố sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị. Đề nghị các đơn vị xác lập rõ lộ trình thực hiện, không đơn vị nào được chậm trễ. Mọi khó khăn phải được nhận diện và xử lý ngay từ Hội nghị này", ông Trương Việt Dũng yêu cầu.
Thảo luận, trao đổi về khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đại diện một số xã, phường phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC như: hệ thống phần mềm chưa tối ưu, thuận tiện cho cán bộ và Nhân dân khi thao tác, sử dụng; biểu mẫu tờ khi điện tử chưa thuận tiện, người dân nhiều lúc phải nhập lại nhiều trường dữ liệu; tình trạng lạm dụng bản sao chứng thực; cần thống nhất cách tính thủ tục hồ sơ trực tuyến và hồ sơ toàn trình; hiện các phần mềm chưa được liên thông, cùng lúc cán bộ phải sử dụng nhiều phần mềm gây mất thời gian, công sức....
Nêu thực tế, từ khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, bộ máy tinh gọn, nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp tăng lên đã tạo áp lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, do đó, đại biểu kiến nghị Thành phố tính đến phương án sau khi kết thúc Chiến dịch 45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường, khi lực lượng hỗ trợ của Thành phố rút thì các xã, phường phải tiếp tục triển khai cho phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng nhấn mạnh thực tiễn triển khai vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc cần tập trung khắc phục, về: Hạ tầng, nguồn nhân lực, công tác phối hợp giữa các đơn vị…
Để làm rõ thêm vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị; đồng thời, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ chung của Thành phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng chỉ đạo các xã, phường có tỷ lệ hồ sơ TTHC trực tuyến còn thấp tiếp tục nỗ lực, cố gắng tìm giải pháp để cải thiện tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Thời gian tới, đồng chí sẽ trực tiếp làm việc trực tuyến với các xã theo khu vực để khắc phục bằng được những vấn đề thuộc hệ thống phần mềm.
Sở Khoa học và Công nghệ chủ động bám sát tình hình thực tiễn, kịp thời hỗ trợ các sở, ngành, UBND xã, phường trong quá trình triển khai; tổng hợp, báo cáo các nội dung vượt thẩm quyền để UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo.
Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết TTHC tại các Chi nhánh và Điểm phục vụ hành chính công trên toàn địa bàn Thành phố; triển khai dịch vụ công lưu động nhằm hỗ trợ người có công, đối tượng yếu thế tiếp cận dịch vụ thuận tiện, hiệu quả.
Tiếp tục phối hợp với Tổng Công ty Viễn thông MobiFone rà soát, xử lý kịp thời các vướng mắc liên quan đến hệ thống, bảo đảm người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến thuận lợi, không bị gián đoạn.
Ông Trương Việt Dũng cũng yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND xã, phường: Rà soát toàn bộ TTHC không yêu cầu nộp bản sao chứng thực, nghiêm cấm tình trạng lạm dụng yêu cầu bản sao chứng thực khi tiếp nhận hồ sơ.
Văn phòng UBND Thành phố chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan theo dõi, giám sát chặt chẽ tiến độ, chất lượng thực hiện các nội dung nêu trên; đề xuất UBND Thành phố kịp thời khen thưởng các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ và xử lý nghiêm các trường hợp chậm trễ, thiếu trách nhiệm trong triển khai.
Chia sẻ với những khó khăn, áp lực của đội ngũ cán bộ cơ sở, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng lưu ý: Trong giai đoạn "vừa chạy vừa xếp hàng", vai trò của người lãnh đạo cấp ủy, chính quyền rất quan trọng trong "dám làm, dám chịu trách nhiệm", tìm ra các giải pháp và động viên, chia sẻ với những khó khăn, áp lực của đội ngũ cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC
Một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu các đơn vị phải hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ để chào mừng Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, như một thông điệp "Lan tỏa tư duy, tầm nhìn Hà Nội", Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng cam kết Thành phố sẽ tiếp tục đồng hành, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc về thể chế, kỹ thuật và nguồn lực, tạo điều kiện để các đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã hoàn thành việc cấu hình 2.089 TTHC, tương ứng với 100% TTHC trên Cổng Dịch vụ công để đảm bảo việc tiếp nhận và giải quyết TTHC.
Từ ngày 1- 31/7/2025, toàn Thành phố đã ghi nhận 71.710 hồ sơ được thanh toán trực tuyến thông qua Hệ thống Dịch vụ công.
Công tác tư vấn trực tiếp khi thực hiện TTHC cho cá nhân và tổ chức tại 126 phường, xã: Từ ngày 1/7/2025 đến ngày 31/7/2025, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội đã huy động bố trí trên 200 Luật sư luân phiên thực hiện hỗ trợ, tư vấn pháp lý miễn phí cho cá nhân và tổ chức khi thực hiện TTHC tại các Điểm phục vụ hành chính công (với khoảng trên 1.150 lượt).