Hà Nội: Tràn lan nhà “siêu mỏng, siêu méo” trên những tuyến đường nghìn tỷ

Thứ tư, 24/04/2019 08:11 AM - 0 Trả lời

(CLO) Bên cạnh sự thông thoáng, khang trang của những tuyến đường mới mở rộng là những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo mọc lên gây mất mỹ quan đô thị đã và đang là thực trạng đáng báo động trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Nhà

Nhà "siêu mỏng, siêu méo" có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng xuất hiện dọc theo các tuyến đường mở rộng trên địa bàn Hà Nội

Nhà “siêu mỏng, siêu méo” là cụm từ dùng để chỉ các công trình có diện tích, hình thù không phù hợp gây phản cả, mất mỹ quan đô thị. Những công trình này có thể xuất hiện khi GPMB bị cắt xén còn lại (diện tích dưới 15m2) không được đền bù nhà và đất sau đó người dân tự chỉnh trang trên nguyên trạng; tuyến đường quy hoạch cắt chéo qua công trình, thửa đất tạo nên những cạnh, góc nhọn...

Sau mỗi dự án mở đường giao thông, hai bên đường phố mới lại xuất hiện nhiều ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo có hình thù “kỳ dị” do chỉ còn lại 3 - 5m2. Thậm chí có trường hợp chỉ còn lại bức tường dày 12cm nhưng chủ nhân nhất quyết không hợp thửa với hộ liền kề do vướng mắc về giá.

Theo quy định, những thửa đất có diện tích dưới 15m2 sẽ không được xây dựng, nhưng bằng nhiều cách khác nhau chủ nhân của những thửa đất này vẫn có thể xây lên những ngôi nhà cao 2 - 3 tầng thậm chí là 4 - 5 tầng gây phản cảm, mất mỹ quan đô thị.

Báo Công luận
Báo Công luận
Nhà mỏng méo gây phản cảm mọc lên dọc theo tuyến đường Phạm Văn Đồng (Q. Bắc Từ Liêm)

Nhà mỏng méo gây phản cảm mọc lên dọc theo tuyến đường Phạm Văn Đồng (Q. Bắc Từ Liêm)

Cụ thể, dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3, đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long, thuộc địa phận của quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 3.100 tỷ đồng. Để mở rộng tuyến đường này, TP Hà Nội đã thu hồi trên 391.900 m2 đất, giải phóng mặt bằng đối với 796 hộ, 55 cơ quan và bố trí 609 căn hộ tái định cư.

Dự án vẫn đang trong quá trình thực hiện và đi kèm với nó là những công trình mỏng méo với nhiều hình dạng khác nhau từ hình tam giác, tứ giác; hình bình hành... chẳng giống nhau và cũng chẳng giống ai mọc lên như nấm dọc hai bên đường.

Ghi nhận thực tế của PV tại ngã tư đường Phạm Văn Đồng - Trần Cung, nhiều ngôi nhà đã và đang trong quá trình thi công với những góc nhọn “lạ mắt”, chiều cao phổ biến từ 5 - 6 tầng; cá biệt có công trình xây dựng lên tới 7 tầng.

Việc xuất hiện những công trình nhà “siêu mỏng, siêu méo” có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng dọc theo tuyến đường Phạm Văn Đồng mở rộng đang khiến dư luận đặt ra dấu hỏi lớn về trách nhiệm quản lý của chính quyền phường Cổ Nhuế 1, Cổ Nhuế 2 (Q. Bắc Từ Liêm).

Báo Công luận
Những công trình mỏng méo với chiều cao khác nhau khiến bộ mặt đô thị trên tuyến đường Trường Chinh hết sức lộn xộn

Những công trình mỏng méo với chiều cao khác nhau khiến bộ mặt đô thị trên tuyến đường Trường Chinh hết sức lộn xộn

Empty
Báo Công luận
Những công trình mỏng méo phục vụ kinh doanh buôn bán dọc đường Võ Chí Công

Những công trình mỏng méo phục vụ kinh doanh buôn bán dọc đường Võ Chí Công

Báo Công luận
Báo Công luận
Dọc đường Vành đai 2 Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng nhiều công trình

Dọc đường Vành đai 2 Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng nhiều công trình "siêu mỏng, siêu méo"; có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng

Tại những tuyến đường đã hoàn thành mở rộng như đường Võ Chí Công, những tuyến đường đang trong quá trình thi công mở rộng như đường Trường Chinh, đường Vành đai 2 Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng cũng đang tồn tại nhiều công trình xây dựng mỏng méo, chiều cao bất thường, diện tích chật hẹp gây phản cảm, mất mỹ quan đô thị.

Chị Hồng (sống tại phường Cổ Nhuế 1) chia sẻ: Vì cuộc sống mưu sinh, còn ít nào thì ở ít đó chứ chẳng biết làm thế nào. Nếu được hỗ trợ thỏa đáng, chúng tôi sẵn sàng chuyển đi nơi khác chứ chẳng thiết tha ở trong những ngôi nhà chật hẹp như thế này.

Đa phần ý kiến người dân cho biết; “cực chẳng đã” các gia đình mới phải sống tại ngôi nhà chật hẹp như thế này. Nhưng diện tích đất còn lại chỉ có thế, muốn xây thêm cũng không được, không thì cả nhà phải đi ở thuê rất tốn kém.

Trao đổi với PV về vấn đề này; Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Trần Ngọc Hùng cho biết :“Nhà siêu mỏng, siêu méo ko chỉ xuất hiện tại Việt Nam mà tồn tại ở nhiều nước trên thế giới; xuất hiện khi tiến hành cải tạo, chỉnh trang đô thị.

Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Trần Ngọc Hùng

Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Trần Ngọc Hùng

Các chuyên gia, nhà nhà khoa học đã nhiều lần kiến nghị về vấn đề này. Khi đã mở rộng đường muốn cảnh quan đẹp phải tính cả quy hoạch hai bên đường, không được chỉ tính mỗi diện tích bề ngang mặt đường và phần vỉa hè để tiến hành thu hồi, GPMB. Phần thừa của thửa đất bị thu hồi trả lại người dân chắc chắn sẽ trở thành một khu vực cực xấu.

Nhà nước đã có quy trình thực hiện và cần thay đổi tư duy cách làm, công tác đền bù phải bảo đảm lợi ích của nhân dân. Trách nhiệm thuộc về các cơ quan quản lý nhà nước, phải kiên quyết trong quá trình thực hiện, xử lý nghiêm những công trình vi phạm và tuyệt đối không được thực hiện vì động cơ cá nhân.”- Ông Trần Ngọc Hùng cho biết thêm.

Hà Nội đã và đang tiếp tục cải tạo, mở rộng thêm nhiều tuyến đường để chuyển mình thành một đô thị thông minh, hiện đại. Những công trình “siêu mỏng, siêu méo” không chỉ gây phản cảm, gây mất mỹ quan đô thị mà còn khiến cuộc sống của các hộ dân sinh sống tại đây cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Ngọc Hải - Thu Thủy

Tin khác

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dự kiến đi vào khai thác từ ngày 28/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dự kiến đi vào khai thác từ ngày 28/4

(CLO) Dự kiến ngày 28/4 tại khu vực phía Bắc hầm núi Vung (tỉnh Ninh Thuận), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ phối hợp với 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận khánh thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Giao thông
Không từ chối đăng kiểm phương tiện đã đặt lịch trực tuyến thành công

Không từ chối đăng kiểm phương tiện đã đặt lịch trực tuyến thành công

(CLO) Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm trung tâm đăng kiểm từ chối tiếp nhận kiểm định phương tiện đã đặt lịch thành công qua hệ thống trực tuyến.

Giao thông
Bắc Ninh: Chủ động các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bắc Ninh: Chủ động các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(CLO) Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giúp người dân đi lại an toàn, thuận tiện trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Ban An toàn giao thông tỉnh Bắc Ninh yêu cầu ban An toàn giao thông các huyện, thành phố, các lực lượng chức năng tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Giao thông
Đường sắt tăng cường chạy tàu khách Hà Nội - Hải Phòng dịp 30/4 - 1/5

Đường sắt tăng cường chạy tàu khách Hà Nội - Hải Phòng dịp 30/4 - 1/5

(CLO) Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội sẽ tăng nhiều tàu khách trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Người dân TP HCM có thể đặt vé, theo dõi lộ trình xe buýt trên Zalo

Người dân TP HCM có thể đặt vé, theo dõi lộ trình xe buýt trên Zalo

(CLO) Ngay trên Zalo, người dân có thể đặt vé buýt sông, tra cứu tuyến xe buýt, xem lịch trình xe buýt, chọn tuyến xe phù hợp, nhanh chóng mà không cần tải thêm app khác.

Giao thông