Dự án - Đầu tư

Hạ tầng đồng bộ mở lối cho Vĩnh Long bứt phá, trở thành tâm điểm hút vốn đầu tư

An Vũ 17/07/2025 10:51

(CLO) Nằm giữa hai nhánh sông Tiền và sông Hậu, đồng thời tiếp giáp biển Đông, Vĩnh Long giữ vai trò then chốt trong hệ thống giao thông thủy – bộ của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Loạt dự án hạ tầng đang được đẩy mạnh triển khai không chỉ mở rộng liên kết vùng, mà còn giúp Vĩnh Long mở ra không gian phát triển mới, tạo đà bứt phá về công nghiệp, đô thị và đầu tư.

Hạ tầng giao thông bứt phá – Thay đổi diện mạo liên kết vùng

Vĩnh Long từ lâu đã là đầu mối giao thông thủy – bộ quan trọng của khu vực Tây Nam Bộ. Với mạng lưới quốc lộ đa hướng gồm Quốc lộ 1, 60, 53, 54, 57, 80 và các trục tỉnh lộ chiến lược, tỉnh kết nối thuận tiện với TP.HCM, Cần Thơ và các đô thị vệ tinh như Trà Vinh, Bến Tre, Đồng Tháp.

Đặc biệt, trục Quốc lộ 60 đang được định vị là hành lang ven biển mới, giảm áp lực cho Quốc lộ 1 và rút ngắn hành trình từ Cà Mau, Sóc Trăng, Trà Vinh lên TP.HCM. Tuyến này đang được “cởi trói” bằng hàng loạt công trình trọng điểm quốc gia đã và đang triển khai.

Dự án cầu Rạch Miễu 2, với tổng mức đầu tư hơn 6.800 tỷ đồng, đã hợp long cầu chính vào ngày 30/4/2025, dự kiến thông xe kỹ thuật vào tháng 8 và vận hành chính thức dịp 2/9/2025. Khi đi vào hoạt động, công trình này sẽ giảm tải cho cầu Rạch Miễu hiện hữu – tuyến thường xuyên quá tải dịp cao điểm – đồng thời nâng năng lực toàn tuyến Quốc lộ 60, kết nối TP.HCM với các tỉnh duyên hải phía Nam.

16784.png
Các dự án hạ tầng được thúc đẩy để kết nối Vĩnh Long sau sáp nhập và mở rộng giao thông liên vùng (Ảnh minh họa)

Một trong những dự án trọng yếu khác là cầu Đại Ngãi, thuộc tuyến Quốc lộ 60 kết nối Vĩnh Long với TP. Cần Thơ. Với tổng vốn đầu tư 7.962 tỷ đồng, cầu Đại Ngãi dài 15 km, gồm hai cầu chính. Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 là cầu dây văng dài 2,5 km, rộng 19 m, trụ tháp cao 110 m, nhịp chính dài 450 m.

Cầu Đại Ngãi 2 dài 862 m, rộng 17,5 m, dạng đúc hẫng cân bằng, đã hợp long ngày 5/1/2025, dự kiến thông xe kỹ thuật trong dịp 2/9 tới, toàn tuyến hoàn thành năm 2028. Tuyến này khi vận hành sẽ giúp rút ngắn khoảng 80 km hành trình từ Cà Mau đi TP.HCM so với Quốc lộ 1, giảm chi phí logistics và mở ra trục giao thương mới dọc ven biển miền Tây.

Không kém phần quan trọng là cầu Đình Khao, nối địa giới Vĩnh Long với Bến Tre cũ, thay thế tuyến phà hiện hữu. Dự án dài 4,3 km, vận tốc thiết kế 80 km/h, mặt cầu rộng 17,5 m, có tổng mức đầu tư khoảng 2.971 tỷ đồng, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 10/2024. Dự kiến hoàn thành trong năm 2028, cầu Đình Khao sẽ khơi thông tuyến Quốc lộ 57, tăng cường liên kết giữa cụm tỉnh Vĩnh Long – Bến Tre – Trà Vinh.

Ngoài ra, nhiều công trình kết nối đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư như cầu Cửa Đại, cầu Cổ Chiên 2 (thuộc tuyến đường bộ ven biển ĐBSCL), và cầu Cần Thơ 2 – đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 6/2025, dự kiến quy mô 6 làn xe, vận tốc 100 km/h.

Không dừng ở đó, tỉnh còn nằm trên các trục quy hoạch hạ tầng lớn như Cao tốc TP.HCM – Tiền Giang – Bến Tre – Trà Vinh – Sóc Trăng, Cao tốc Hồng Ngự – Trà Vinh (CT.36), Cùng với dự án đường sắt tốc độ cao TP.HCM – Cần Thơ dài khoảng 175 km, đi qua Vĩnh Long, dự kiến đầu tư trước năm 2030...

Sự đan xen giữa mạng lưới đường bộ – cầu vượt sông – đường sắt – đường ven biển đã, đang và sẽ tạo cho Vĩnh Long hệ thống giao thông đa tầng hiện đại, đóng vai trò “giao điểm chiến lược” của toàn khu vực ĐBSCL.

Không gian phát triển mới mở rộng cơ hội thu hút đầu tư

Việc triển khai đồng bộ hạ tầng giao thông đang từng bước mở rộng không gian phát triển công nghiệp, đô thị và dịch vụ cho Vĩnh Long. Địa phương này cũng đang đẩy nhanh các dự án như: cầu Rạch Miễu 2, cầu Đại Ngãi, cầu Đình Khao, cải tạo Quốc lộ 53, 54, 60, tuyến tránh Quốc lộ 57, đồng thời tranh thủ nguồn lực đầu tư tuyến hành lang ven biển và cầu Cổ Chiên 2.

Bên cạnh các dự án lớn, tỉnh cũng tập trung đầu tư nâng cấp hàng loạt tuyến đường tỉnh, huyện, thay thế cầu yếu, đảm bảo giao thông thông suốt từ vùng sâu – vùng xa đến các khu công nghiệp, cảng, bến và đô thị trung tâm.

Khi các công trình hạ tầng hoàn thiện, Vĩnh Long sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, Công nghiệp chế biến và logistics được thúc đẩy nhờ vào khả năng kết nối nhanh với các khu vực cảng, ICD, KCN và tuyến cao tốc;

Lợi thế hạ tầng cũng giúp phát triển khu công nghiệp, thu hút đầu tư vào Vĩnh Long
Lợi thế hạ tầng cũng giúp phát triển khu công nghiệp, thu hút đầu tư vào Vĩnh Long

Bất động sản đô thị – thương mại gắn với các nút giao thông trọng điểm như khu vực cầu Đại Ngãi, Rạch Miễu 2, Đình Khao, hành lang QL60 và tuyến ven biển;

Cuối cùng là Du lịch sinh thái – văn hóa – sông nước tận dụng hệ sinh thái ven sông Tiền, Cổ Chiên và hạ tầng thủy nội địa.

Theo nhiều chuyên gia, khi các tuyến giao thông huyết mạch hoàn thành vào giai đoạn 2025–2028, Vĩnh Long sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn tiếp theo trong dòng dịch chuyển đầu tư từ TP.HCM, Bình Dương và cả khu vực thượng nguồn sông Mekong.

Sự thay đổi mạnh mẽ về hạ tầng cũng giúp Vĩnh Long cải thiện đáng kể năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhờ mặt bằng chi phí hợp lý, quỹ đất dồi dào và môi trường chính sách ổn định.

Với những lợi thế trên, Vĩnh Long đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành cực tăng trưởng mới của vùng ĐBSCL. Khi “điểm nghẽn” hạ tầng được tháo gỡ, tỉnh sẽ không chỉ đóng vai trò là điểm trung chuyển, mà còn là trung tâm phát triển công nghiệp – dịch vụ – đô thị mới của miền Tây trong thập kỷ tới.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Hạ tầng đồng bộ mở lối cho Vĩnh Long bứt phá, trở thành tâm điểm hút vốn đầu tư
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO