Hà Nội sẽ rà soát toàn bộ hoạt động quảng cáo ngoài trời
(CLO) Ngày 28/3, UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản số 850/UBND-TH về việc kiểm tra thông tin báo chí về quảng cáo ngoài trời.
Trước đó, báo chí phản ánh về tình trạng quảng cáo ngoài trời lộn xộn, vi phạm quy chế, ảnh hưởng mỹ quan đô thị tại Hà Nội.
Về việc này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo kiểm tra, làm rõ thông tin báo nêu; rà soát toàn bộ hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố; báo cáo UBND TP trước ngày 15/4/2023; thông tin trả lời báo chí theo quy định.

Ảnh minh họa. Nguồn: IT
Theo phản ánh, hiện nhiều màn hình LED, biển, bảng quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội lộn xộn, "mạnh ai nấy làm", gây mất mỹ quan đô thị; nhiều doanh nghiệp bất chấp lợi nhuận để quảng cáo "chui".
Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết trên địa bàn Hà Nội, hiện có Công ty quảng cáo TM, Công ty TNHH Mặt trời vàng (Gold sun), Công ty Bizman, Công ty Toàn Cầu, Công ty Tầm Nhìn là những đơn vị có nhiều trụ quảng cáo.
Còn Công ty quảng cáo RED, Công ty Trí Việt, Công ty Mặt trời mới là những công ty có nhiều bảng quảng cáo tấm nhỏ trong nội đô.
Được biết, hiện nay, trên địa bàn thành phố, có khoảng 800 doanh nghiệp hoạt động quảng cáo. Về hoạt động quảng cáo trên màn hình Led có gần 50 màn hình; Hoạt động quảng cáo bằng bảng hiflex có gần 2.75; có 3190 giá treo banner quảng cáo.
Hằng năm, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo… về thủ tục hành chính đã được triển khai công khai trên Cổng thông tin điện tử Sở và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính (dịch vụ công - mức độ 3, mức độ 4). Theo đó, 100% hồ sơ đều được triển khai đúng hẹn (không có hồ sơ chậm muộn); tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong việc hoạt động quảng cáo.
Tuy nhiên, sau 10 năm thực hiện Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành luật vẫn còn những hạn chế, vi phạm.
Mỗi năm, có hàng nghìn băng rôn, tờ rơi, biển quảng cáo không phép hoặc sai phép ở ngoài trời bị các cơ quan chức năng tháo dỡ, xóa bỏ. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, các cơ quan quản lý, chính quyền các địa phương đã ra quân quyết liệt xóa bỏ “rác” quảng cáo. Tuy nhiên, “rác” quảng cáo ngoài trời vẫn tiếp tục tồn tại, khiến đường phố Hà Nội nhếch nhác, mất mỹ quan. Thực trạng này đòi hỏi phải có giải pháp hiệu quả hơn trong xử lý vi phạm.