(NB&CL) Ngày 10/10, sau rất nhiều nỗ lực của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), các cơ quan quản lý và hãng hàng không, một số đường bay thương mại chở khách nội địa đã được nối lại sau khoảng 3 tháng “ngủ đông”.
Tuy nhiên, cũng chính ngày đầu khôi phục lại các đường bay, các hãng hàng không đã phải hủy 27 chuyến bay vì nhiều lý do… Chừng ấy cũng phần nào cho thấy, hành trình trở lại bầu trời của hàng không nội địa còn lắm gian nan, khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, các quy định phòng dịch của các địa phương không thống nhất hay sản lượng bay chưa cao do phải thực hiện giãn cách trên máy bay...
Nói về khó khăn của ngành hàng không, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam Bùi Doãn Nề cho biết, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã khiến doanh thu ngành hàng không sụt giảm tới 80 - 90% từ cuối tháng 5/2021 đến nay.
Toàn bộ các đường bay thương mại quốc tế và đường bay nội địa đều bị dừng. Mỗi ngày các hãng hàng không phải chi hơn 100 tỷ đồng vì máy bay phải nằm chờ tại các cảng hàng không. Hiện nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng bay lớn nhất Việt Nam lên tới 36.000 tỷ đồng, riêng Vietnam Airlines là 20.000 tỷ đồng.
Và điều các hãng hàng không mong mỏi nhất cũng như giải pháp cốt lõi để “cứu” ngành hàng không chính là đưa máy bay trở lại bầu trời.
Vẫn còn lắm gian nan…
Sau nhiều nỗ lực của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, các cơ quan quản lý và hãng hàng không, một số đường bay thương mại chở khách nội địa đã được nối lại, dù còn đó những khó khăn khi dịch bệnh diễn biến phức tạp và đặc biệt là những quy định phòng chống dịch COVID-19 ở các địa phương mỗi nơi mỗi khác.
Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, ngay trong ngày đầu tiên thực hiện thí điểm đã có 27 chuyến bay trên 14 đường bay nội địa không thể thực hiện được. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của bão, hãng hàng không không kịp bán vé và các yêu cầu cách ly y tế của các địa phương.
Điển hình trong ngày đầu tiên nối lại các chuyến bay nội địa (10/10), Hãng hàng không Vietnam Airlines đã không thực hiện được chuyến bay trên đường bay TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội do hành khách phải cách ly tập trung, hướng dẫn cách ly tập trung cụ thể của Hà Nội chưa có.
Vì vậy Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang đề nghị thống nhất trên cả nước, mỗi địa phương áp dụng một kiểu như hiện nay sẽ rất khó cho hãng trong việc bán cũng như theo dõi thông tin.
Chiều tối 11/10, tại buổi họp trực tuyến đánh giá việc thí điểm mở lại đường bay nội địa do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chủ trì, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, một số địa phương yêu cầu phải duyệt trước danh sách khách bay là Thừa Thiên Huế và Thanh Hóa.
Một số địa phương dù không yêu cầu phải cách ly tập trung như Hà Nội và Hải Phòng nhưng với khách không cư trú tại địa phương mà phải lưu trú lại thì những vấn đề liên quan đến giá khách sạn và vận chuyển tương đối phức tạp.
Hay thành phố Hải Phòng yêu cầu chỉ công nhận xét nghiệm PCR, không chấp nhận kết quả xét nghiệm nhanh. Tỉnh Quảng Ninh thì không công nhận kết quả trong 72 giờ mà chỉ chấp nhận trong 48 giờ. Một số địa phương lại yêu cầu hành khách về từ TP. Hồ Chí Minh phải cách ly tập trung và tự trả phí...
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị các tỉnh, thành phố nơi có cảng hàng không, sân bay cần có quy định rõ ràng về phương thức kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và đối với hành khách đến nhưng không lưu trú, cụ thể về phương tiện cách ly, hình thức di chuyển.
Theo Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân, việc mở lại các chuyến bay thời điểm này chắc chắn sẽ không đạt được doanh thu. Nhưng quan trọng nhất bây giờ không phải là doanh thu mà là tìm ra các giải pháp thực hiện mục tiêu vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, mở cửa từng bước để chúng ta tập dượt các đường bay nội địa và sẽ tiến ra quốc tế.
Các hãng hàng không cho rằng, tình trạng vé máy bay giai đoạn 1 được bán nhanh một phần do nhu cầu đi lại, một phần do số lượng chuyến bay cung cấp còn hạn chế. Trong khi tất cả chuyến bay tuân thủ giãn cách, số lượng chỗ bán ra rất hạn chế nên doanh thu đạt được cũng không đáng là bao so với chi phí bỏ ra.
Những tín hiệu khởi sắc đầu tiên
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân bảo đảm an toàn, góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế, Bộ GTVT đã ban hành quy định tạm thời việc triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên phạm vi toàn quốc, được thực hiện thí điểm từ ngày 10 - 20/10.
Đường bay sôi động nhất cả nước là Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại được giao cho Vietnam Airlines khai thác trong 10 ngày thí điểm. Theo đại diện Hãng hàng không này, hành khách rất chờ đợi ngày hàng không được bay trở lại nên số lượng đặt chỗ rất lớn.
Tuy nhiên do số lượng chuyến bay được cho phép mỗi ngày rất ít, chỉ 1 chuyến/khứ hồi, vì vậy vé gần như hết ngay sau khi mở bán. Các chuyến bay giữa Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, giữa TP. Hồ Chí Minh và Thanh Hóa, Huế được đặt chỗ nhiều nhất.
Đặc biệt có những chuyến bay thậm chí gần như kín chỗ trong ba ngày liên tiếp 10, 11, 12/10. Các chuyến bay khác như từ TP. Hồ Chí Minh đi Vinh, Quảng Nam, Đà Nẵng,... cũng ghi nhận lượng đặt chỗ tăng mạnh. Tới hết ngày 9/10 (trước ngày khai thác trở lại), nhiều chuyến bay nội địa của hãng cung cấp đã lấp đầy 80% số chỗ, một số chuyến đã hết vé.
Với Vietjet trong giai đoạn thí điểm, hãng hàng không mở lại các đường bay kết nối TP. Hồ Chí Minh với Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn (Bình Định), Vinh, Thanh Hóa, Chu Lai (Quảng Nam), Huế, Đồng Hới (Quảng Bình), Tuy Hòa (Phú Yên), Phú Quốc (Kiên Giang),...
Mặc dù chịu thiệt hại nặng nề bởi đại dịch COVID-19, không được những gói hỗ trợ tài chính, vay vốn ưu đãi như hãng hàng không Nhà nước,… Tuy nhiên Hãng hàng không tư nhân Vietjet vẫn thực hiện những chính sách ưu đãi đối với khách hàng, tạo điều kiện cho người dân nghèo được hồi hương như miễn phí xét nghiệm COVID-19 cho hành khách tại TP. Hồ Chí Minh và đặc biệt là vé 0 đồng được mở bán khung giờ vàng từ 12h - 14h trong 3 ngày vàng 10, 11, 12/10.
Đánh giá về việc nối lại các đường bay nội địa, chuyên gia kinh tế PGS.TS Ngô Trí Long nhận định, việc nối lại thành công các đường bay nội địa có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp ngành hàng không và du lịch có thể phục hồi kinh doanh, sản xuất sau một thời gian dài ngưng trệ.
Đối với các loại hình vận tải hành khách nói chung và vận tải hành khách bằng đường hàng không nói riêng, nguồn sống nằm hết ở sự vận động. Chỉ có được bay, được chở khách thì họ mới có thể tồn tại còn nếu máy bay “nằm đất” thì có được hỗ trợ hay giải cứu thế nào thì sớm muộn họ cũng không cầm cự được.
Nhiều ý kiến cho rằng, khi bắt đầu thí điểm nối lại các đường bay nội địa và xa hơn là các chuyến bay thương mại quốc tế ngành hàng không sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Tuy nhiên đại dịch đã làm thay đổi hành vi của khách hàng cũng như tư duy quản lý, điều hành của ngành hàng không, các hãng hàng không.
Do đó Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT, các Hãng hàng không phải cùng đưa ra giải pháp để ngành hàng không hoạt động hiệu quả. Đồng thời, các tỉnh thành cũng cần nhìn nhận một cách tổng thể để đưa ra những quy định không chỉ tạo điều kiện cho ngành hàng hàng không mà cho toàn bộ hoạt động phát triển kinh tế của địa phương.
(CLO) Từ ngày 29/11/2024 tới đây, gần 50 triệu cổ phiếu của CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (Mã: TNA) bị đình chỉ giao dịch sẽ chuyển sang sàn UpCom. Doanh thu Quý 3 của đơn vị giảm tới 95% gây thua lỗ nặng.
(CLO) Kết quả kinh doanh của Địa ốc Hoàng Quân tuy có cải thiện nhưng mới chỉ hoàn thành 26% mục tiêu cả năm. Trong khi lượng nợ vay gia tăng mạnh để bù đắp dòng tiền kinh doanh đang âm tới 1.185 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.
(CLO) Ngày 22/11, tại Hội trường Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Đại hội thường niên VFF năm 2024 khoá IX (nhiệm kỳ 2022 - 2026) đã chính thức diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá trong nước và quốc tế.
(CLO) Hà Nội bãi bỏ 2 quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
(CLO) Quyết định nêu rõ hai phi công được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì "đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc."
(CLO) Đó là chia sẻ của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh tại buổi tập đầu tiên của đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2024, sáng 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Do mâu thuẫn gia đình, Vương Văn Thiêng đã lấy chai xăng vẩy vào người bố mẹ rồi bật lên để đe dọa. Tuy nhiên, hành động này khiến lửa bùng phát và cháy, làm ông T, bà H tử vong.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng 22/11, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.
(CLO) Do có mâu thuẫn với hàng xóm nên Triệu Thị Ton đã đổ thuốc trừ sâu vào đầu nguồn nước được gia đình anh N dẫn về nhà để sử dụng trong sinh hoạt nhằm mục đích đầu độc các thành viên trong gia đình anh N.
(CLO) Tại phòng khám đầu tiên chuyên điều trị các bệnh do ô nhiễm ở Delhi (Ấn Độ), ông Deepak Rajak 64 tuổi đang vật lộn với cơn hen suyễn ngày càng nặng. Con gái ông đã đưa ông đến đây trong tình trạng vô cùng lo lắng khi thấy sức khỏe của cha mình xấu đi nhanh chóng.
(CLO) Quốc hội Ukraine đã hoãn phiên họp dự kiến diễn ra vào ngày 22/11 và có thể sẽ kéo dài vì lo ngại về an ninh, trong bối cảnh chiến sự với Nga đang leo thang nguy hiểm.
(CLO) Các cuộc không kích của Israel đã khiến 82 chiến binh thiệt mạng tại thành phố Palmyra, Syria, bao gồm các tay súng đến từ Iraq và Lebanon, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo vào thứ Năm (21/11).
Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng Bộ, ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức Giải chủ trì buổi lễ.
(CLO) Qua quá trình lấy ý kiến, nhiều thương nhân phân phối cho rằng: Bỏ quy định mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau là hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, là phân biệt đối xử, tạo lợi thế kinh doanh cho các doanh nghiệp có vị thế độc quyền…
Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Trung Đại tu ô tô và Thiết bị máy mỏ Quảng Ninh (thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ninh) đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, khẳng định uy tín trong lĩnh vực sửa chữa ô tô và thiết bị máy mỏ.
Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3.7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ. Chương trình đặc biệt dành cho SMEs và khách hàng chưa từng có quan hệ tín dụng tại Eximbank.
Nhằm tăng cường an toàn, bảo mật đồng thời đảm bảo các giao dịch rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử không bị gián đoạn sau ngày 01/01/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) khuyến nghị khách hàng cần nhanh chóng cập nhật giấy tờ tùy thân còn hiệu lực và hoàn thành đối chiếu khớp đúng với thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản/thẻ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
(CLO) Theo thông báo của công tố viên Mỹ, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, một trong những người giàu nhất thế giới, bị truy tố ở New York với cáo buộc hối lộ hơn 250 triệu USD cho giới chức Ấn Độ.
(CLO) Nga sẽ sử dụng doanh thu từ tài sản bị đóng băng của các nhà đầu tư nước ngoài, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1.
(CLO) Tận dụng cơ hội hưởng lợi từ chênh lệch giá khí đốt lớn, các nhà xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ có thể sẽ tiếp tục tăng giao hàng đến châu Âu khi ngành năng lượng của khu vực này đang phải đối mặt với tình hình căng thẳng.
(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số 12 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
MB Ageas Life một lần nữa khẳng định vị thế của mình khi tiếp tục được vinh danh “Top 100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2024 – Khối Doanh nghiệp vừa”, đứng thứ 4 trong ngành Bảo hiểm (Nhân thọ & Phi nhân thọ), theo kết quả khảo sát do Anphabe tổ chức.