Điều chỉnh kích thước chữ

Hà Nội: Tháo gỡ khó khăn cho đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô

(CLO) Chiều 26/6, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo Sở với đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Audio
Cần xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc xung quanh khu vực bến xe Mỹ Đình

Cần xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc xung quanh khu vực bến xe Mỹ Đình

Tại Hội nghị, hàng loạt vấn đề "nóng" liên quan đến tình trạng xe dù, bến cóc, xe chạy sai luồng tuyến, xe hợp đồng, xe limousine; các thủ tục hành chính liên quan đến xe khách tuyến cố định; quy hoạch tuyến vận tải…đã được các doanh nghiệp vận tải đề cập.

Đặc biệt tình trạng xe dù, bến cóc, xe limousine… hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh trá hình đã và đang tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, “bóp nghẹt” các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng ô tô tuyến cố định; khiến nhiều doanh nghiệp vận tải phải bỏ bến ra ngoài hoạt động.

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô Điện Biên cho biết, xung quanh khu vực bến xe khách Mỹ Đình mọc lên nhiều điểm đón trả khách sai quy định đã tồn tại nhiều năm nhưng không bị giải tỏa. Việc hạn chế lưu lượng giờ xuất bến cũng là nguyên nhân làm xe dù, bến cóc phát sinh ngày càng nhiều. 

Ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Công ty CP xe khách Hà Nội cho biết, nhiều doanh nghiệp tuyến cố định đang phải lao đao, thậm chí phải đóng tuyến vì không hoạt động được do xe dù, bến cóc, các loại hình xe hợp đồng trá hình hoạt động ngày càng rầm rộ. 

Trong khi chờ chuẩn hóa về quy định vận tải, đơn vị mong muốn Sở GTVT Hà Nội có biện pháp quyết liệt hơn để dẹp xe dù bến cóc, xe limousine, tạo môi trường bình đẳng trong kinh doanh.

Báo cáo tại Hội nghị về công tác xử lý xe “dù”, bến “cóc”, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Nhật Quang cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Thanh tra Sở đã kiểm tra, xử phạt trên 3.300 trường hợp xe khách vi phạm; phạt tiền trên 4 tỷ đồng.

Tạm giữ 66 xe vi phạm; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đối với 493 trường hợp và tước phù hiệu 68 phương tiện. Trong tổng số xe khách bị xử phạt nói trên có 994 xe hợp đồng.

Ngoài ra, Thanh tra Sở cũng phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, y tế, đăng kiểm kiểm tra điều kiện hoạt động của phương tiện và kiểm tra lái xe về nồng độ cồn, ma túy...; xử lý trách nhiệm của doanh nghiệp do để lái xe vi phạm.

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định, trong thời gian tới sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức rà soát các đơn vị, doanh nghiệp, các tuyến đường, khu vực phức tạp để có giải pháp xử lý hiệu quả; tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng xe "dù", bến "cóc", xe chạy sai luồng tuyến.

Đồng thời, Sở GTVT cũng sẽ nghiên cứu điều chỉnh biểu đồ hoạt động trên từng tuyến bảo đảm công khai, minh bạch giữa các đơn vị vận tải và các nhà xe đang khai thác cho phù hợp với điều kiện thực tế tại bến xe.

Thành phố Hà Nội cũng đang làm việc với các tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ để nghiên cứu, chuyển đổi các tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh có cự ly dưới 100km thành các tuyến buýt kế cận nhằm tăng khả năng cạnh tranh với các loại hình xe hợp đồng và phù hợp với nhu cầu đi lại của nhân dân. 

P.V