Tin tức

Hà Nội: Thay đổi tư duy, số hóa thủ tục hành chính để người dân hưởng lợi

Minh Chí 24/07/2025 20:30

(CLO) Hà Nội đặt mục tiêu 100% hồ sơ được giải quyết trực tuyến, tiến tới trực tuyến toàn trình, thể hiện quyết tâm thay đổi từ gốc để phục vụ người dân tốt hơn.

Ngày 24/7, tại Tọa đàm Chuyển đổi số - Cầu nối "sống còn" giữa hai cấp chính quyền địa phương, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đã chia sẻ những nỗ lực và quyết tâm của Thủ đô trong công cuộc cải cách hành chính (CCHC) và chuyển đổi số. Đây là một bài toán không chỉ về công cụ kỹ thuật mà còn là sự thay đổi về tư duy, cách thức tổ chức lại bộ máy, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân tốt nhất.

z683394092522603b2a9869f54804c165030eea16f80bf-17533328909811545696712.jpg
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng kiểm tra tại Chi nhánh số 7, Trung tâm phục vụ Hành chính công Thành phố và Điểm phục vụ hành chính phường Hà Đông

Theo ông Dũng, việc liên thông dữ liệu chính là "chìa khóa vàng" để hiện thực hóa mục tiêu 100% hồ sơ được giải quyết trực tuyến, tiến tới trực tuyến toàn trình. Để làm được điều này, Hà Nội đã có nhiều cách làm sáng tạo và hiệu quả.

Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp, sau đó mở rộng thêm 126 điểm, 12 chi nhánh và 476 Kios hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Để hỗ trợ việc chuyển đổi số, Hà Nội đã huy động nguồn nhân lực chất lượng cao từ các trường đại học, đặc biệt là các sinh viên có kiến thức, kỹ năng về công nghệ. Ông Dũng chia sẻ, Thành phố đang phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội và sẽ sớm ban hành chỉ thị ra quân 45 ngày đêm hỗ trợ chính quyền địa phương theo hướng "cầm tay chỉ việc và phục vụ".

Với khối lượng công việc khổng lồ, Hà Nội đã xác định cách làm có trọng tâm, trọng điểm. Thành phố đã thiết kế lại hơn 2.000 quy trình, tập trung vào khoảng 100 thủ tục phát sinh nhiều hồ sơ nhất như: lý lịch tư pháp, khai sinh, đăng ký thường trú hay bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng đã giao chỉ tiêu KPI cụ thể. Theo đó, đến ngày 30/7, 126 xã, phường và Thành phố phải đảm bảo 80% thủ tục hành chính được giải quyết trực tuyến và ít nhất 20% được giải quyết toàn trình.

Để hỗ trợ cấp cơ sở - vốn đang rất vất vả với khối lượng công việc lớn và số lượng cán bộ hạn chế, Hà Nội đã chủ động đưa cán bộ cấp Thành phố xuống hỗ trợ. Bên cạnh đó, 10 đoàn luật sư cũng cử 2 luật sư hàng ngày tư vấn pháp lý, hỗ trợ người dân tại 126 điểm phục vụ hành chính công.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng nhấn mạnh mục tiêu cao nhất của việc thay đổi này là phục vụ người dân, giúp người dân trở thành đối tượng được thụ hưởng.

Ông khẳng định tinh thần quyết tâm "chỉ bàn làm, không bàn lùi" của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội cam kết sẽ vận hành hệ thống một cách trơn tru, đồng bộ và hiệu quả. Thành phố cũng xin nhận những mô hình thí điểm, những mô hình chưa có tiền lệ để tiên phong đi đầu, từ đó nhân rộng ra toàn quốc.

"Khi thiết kế lại quy trình, mục tiêu cao nhất, lớn nhất là phục vụ người dân và người dân là đối tượng thụ hưởng. Hà Nội sẽ bàn giao sản phẩm để chia sẻ, nhân rộng trên toàn quốc," ông Trương Việt Dũng khẳng định.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Hà Nội: Thay đổi tư duy, số hóa thủ tục hành chính để người dân hưởng lợi
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO