Dự án - Đầu tư

Hải An 'bắt tay' Viconship: Cơ hội vươn xa của hai ông lớn vận tải biển nội địa

Ánh Dương 23/06/2025 08:52

(CLO) Cổ phiếu HAH tăng mạnh trở lại, giới đầu tư chú ý đến sự hợp tác chiến lược giữa Hải An và Viconship. Mối liên kết giữa hai doanh nghiệp đầu ngành vận tải – cảng biển không chỉ tạo sức bật nội tại, mà còn phù hợp với chủ trương liên kết doanh nghiệp trong nước theo Nghị quyết 68/NQ-TW của Bộ Chính trị.

Cổ phiếu HAH tăng mạnh nhờ kết quả kinh doanh khởi sắc và sự góp mặt của Viconship

Từ đầu năm 2025 đến nay, cổ phiếu HAH của CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã tăng gần 43,4%, nằm trong nhóm cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn HoSE. Đà tăng được hỗ trợ bởi kết quả kinh doanh quý I/2025 tích cực, cùng với kế hoạch doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục được đề xuất tại ĐHĐCĐ thường niên.

Cụ thể, HĐQT HAH đề xuất tổng doanh thu 4.556 tỷ đồng, lãi sau thuế 865 tỷ đồng, lần lượt tăng 7,4% và 23% so với kế hoạch đầu năm. Đây là mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của HAH. Quý I/2025, công ty ghi nhận doanh thu 1.169 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 233 tỷ đồng, tăng lần lượt 66% và 293% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp cũng chi trả cổ tức năm 2024 ở mức cao 40%, bao gồm 10% tiền mặt và 30% cổ phiếu.

Yếu tố đáng chú ý khác là sự xuất hiện của nhóm cổ đông lớn mới đến từ CTCP Container Việt Nam (Viconship). Trong tháng 4/2025, Viconship chính thức trở thành cổ đông lớn của HAH khi mua vào gần 1,78 triệu cổ phiếu, nâng sở hữu lên 15,3%. Tổng cộng, nhóm này hiện nắm gần 19,9 triệu cổ phiếu HAH – đánh dấu bước mở đầu cho một chiến lược liên kết dài hạn.

Liên minh chiến lược giữa HAH và Viconship hướng tới chuỗi cung ứng toàn diện

Giới phân tích đánh giá sự hợp tác giữa HAH và Viconship sẽ giúp cả hai tận dụng tối đa nguồn lực, kiến thức, vị thế sẵn có. HAH – thành lập từ 2009 – hiện vận hành đội tàu 15 chiếc với sức chở khoảng 23.000 TEU, chiếm 31% thị phần nội địa. Giai đoạn 2021–2023, doanh nghiệp đã đầu tư 9 tàu mới và thông qua kế hoạch mua thêm tàu Panamax (3.500–5.000 TEU) để mở rộng tuyến vận tải khu vực.

HAH theo đuổi mô hình cung cấp chuỗi dịch vụ khép kín từ khai thác cảng, vận tải, kho CFS đến đại lý tàu biển. Trong khi đó, Viconship sở hữu năng lực hạ tầng lớn và đang đẩy mạnh logistics. Trong hai năm qua, Viconship đã chi hơn 1.000 tỷ đồng để nắm giữ cổ phần chi phối tại Cảng Nam Hải Đình Vũ và nâng sở hữu tại Vinaship. Tại ĐHĐCĐ năm 2025, Viconship đặt mục tiêu mở rộng hợp tác với các hãng tàu châu Á và tối ưu công suất tại các cảng lớn như VIP Green.

Ông Vũ Thanh Hải – Chủ tịch HĐQT HAH – khẳng định, hệ sinh thái của Viconship là mảnh ghép bổ sung hiệu quả vào chuỗi vận hành của Hải An. Ngược lại, kinh nghiệm quốc tế và đội ngũ khai thác tàu của HAH sẽ hỗ trợ chiến lược nội địa hóa của Viconship. Đáng chú ý, đại diện hai bên đã có các buổi trao đổi chiến lược trước thềm ĐHĐCĐ của HAH diễn ra ngày 26/6.

Sự liên minh giữa hai doanh nghiệp đầu ngành càng có ý nghĩa trong bối cảnh Nghị quyết 68/NQ-TW của Bộ Chính trị vừa ban hành, xác định tăng cường liên kết doanh nghiệp tư nhân với nhau và với khu vực nhà nước – FDI là một trong 8 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, việc các doanh nghiệp đầu ngành chủ động liên kết nội ngành sẽ tạo tiền đề để tăng quy mô, tiết giảm chi phí và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Khi chủ nghĩa bảo hộ và rào cản thương mại gia tăng, những mối liên kết nội địa như HAH và Viconship được kỳ vọng sẽ giúp ngành vận tải biển Việt Nam chủ động hơn trước biến động toàn cầu, tiến tới tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị logistics quốc tế.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Hải An 'bắt tay' Viconship: Cơ hội vươn xa của hai ông lớn vận tải biển nội địa
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO