Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình

Hải Phòng - Thành phố Anh hùng rạng rỡ bước vào kỷ nguyên mới:Bài 2: Đô thị thành phố Cảng vươn tầm thần tốc

Đại Vũ 28/09/2025 10:35

(CLO) Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hải Phòng chuyển mình ngoạn mục, trở thành một đô thị lớn, hiện đại và văn minh, cửa ngõ quốc tế chiến lược ra Biển Đông.

Hạ tầng đô thị đột phá, kiến tạo cực tăng trưởng mới

​Theo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố trình Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đồng chí Lê Ngọc Châu - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng trình bày tại phiên chính thức của Đại hội sáng 27/9/2025: Nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã khắc sâu vào lịch sử Hải Phòng dấu ấn phát triển chưa từng có, với tốc độ chuyển mình ngoạn mục, đưa thành phố từ một trung tâm công nghiệp truyền thống trở thành một đô thị lớn, hiện đại và văn minh, nắm giữ vị thế cửa ngõ quốc tế chiến lược của Việt Nam ra Biển Đông. Sự bứt phá này không phải là ngẫu nhiên, mà là kết quả của một tầm nhìn dài hạn, táo bạo và quyết tâm cao độ của Đảng bộ, chính quyền thành phố, được cụ thể hóa bằng việc đầu tư đồng bộ, hiện đại hóa toàn diện kết cấu hạ tầng đô thị và giao thông. Tốc độ đô thị hóa ấn tượng, đạt mức 68,94%, cao hơn nhiều mức trung bình cả nước, là minh chứng rõ ràng cho thành công trong việc mở rộng không gian và nâng cao chất lượng sống đô thị. Tỉnh Hải Dương tập trung phát triển đô thị theo hướng xanh, thông minh, bền vững. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 45%.

fb_img_1758944051331.jpg
Đô thị Hải Phòng ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại.

​Chiến lược phát triển đô thị của Hải Phòng được triển khai một cách có trọng tâm, trọng điểm, tập trung mở rộng không gian theo ba hướng đột phá rõ rệt, nhằm kiến tạo các trung tâm phát triển đa chiều, tạo động lực tăng trưởng mới. Đây là một cuộc dịch chuyển không gian chiến lược, nhằm giải quyết bài toán tắc nghẽn và phân bổ lại nguồn lực một cách hiệu quả.

​Hướng Bắc Sông Cấm được xác định là trục phát triển trọng tâm, nơi diễn ra cuộc chuyển mình lịch sử với tham vọng đưa huyện Thủy Nguyên trở thành thành phố trực thuộc. Thành phố đã tập trung nguồn lực khổng lồ để hoàn thiện Dự án hạ tầng Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm, với hạt nhân là tổ hợp Trung tâm Chính trị - Hành chính mới và Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn quy mô lớn.

Sự xuất hiện của các dự án kinh tế động lực mang tầm vóc quốc tế như Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP cùng với Khu vui chơi, giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên đã biến khu vực này thành một không gian phát triển mở, đồng bộ và hiện đại. Việc triển khai quyết liệt các dự án giao thông kết nối đã phá vỡ mọi rào cản địa lý, biến bờ Bắc Sông Cấm thành cực tăng trưởng mới, thay đổi hoàn toàn diện mạo đô thị lõi, tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu hành chính cao hơn.

fb_img_1750689946611.jpg
Việc triển khai quyết liệt các dự án giao thông kết nối đã phá vỡ mọi rào cản địa lý, biến bờ Bắc Sông Cấm thành cực tăng trưởng mới, thay đổi hoàn toàn diện mạo đô thị lõi, tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu hành chính cao hơn.

​Hướng Cát Hải - Cát Bà được phát triển mạnh mẽ theo hướng kinh tế biển, gắn liền với vai trò then chốt của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Đặc biệt, Đảo Cát Bà được quy hoạch trở thành đô thị du lịch biển, sinh thái, nghỉ dưỡng chất lượng cao, hài hòa với công tác bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới. Hàng loạt dự án du lịch cao cấp đã được đầu tư, nổi bật là việc đưa vào hoạt động tuyến cáp treo vượt biển hiện đại và việc nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông quan trọng như Đường tỉnh 356. Những công trình này không chỉ cải thiện khả năng tiếp cận mà còn nâng cao đẳng cấp dịch vụ du lịch biển của thành phố, thu hút dòng khách chất lượng cao.

​Hướng Nam tập trung vào phát triển chiều sâu, xây dựng các khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ và logistics quy mô lớn. Khu vực này đóng vai trò là hậu phương vững chắc, kết nối chuỗi cung ứng và dịch vụ, tạo sự đa dạng hóa và chiều sâu cho cơ cấu kinh tế, củng cố vị thế trung tâm dịch vụ - logistics của toàn vùng.

Mạng lưới giao thông huyết mạch, kết nối toàn cầu

Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông được tập trung đầu tư hướng đồng bộ, hiện đại, tạo sự kết nối liên vùng và quốc tế. Thành phố Hải Phòng tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông đường bộ kết nối liên vùng , cảng biển, đường thủy, hàng không, đặc biệt là cảng Lạch Huyện và Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Tỉnh Hải Dương đã quy hoạch mới các trục giao thông đường bộ chiến lược gồm: 6 trục kết nối hướng Bắc - Nam, 9 trục kết nối hướng Đông - Tây, vành đai I và vành đai II thành phố Hải Dương; tập trung nguồn lực triển khai các dự án giao thông kết nối gồm: dự án đầu tư xây dựng đường Đỗ Mười kéo dài đến đường trục VSIP và phát triển đô thị vùng phụ cận; Dự án đầu tư xây dựng cải tạo đường 359 đoạn từ xã Thủy Triều đến đường trục giao thông Khu đô thị và công nghiệp bến Rừng, huyện Thủy Nguyên; Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận…

Huy động xã hội hóa đầu tư xây dựng 4 dự án giao thông gồm:02 nút giao với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; cầu vượt sông Sặt, đường tỉnh 394B nối QL.5 với đường tỉnh 395; cầu Đại An trên đường Vành đai I thành phố Hải Dương; phối hợp đầu tư xây dựng 06 cầu vượt sông lớn gồm: Cầu Kênh Vàng, cầu Đồng Việt, cầu Quang Thanh, cầu Hải Hưng, cầu Dinh, cầu Triều. Triển khai đầu tư xây dựng hai cảng thủy nội địa quy mô lớn: Cảng Logicstic Hồng Phúc, Ninh Giang và Minh Hòa, Kinh Môn.

​Có thể thấy để xứng tầm với vị thế trung tâm giao thương quốc tế phía Đông Bắc, Hải Phòng đã đầu tư mạnh mẽ vào một hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đa phương thức thông suốt, hiệu quả. Hệ thống này được ví như mạng lưới mạch máu, không chỉ phục vụ nội tại mà còn tạo sự liên kết mạnh mẽ với các hành lang kinh tế trong vùng và quốc tế.

20250610_164501.jpg
Cảng Lạch Huyện được đầu tư trở thành cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc.

​Trụ cột hàng hải là sự phát triển vượt bậc của hệ thống cảng biển, đặc biệt là Cảng nước sâu Lạch Huyện. Với khả năng tiếp nhận các tàu container lớn nhất thế giới, Lạch Huyện đã củng cố vững chắc vị thế trung tâm logistics quốc gia, là cầu nối hàng hải quan trọng nhất của miền Bắc ra thế giới. Song song với đó, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi cũng được chú trọng đầu tư nâng cấp, mở rộng, đảm bảo năng lực khai thác, hoàn thiện bức tranh về một trung tâm giao thương đa chiều, với kết nối thông suốt cả đường biển và đường hàng không.

​Tuy nhiên, điểm nhấn đột phá nhất nằm ở hệ thống giao thông đường bộ và cầu vượt sông. Nhận thấy sự chia cắt về mặt địa lý là rào cản lớn, Thành phố đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng và phối hợp xây dựng 06 cây cầu vượt sông lớn trong một nhiệm kỳ đầy nỗ lực. Những công trình trọng điểm này, cùng với việc triển khai các trục giao thông đường bộ chiến lược mới, đã xóa bỏ hoàn toàn nút thắt cổ chai giao thông, tạo ra sự liên kết không thể tách rời giữa các khu công nghiệp, đô thị mới và hệ thống cảng biển. Sự đồng bộ giữa hạ tầng giao thông, công nghiệp, đô thị và dịch vụ này đã thực sự khai mở nhiều động lực tăng trưởng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động logistics và giao thương quốc tế, đưa Hải Phòng sẵn sàng cho một kỷ nguyên phát triển rạng rỡ.

An sinh xã hội - trách nhiệm cốt lõi của đô thị văn minh

​Sự phát triển của Hải Phòng không chỉ dừng lại ở những con số kinh tế hay quy mô công trình hoành tráng, mà còn thể hiện qua sự quan tâm sâu sắc đến an sinh xã hội và chất lượng cuộc sống của người dân. Thành phố đã coi việc đảm bảo nơi ở ổn định cho người lao động, người thu nhập thấp là một trách nhiệm cốt lõi của đô thị văn minh.

20221220_113331.jpg
Hải Phòng đã tập trung nguồn lực để vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao đến năm 2025, với mục tiêu 15.400 căn nhà ở xã hội được hoàn thành.

​Chính sách nhà ở xã hội đã được triển khai một cách quyết liệt, vượt mọi chỉ tiêu được giao. Cụ thể, Hải Phòng đã tập trung nguồn lực để vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao đến năm 2025, với mục tiêu 15.400 căn nhà ở xã hội được hoàn thành, thể hiện cam kết kiên định rằng phát triển kinh tế phải đi đôi với đảm bảo an sinh, không để ai bị bỏ lại phía sau. Hiện, Hải Phòng có khoảng 5.200 căn nhà ở xã hội hoàn thành của 10 dự án. Tiếp tục triển khai 10 dự án với số lượng 15.200 căn; có 6 dự án với quy mô khoảng 17.100 căn đã có chủ trương đầu tư, nhà đầu tư, đang hoàn tất thủ tục để khởi công.

Thành tựu này không chỉ là sự gia tăng về số lượng căn hộ, mà còn là sự đảm bảo về an cư lạc nghiệp cho hàng chục ngàn người dân, đặc biệt là công nhân và người lao động. Đáng chú ý, Thành phố đã từng bước xử lý dứt điểm vấn đề nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ, biến những khu nhà xuống cấp, thiếu an toàn thành những khu đô thị mới, hiện đại, qua đó thực hiện chỉnh trang đô thị một cách nhân văn và toàn diện. Chính sách này thể hiện sự nhất quán trong việc kết hợp giữa phát triển hạ tầng vật chất với phát triển con người, đảm bảo mọi tầng lớp nhân dân đều được thụ hưởng thành quả của sự phát triển chung.

​Với một nền tảng hạ tầng chiến lược đã được kiến tạo, một mạng lưới giao thông thông suốt kết nối đa chiều và một chính sách an sinh xã hội nhân văn sâu sắc, Hải Phòng đang vững vàng bước vào một kỷ nguyên phát triển rạng rỡ và bền vững. Đây chính là minh chứng rõ nét cho ý chí, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố, đưa Hải Phòng trở thành đầu tàu phát triển của khu vực, sẵn sàng vươn mình ra biển lớn với tư thế của một trung tâm giao thương quốc tế quan trọng, tiên phong trong xây dựng Chủ nghĩa xã hội.

Thành phố Cảng không chỉ là nơi đáng sống mà còn là điểm đến đầu tư hấp dẫn hàng đầu cả nước, khẳng định vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa và xã hội quan trọng bậc nhất khu vực.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Hải Phòng - Thành phố Anh hùng rạng rỡ bước vào kỷ nguyên mới: Bài 2: Đô thị thành phố Cảng vươn tầm thần tốc
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO