Hà Nội thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng thuộc UBND xã, phường
(CLO) Ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND các xã, phường, có tư cách pháp nhân và con dấu riêng.
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3536/QĐ-UBND về việc thành lập ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng trực thuộc UBND xã, phường sau sắp xếp trên cơ sở tổ chức lại các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cấp huyện và Trung tâm phát triển quỹ đất cấp huyện (trước đây).

Theo quyết định, thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng thuộc UBND xã, phường.
Ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND các xã, phường; có tư cách pháp nhân và con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng theo quy định của pháp luật hiện hành.
Các ban có chức năng làm chủ đầu tư, ủy quyền chủ đầu tư một số dự án sử dụng vốn ngân sách, vốn ngoài ngân sách.
Đồng thời, nhận ủy thác quản lý dự án của các chủ đầu tư khác theo hợp đồng ủy thác quản lý dự án được ký kết; tổ chức quản lý các dự án do đơn vị làm chủ đầu tư và nhận ủy thác quản lý dự án theo hợp đồng ủy thác quản lý dự án cho các chủ đầu tư khác khi được yêu cầu và có đủ điều kiện năng lực để thực hiện theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, đơn vị thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tạo lập, phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất.
Cơ cấu tổ chức của các ban gồm: Giám đốc, các phó giám đốc và các phòng chuyên môn được thành lập trên cơ sở đề án tự chủ của đơn vị và có từ 2 mảng công tác trở lên. Việc giao số lượng viên chức làm việc tại ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng thực hiện theo từng giai đoạn tương ứng với giai đoạn tự chủ tài chính theo quy định của Chính phủ.
Các Sở: Nội vụ, Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra quá trình triển khai theo đúng quy định pháp luật.
Các địa phương chỉ đạo rà soát, thống kê hồ sơ, tài liệu, thông tin, dữ liệu; tài chính, tài sản; tiến độ thực hiện nhiệm vụ; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để bàn giao nhiệm vụ cho các tổ tiếp nhận theo quyết định của UBND thành phố khi kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện và tổ chức mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đề xuất bố trí trụ sở cho ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng trực thuộc UBND xã, phường mới để bảo đảm hoạt động ổn định ngay sau sắp xếp.
Tại Kỳ họp thứ 24 tổ chức ngày 27/6, HĐND TP. Hà Nội, đã thông qua Nghị quyết về việc cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025; Kế hoạch đầu tư công năm 2025, năm 2024 kéo dài khi thực hiện tổ chức chính quyền địa phương hai cấp của thành phố.
Tờ trình của UBND TP. Hà Nội cho biết, qua tổng hợp, số dự án/nhiệm vụ (gọi tắt là nhiệm vụ) do cấp huyện thực hiện là 27.845; dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của thành phố, quận, huyện (bao gồm cấp xã) là 24.584 nhiệm vụ với số vốn trung hạn đã bố trí là 273.989 tỷ đồng.
UBND TP. Hà Nội đề xuất nguồn thu, nhiệm vụ chi của ngân sách cấp huyện trước sắp xếp, trước mắt chuyển về ngân sách cấp thành phố. Các dự án cấp xã hiện nay được bàn giao về cấp xã mới.
Trước mắt, dự án ở cấp xã giao UBND các xã, phường mới làm chủ đầu tư. Dự án cấp huyện giao UBND các xã/phường mới làm chủ đầu tư.
Đối với các dự án trên địa bàn hai xã, phường mới để xuất giao cho một xã/phường mới làm chủ đầu tư.
UBND thành phố cũng đề xuất chủ tịch UBND thành phố giao chủ tịch UBND cấp xã thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, thẩm quyền của cấp quyết định đầu tư chương trình, dự án do cấp huyện trước sắp xếp thực hiện.
Như vậy, dự kiến khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp sẽ chuyển 12 nhiệm vụ từ cấp huyện (cũ) về đơn vị cấp thành phố, và chuyển về cấp xã mới 27.764 nhiệm vụ.