Xã hội

Hà Nội tái lập 30 cụm chuyên môn, thầy cô chờ 'rượu mới' thay vì 'bình cũ'

PV 04/10/2025 15:44

(CLO) Dù là “bình cũ”, nhưng nhiều giáo viên ở Hà Nội kỳ vọng lần này sẽ rót vào đó một “thứ rượu mới”, đó là những cuộc thảo luận thực chất, những chia sẻ thiết thực từ lớp học, những sáng kiến được áp dụng ngay thay vì “xếp vào tủ”.

Trong năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ thành lập 30 cụm chuyên môn ở các cấp Mầm non, Tiểu học và THCS. Đây được xem là bước đi nhằm tăng cường tính kết nối, nâng cao chất lượng chuyên môn và tạo ra một cơ chế “cùng học, cùng làm, cùng chia sẻ” cho đội ngũ giáo viên Thủ đô.

Các cụm chuyên môn sẽ có trách nhiệm triển khai những nhiệm vụ giáo dục trọng tâm trong năm học theo phân công của Sở GD&ĐT Hà Nội và cơ quan quản lý cấp trên, từ đó lan tỏa đến từng nhà trường trong cụm.

Ban phụ huynh thực sự phát huy hiệu quả, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa gia đình – nhà trường – xã hội.
Mô hình này sẽ chỉ thành công nếu lãnh đạo cụm thật sự khuyến khích sự sáng tạo, tránh biến các buổi sinh hoạt thành “hội nghị thu nhỏ”.

Các cụm chuyên môn có trách nhiệm triển khai thực hiện các nhiệm vụ giáo dục trong năm học theo phân công của Sở GD&ĐT Hà Nội và cơ quan nhà nước cấp trên tới các nhà trường trong cụm.


cum-1-1759482891252-17594828921881658082614.jpg
cum-2-1759482890774-17594828908461439869235.jpg
cum-3-1759482890256-17594828903841820152804.jpg
cum-4-1759482887924-1759482889437933459013.jpg
Hà Nội thành lập 30 cụm chuyên môn các cấp học Mầm non, Tiểu học và THCS.

Việc thành lập các cụm chuyên môn không phải là điều mới mẻ trong ngành giáo dục, song lần này, Hà Nội kỳ vọng sẽ tạo ra bước chuyển thực chất hơn.

Cô Mai Hương, giáo viên tiểu học tại Cầu Giấy bày tỏ: "Nếu trước đây, nhiều hoạt động cụm mang tính hình thức, tập trung vào báo cáo thành tích thì nay, cụm chuyên môn sẽ phải trở thành “bàn tròn học thuật”, nơi giáo viên cùng thảo luận phương pháp dạy học, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong đổi mới kiểm tra – đánh giá".

Giới chuyên môn nhìn nhận, việc chia thành 30 cụm cũng giúp giảm tải cho từng đơn vị, tránh tình trạng “dồn toa” nhiều trường trong một cụm, khiến sinh hoạt khó đi vào chiều sâu.

Quan trọng hơn, mỗi cụm sẽ có cơ hội phát huy thế mạnh riêng của từng địa bàn, đồng thời học hỏi lẫn nhau, từng bước hình thành mạng lưới giáo dục chuyên nghiệp và linh hoạt hơn.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Hà Nội tái lập 30 cụm chuyên môn, thầy cô chờ 'rượu mới' thay vì 'bình cũ'
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO