Hà Nội xử lý nhà, đất công bỏ hoang, sử dụng kém hiệu quả
(CLO) TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 113/KH-UBND về việc xử lý và tổ chức xử lý tài sản công là nhà, đất không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích thuộc phạm vi quản lý.
Kế hoạch nhằm chấn chỉnh, xử lý kịp thời những cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp kém hiệu quả, không đúng mục đích hoặc để trống, không sử dụng để hoang hóa. Khắc phục triệt để tình trạng nhà, đất không được theo dõi, quản lý.

Theo kế hoạch, TP sẽ tập trung chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước và Thành phố về công tác sắp xếp lại, xử lý tài sản công là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp do các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Thành phố đang quản lý, sử dụng.
Rà soát toàn bộ trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp thuộc phạm vi, quản lý và tình hình thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Hà Nội sẽ triển khai thu hồi để xử lý đất, tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai; không thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm dẫn tới chậm xử lý nhà, đất công, gây lãng phí, thất thoát.
Đối với trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp đã có quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền, thực hiện xử lý hoặc tiếp nhận để lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện phương án xử lý tài sản theo đúng thời hạn quy định.
Trường hợp chưa hoàn thành việc xử lý, cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao tiếp nhận, xử lý có trách nhiệm rà soát, xác định rõ nguyên nhân để kịp thời báo cáo cơ quan quản lý cấp trên, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định pháp luật liên quan.
Đối với trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp chưa có quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền, khẩn trương rà soát, các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp chỉ đạo lập phương án xử lý đối với trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, tập trung vào các trường hợp dôi dư không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích để báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử lý theo quy định, thời hạn tối đa là 01 tháng.

Trường hợp chưa hoàn thành việc báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành Quyết định xử lý, cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng nhà, đất có trách nhiệm rà soát, xác định rõ nguyên nhân để kịp thời báo cáo cơ quan quản lý cấp trên, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định pháp luật liên quan.
TP Hà Nội cũng sẽ thường xuyên kiểm tra, rà soát trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp và các tài sản công khác. Kịp thời xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm trong việc xử lý nhà, đất không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích.
UBND TP giao Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, Chủ tịch UBND các cấp xây dựng, ban hành Kế hoạch xử lý và tổ chức xử lý tài sản công là nhà, đất (trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp) không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích thuộc phạm vi quản lý, xác định cụ thể tiến độ thực hiện từng khâu và trách nhiệm cụ thể của cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, cá nhân có liên quan.
UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND Thành phố về các thông tin, số liệu báo cáo và trường hợp không kịp thời xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý tình trạng tài sản công là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp thuộc phạm vi quản lý không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích.