Kinh tế

Hà Nội: Trạm sạc xe máy điện sẽ được quản lý chặt, không để độc quyền

Phúc Ân 29/07/2025 16:31

(CLO) Hà Nội đang đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông xanh, trong đó việc phát triển hạ tầng trạm sạc được xác định là yếu tố then chốt, phải đảm bảo quy hoạch đồng bộ, tránh tình trạng độc quyền và lắp đặt tràn lan.

Ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo lộ trình được nêu trong chỉ thị, từ 1/7/2026, xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ không được phép lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Từ 1/1/2028, phạm vi tiếp tục mở rộng sang khu vực Vành đai 2, hạn chế cả ô tô cá nhân chạy xăng. Đến năm 2030, chủ trương này sẽ tiếp tục mở rộng thực hiện trong khu vực Vành đai 3.

Để chuẩn bị cho lộ trình trên, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát, thống kê và lập danh sách các vị trí bố trí bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc điện, trước mắt tập trung tại khu vực Vành đai 1.

z6852515523759_054d3518861b25874e19256c8eacf345.jpg
Hệ thống trạm sạc bảo đảm mọi hãng xe có thể sử dụng chung trụ sạc (ảnh minh họa).

Sau khảo sát bước đầu, một số vị trí được đề xuất gồm khoảng đất trống từ số nhà 621-768 đường Đê La Thành; bãi xe ở khu đất trống cạnh trụ sở Đại sứ quán Nga khu vực bùng binh đường Vành đai 1 - Kim Mã - Cầu Giấy.

Bên cạnh đó còn có khu vực vỉa hè và khoảng đất trống dọc tuyến đường Trần Khát Chân đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp, dài hơn 500m; vị trí bãi đất trống trước trụ sở Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng.

Các vị trí trên được đánh giá có diện tích đủ rộng để vừa làm bãi đỗ cho xe máy, ô tô, vừa lắp đặt trạm sạc cho xe điện. Thực trạng mặt bằng các vị trí này cũng đang được sử dụng làm bãi đỗ xe nên việc tổ chức, quy hoạch lại là phù hợp.

Ông Phan Trường Thành, Trưởng Phòng Tài chính - Đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Hà Nội đang có khoảng 1.000 trụ sạc các loại cho xe công cộng, trụ sạc cho ô tô và trụ sạc cho xe máy, xe đạp điện.

Thành phố đang chỉ đạo xây dựng tiêu chuẩn chung cho hệ thống trạm sạc, bảo đảm mọi hãng xe có thể sử dụng chung trụ sạc, không để xảy ra tình trạng độc quyền, gây khó khăn cho người dân trong việc tiếp cận phương tiện xanh.

Riêng với khu chung cư cũ, ông Thành cho biết Hà Nội đang triển khai đề án cải tạo toàn diện. Trước mắt, các đơn vị sẽ khảo sát nhu cầu thực tế, bổ sung nguồn điện nếu cần thiết. Tuy nhiên, thành phố không khuyến khích người dân đưa xe vào hầm để sạc, nhằm bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và tính khả thi trong tổ chức hạ tầng.

Được biết, hiện nay Hà Nội đã triển khai đề án chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng theo hướng xanh hóa. Trong đó, lĩnh vực xe buýt đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ hoàn thành chuyển đổi 100% sang sử dụng năng lượng sạch. Riêng taxi, đến nay thành phố đã đạt tỷ lệ chuyển đổi xanh khoảng 47,3%.

Theo đại diện Trung tâm Thử nghiệm khí thải xe cơ giới đường bộ, việc chuyển đổi từ xe máy chạy xăng sang xe điện là chủ trương lớn, tác động rất lớn đến xã hội và đời sống người dân, nhất là nhóm người yếu thế trong xã hội. Do đó, quá trình thực hiện cần giải quyết đồng bộ nhiều vấn đề, từ hạ tầng trạm sạc, nguồn cung cấp điện đến hệ thống hỗ trợ kỹ thuật.

Ngoài ra, khi chuyển đổi xe máy chạy xăng sang xe điện cần đặc biệt quan tâm tới việc xử lý rác thải pin – một hệ lụy tất yếu của quá trình điện hóa phương tiện. Cụ thể, cần giảm thiểu lượng pin bị thải bỏ, đẩy mạnh hoạt động tái chế và tái sử dụng, phát triển công nghệ xử lý pin thải cũng như ban hành các quy định chặt chẽ về thu gom, vận chuyển và xử lý loại chất thải đặc biệt này.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Hà Nội: Trạm sạc xe máy điện sẽ được quản lý chặt, không để độc quyền
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO