Hà Nội yêu cầu hoàn thành rà soát, xử lý trụ sở dôi dư trong tháng 7/2025
(CLO) Ngày 8/7, UBND TP Hà Nội ban hành Công văn số 3969/UBND-KT về việc rà soát, xây dựng phương án tổng thể về xử lý trụ sở dôi dư trên địa bàn Thành phố.
Theo đó, căn cứ Công văn số 3794/UBND-KT ngày 28/6/2025 của UBND Thành phố và hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Công văn số 10020/BTC-QLCS ngày 4/7/2025, UBND Thành phố yêu cầu UBND các xã, phường hoàn thành việc bố trí, sắp xếp tài sản công và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư trong tháng 7/2025.
.jpg)
Trên cơ sở kết quả rà soát từ cấp cơ sở, UBND Thành phố giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án tổng thể xử lý trụ sở dôi dư trên địa bàn, bao gồm: bố trí, sắp xếp lại trụ sở cho các cơ quan thuộc Thành phố và Trung ương, chuyển đổi công năng thành cơ sở y tế, giáo dục…
Phương án tổng thể cần đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm, ổn định lâu dài và hoàn thành trong tháng 8/2025; đầu mối phối hợp với các cơ quan, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn để nắm bắt thông tin về nhu cầu bố trí trụ sở làm việc cũng như tình hình trụ sở dôi dư, từ đó tổng hợp và tham mưu cho UBND Thành phố.
Trước đó, vào tháng 6/2025, UBND TP Hà Nội đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ Tài chính về phương án xử lý trụ sở, nhà đất công sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và tinh gọn bộ máy.
Theo báo cáo của Sở Tài chính Hà Nội, trước sắp xếp, toàn thành phố có 526 xã, phường, thị trấn và 30 đơn vị hành chính cấp huyện. Sau khi tinh gọn, chỉ còn 126 xã, phường, thị trấn - giảm 400 đơn vị, kéo theo nhiều trụ sở, công trình dôi dư.
Hà Nội hiện quản lý hơn 5.245 trụ sở và cơ sở hoạt động sự nghiệp với tổng diện tích đất gần 27 triệu m². Dự kiến sau sắp xếp sẽ tiếp tục sử dụng 4.948 cơ sở, điều chuyển 6 cơ sở, còn lại 291 cơ sở dôi dư cần phương án xử lý để tránh lãng phí.
Tuy nhiên, việc xử lý còn gặp khó khăn do tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công chưa hoàn thiện. Dự thảo mới dự kiến ban hành trước 1/7 sẽ điều chỉnh tăng định mức diện tích theo chức danh, khiến việc bố trí hiện nay mang tính tạm thời.
Hà Nội kiến nghị sớm hoàn thiện khung pháp lý để có cơ sở xử lý tài sản công sau sắp xếp, đảm bảo hiệu quả sử dụng và quản lý bền vững
Tại buổi làm việc trên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền kiến nghị Trung ương, Bộ, ngành sớm ban hành tiêu chuẩn, định mức về diện tích, phương tiện và trụ sở làm việc để làm căn cứ triển khai thống nhất trên địa bàn.
Đáng chú ý, ông Quyền đề xuất áp dụng “cơ chế thực hiện ngược”, tức là ưu tiên bố trí trụ sở công cho lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa trước, sau đó mới điều chỉnh quy hoạch, nhằm tận dụng kịp thời cơ hội trong sắp xếp nhà đất công.
Tiếp thu ý kiến, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng giao Cục Quản lý Công sản xây dựng văn bản quy chuẩn phù hợp thực tiễn và cho biết sẽ báo cáo Chính phủ để hoàn thiện chính sách quản lý, sử dụng tài sản công hiệu quả hơn thời gian tới.