Hà Nội triển khai dạy học 2 buổi/ngày ở cấp THPT từ năm học 2025-2026
(CLO) Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là một trong 7 nhóm giải pháp trọng tâm được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đặt ra cho bậc THPT trong năm học 2025-2026.
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học mới, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết chất lượng giáo dục THPT của Thủ đô trong năm học 2024-2025 giữ vững ổn định, có nhiều điểm sáng.
Học sinh Hà Nội dẫn đầu cả nước trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia với 200 giải, trong đó có 18 giải Nhất; nhiều em tiếp tục ghi dấu ấn tại các kỳ thi quốc tế.
Đội ngũ giáo viên có sự chuyển biến rõ nét trong đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động sáng tạo trong thiết kế bài giảng. Việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 được triển khai đồng bộ, tỷ lệ hoàn thành chương trình đạt 100%.
Để đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện, Hà Nội sẽ từng bước triển khai mô hình dạy học 2 buổi/ngày tại các trường THPT. Lộ trình này đặc biệt chú trọng đầu tư cho các khu vực ngoại thành, nông thôn và miền núi – nơi điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, buổi 2 sẽ không chỉ đơn thuần là tăng thời lượng học tập mà được thiết kế khoa học, tập trung vào các hoạt động phát triển toàn diện: ngoại ngữ, kỹ năng sống, văn hóa – nghệ thuật, thể thao. Qua đó, học sinh vừa củng cố kiến thức phổ thông, vừa được bồi dưỡng năng lực sáng tạo, rèn luyện bản lĩnh và nuôi dưỡng tâm hồn.
“Mô hình 2 buổi/ngày là bước tiến quan trọng để xây dựng thế hệ công dân toàn diện, tự tin hội nhập trong thời đại mới”, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh.
Ngoài lộ trình dạy học 2 buổi/ngày, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng xác định 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm khác trong năm học 2025-2026. Các trường THPT sẽ tập trung xây dựng kế hoạch giáo dục sát thực tiễn, đẩy mạnh phân hóa, cá thể hóa, giúp mỗi học sinh phát triển theo năng lực và sở trường riêng.
Ngành giáo dục Thủ đô sẽ tăng cường triển khai các mô hình dạy học hiện đại như STEM, STEAM, AI, học theo dự án… đồng thời đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng công bằng, khách quan, chú trọng sự tiến bộ và phẩm chất học sinh thay vì chỉ dựa vào điểm số.
Một điểm nhấn khác là việc đưa tiếng Anh dần trở thành ngôn ngữ thứ hai. Các trường THPT sẽ tổ chức phong phú các hoạt động: câu lạc bộ ngoại ngữ, ngày hội “English Day”, cuộc thi “Hà Nội – City of English”, cùng nhiều chương trình giao lưu quốc tế dành cho cả giáo viên và học sinh.
Với những giải pháp đồng bộ, giáo dục Hà Nội kỳ vọng sẽ từng bước tiệm cận các nền giáo dục tiên tiến trong khu vực và vươn ra thế giới.