(CLO) Bên cạnh sự thông thoáng, khang trang của những tuyến đường mới mở rộng là những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo mọc lên gây mất mỹ quan đô thị đã và đang là thực trạng đáng báo động trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Nhà “siêu mỏng, siêu méo” là cụm từ dùng để chỉ các công trình có diện tích, hình thù không phù hợp gây phản cả, mất mỹ quan đô thị. Những công trình này có thể xuất hiện khi GPMB bị cắt xén còn lại (diện tích dưới 15m2) không được đền bù nhà và đất sau đó người dân tự chỉnh trang trên nguyên trạng; tuyến đường quy hoạch cắt chéo qua công trình, thửa đất tạo nên những cạnh, góc nhọn...
Sau mỗi dự án mở đường giao thông, hai bên đường phố mới lại xuất hiện nhiều ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo có hình thù “kỳ dị” do chỉ còn lại 3 - 5m2. Thậm chí có trường hợp chỉ còn lại bức tường dày 12cm nhưng chủ nhân nhất quyết không hợp thửa với hộ liền kề do vướng mắc về giá.
Theo quy định, những thửa đất có diện tích dưới 15m2 sẽ không được xây dựng, nhưng bằng nhiều cách khác nhau chủ nhân của những thửa đất này vẫn có thể xây lên những ngôi nhà cao 2 - 3 tầng thậm chí là 4 - 5 tầng gây phản cảm, mất mỹ quan đô thị.
Cụ thể, dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3, đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long, thuộc địa phận của quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 3.100 tỷ đồng. Để mở rộng tuyến đường này, TP Hà Nội đã thu hồi trên 391.900 m2 đất, giải phóng mặt bằng đối với 796 hộ, 55 cơ quan và bố trí 609 căn hộ tái định cư.
Dự án vẫn đang trong quá trình thực hiện và đi kèm với nó là những công trình mỏng méo với nhiều hình dạng khác nhau từ hình tam giác, tứ giác; hình bình hành... chẳng giống nhau và cũng chẳng giống ai mọc lên như nấm dọc hai bên đường.
Ghi nhận thực tế của PV tại ngã tư đường Phạm Văn Đồng - Trần Cung, nhiều ngôi nhà đã và đang trong quá trình thi công với những góc nhọn “lạ mắt”, chiều cao phổ biến từ 5 - 6 tầng; cá biệt có công trình xây dựng lên tới 7 tầng.
Việc xuất hiện những công trình nhà “siêu mỏng, siêu méo” có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng dọc theo tuyến đường Phạm Văn Đồng mở rộng đang khiến dư luận đặt ra dấu hỏi lớn về trách nhiệm quản lý của chính quyền phường Cổ Nhuế 1, Cổ Nhuế 2 (Q. Bắc Từ Liêm).
Tại những tuyến đường đã hoàn thành mở rộng như đường Võ Chí Công, những tuyến đường đang trong quá trình thi công mở rộng như đường Trường Chinh, đường Vành đai 2 Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng cũng đang tồn tại nhiều công trình xây dựng mỏng méo, chiều cao bất thường, diện tích chật hẹp gây phản cảm, mất mỹ quan đô thị.
Chị Hồng (sống tại phường Cổ Nhuế 1) chia sẻ: Vì cuộc sống mưu sinh, còn ít nào thì ở ít đó chứ chẳng biết làm thế nào. Nếu được hỗ trợ thỏa đáng, chúng tôi sẵn sàng chuyển đi nơi khác chứ chẳng thiết tha ở trong những ngôi nhà chật hẹp như thế này.
Đa phần ý kiến người dân cho biết; “cực chẳng đã” các gia đình mới phải sống tại ngôi nhà chật hẹp như thế này. Nhưng diện tích đất còn lại chỉ có thế, muốn xây thêm cũng không được, không thì cả nhà phải đi ở thuê rất tốn kém.
Trao đổi với PV về vấn đề này; Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Trần Ngọc Hùng cho biết :“Nhà siêu mỏng, siêu méo ko chỉ xuất hiện tại Việt Nam mà tồn tại ở nhiều nước trên thế giới; xuất hiện khi tiến hành cải tạo, chỉnh trang đô thị.
Các chuyên gia, nhà nhà khoa học đã nhiều lần kiến nghị về vấn đề này. Khi đã mở rộng đường muốn cảnh quan đẹp phải tính cả quy hoạch hai bên đường, không được chỉ tính mỗi diện tích bề ngang mặt đường và phần vỉa hè để tiến hành thu hồi, GPMB. Phần thừa của thửa đất bị thu hồi trả lại người dân chắc chắn sẽ trở thành một khu vực cực xấu.
Nhà nước đã có quy trình thực hiện và cần thay đổi tư duy cách làm, công tác đền bù phải bảo đảm lợi ích của nhân dân. Trách nhiệm thuộc về các cơ quan quản lý nhà nước, phải kiên quyết trong quá trình thực hiện, xử lý nghiêm những công trình vi phạm và tuyệt đối không được thực hiện vì động cơ cá nhân.”- Ông Trần Ngọc Hùng cho biết thêm.
Hà Nội đã và đang tiếp tục cải tạo, mở rộng thêm nhiều tuyến đường để chuyển mình thành một đô thị thông minh, hiện đại. Những công trình “siêu mỏng, siêu méo” không chỉ gây phản cảm, gây mất mỹ quan đô thị mà còn khiến cuộc sống của các hộ dân sinh sống tại đây cũng gặp rất nhiều khó khăn.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.