Hải Phòng khởi công cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm trị giá hơn 6.235 tỷ đồng

18/12/2024 19:29

(CLO) Ngày 18/12/2024, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ Khởi công xây dựng Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận trị giá hơn 6.235 tỷ đồng.

Dự lễ khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi có đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

hai phong khoi cong cau nguyen trai bac qua song cam tri gia hon 6235 ty dong hinh 1

Các đại biểu bám nút khởi công Dự án

Cầu Nguyễn Trãi là cây cầu thứ 6 của thành phố Hải Phòng bắc qua sông Cấm, sau cầu Kiền, cầu Bính, cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Máy Chai và cầu Bạch Đằng.

Đây là Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, cấp đặc biệt, nhóm A. Quy mô đầu tư xây dựng mới cầu Nguyễn Trãi kết cấu vĩnh cửu vượt sông Cấm: Chiều dài cầu chính khoảng 1.476 m; phần cầu chính với chiều dài 550 m (là cầu dây văng, nhịp chính bố trí 01 mặt phẳng dây, nhịp biên bố trí 02 mặt phẳng dây); chiều cao trụ tháp 111m; chiều dài cầu dẫn phía Thủy Nguyên 459m, chiều dài cầu dẫn phía Ngô Quyền hơn 466m; bề rộng cầu chính 26,5m, cầu dẫn 23,5m, gồm 04 làn xe cơ giới 02 lề đường (được sử dụng như làn hỗn hợp cho xe máy và xe thô sơ). Vận tốc thiết kế cầu chính 80km/h; tải trọng thiết kế HL93; tĩnh không thông thuyền khoảng BxH=165x25m.

Xây dựng nút giao kết nối cầu chính với đường Lê Thánh Tông với các nhánh kết nối dạng vòng tròn, gồm 02 nhánh vòng tròn, các nhánh được tổ chức giao thông một chiều. Bề rộng mỗi nhánh là 10m. Cầu nhánh phải dài hơn 675m; Cầu nhánh trái dài hơn 447m.

Mở rộng đường Nguyễn Trãi đoạn tuyến hiện tại có bề rộng 18m lên thành (43,50~50,5)m, kết nối với đoạn tuyến hiện tại khu vực nút giao với đường Lê Hồng Phong có bề rộng 50,5m.

Xây dựng đường ven sông Cấm kết nối giữa đường Ngô Quyền với đường ven sông khu vực cầu Hoàng Văn Thụ (chiều dài khoảng 2,27km) bề rộng nền (28 và 40m) và các tuyến đường kết nối đường ven sông Cấm thuộc dự án với đường Hoàng Diệu với bề rộng nền (20 và 21m).

Xây dựng, cải tạo hệ thống thoát nước; lắp đặt hệ thống chiếu sáng, báo hiệu theo quy chuẩn hiện hành.

Di dời, giải phóng mặt bằng khu vực cảng Hoàng Diệu từ phạm vi đường Hoàng Diệu, Lê Thánh Tông đến bờ sông Cấm. Di dời, giải phóng mặt bằng khu vực ga đường sắt tiền cảng. Giải phóng mặt bằng khu vực đường Nguyễn Trãi từ nút ngã 6 tới đường Lê Thánh Tông, phần cầu và đường dẫn phía thành phố Thủy Nguyên. Giải phóng mặt bằng đường ven sông Cấm đoạn từ ranh giới cảng Hoàng Diệu tới nút giao giữa đường Lê Lai và Ngô Quyền.

Tổng mức đầu tư dự án là 6.235.594 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố Hải Phòng; trong đó: Dự án thành phần 1: Xây dựng công trình với tổng mức đầu tư 4.416 tỷ đồng; Dự án thành phần 2: Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư 1.819 tỷ đồng.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cho biết, những năm gần đây, Hải Phòng đã tập trung cao độ cho việc đầu tư mở rộng không gian đô thị sang phía Bắc sông Cấm.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng sau khi thành phố Hải Phòng được Quốc hội thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của thành phố Hải Phòng. Dự án được khởi công vào dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và chuẩn bị đón năm mới 2025.

hai phong khoi cong cau nguyen trai bac qua song cam tri gia hon 6235 ty dong hinh 2

Phối cảnh cầu Nguyễn Trãi

Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định mục tiêu đến năm 2025, thành phố hoàn thành việc di chuyển trung tâm hành chính thành phố sang phía Bắc sông Cấm. Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận có ý nghĩa quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu trên, góp phần kết nối hạ tầng giao thông, thiết thực chỉnh trang và mở rộng không gian đô thị, khai thác hiệu quả các quỹ có giá trị hai bên bờ sông Cấm của thành phố.

Dự án khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giúp xây dựng trục kết nối Khu đô thị hiện hữu với Khu đô thị mới phía Bắc sông Cấm và các khu công nghiệp như: Khu công nghiệp VSIP, Tam Hưng – Ngũ Lão, Thủy Nguyên... Đồng thời, góp phần liên kết Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi với cực phát triển phía Bắc của thành phố tại khu vực Bắc sông Cấm, đáp ứng tốt cho nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực thành phố Thủy Nguyên nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung, cũng như góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố lân cận. Qua đó, tạo điều kiện cho đầu tư thu hút FDI thông qua việc kết nối với Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 10, Quốc lộ 18...

    Nổi bật
        Mới nhất
        Hải Phòng khởi công cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm trị giá hơn 6.235 tỷ đồng
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO