Hàng không “rục rịch” tăng chuyến sau nới lỏng giãn cách
(CLO) Từ ngày hôm nay (21/10), các hãng hàng không sẽ tăng cường khai thác trở lại nhiều đường bay nội địa sau khi dịch bệnh COVID-19 đã có những chuyển biến, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 và các bộ ngành có văn bản hướng dẫn, nhiều địa phương nới lỏng việc hạn chế đi lại.
Tối 20/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã Ban hành Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT Quy định tạm thời về tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong giai đoạn từ ngày 21/10 - 30/11.

Các hãng hành không tăng chuyến phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cũng như khôi phục lại các hoạt động sản xuất kinh tế. Ảnh minh họa
Về đường bay, tần suất khai thác (khứ hồi), với đường bay Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh và ngược lại sẽ thực hiện không quá 6 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 21/10 - 14/11 và không quá 7 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 15 - 30/11.
Đường bay Hà Nội - Đà Nẵng và ngược lại sẽ không quá 6 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 21/10 - 14/11 và không quá 7 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 15 - 30/11.
Với đường bay Đà Nẵng - TP.Hồ Chí Minh và ngược lại sẽ không quá 6 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 21/10 - 14/11 và không quá 7 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 15 - 30/11. Các đường bay khác không quá 4 chuyến hàng ngày mỗi chiều.
Để chuẩn khai thác trở lại với tần suất chuyến lớn hơn, thông tin từ Bamboo Airways cho biết, trong giai đoạn từ ngày 21 - 31/10, hãng hàng không sẽ khôi phục và tăng tần suất 31 đường bay nội địa.
Trong đó có 15 đường bay khứ hồi kết nối Hà Nội, 17 đường bay khứ hồi kết nối TP.Hồ Chí Minh (bao gồm đường bay thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội). Bên cạnh đó, hãng cũng dự kiến mở lại các chặng bay đi đến Đà Nẵng không qua Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đánh giá, điều kiện đối với khách di chuyển bằng đường hàng không trong giai đoạn sau ngày 20/10 cũng được điều chỉnh theo hướng thuận tiện và thông thoáng hơn.
Trường hợp hành khách không lưu trú, xuất phát từ vùng nguy cơ rất cao với dịch bệnh (cấp độ 4) thì chỉ cần đáp ứng một trong ba điều kiện:
Người có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19. Trong đó, liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.
Người có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.
Hoặc người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Những quy định về xét nghiệm COVID-19 với hành khách di chuyển bằng đường hàng không được nới lỏng
Còn với Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO), từ ngày 21 - 30/11, đơn vị dự kiến khai thác gần 40 đường bay trên cả nước, xấp xỉ tổng số đường bay trước khi dịch COVID - 19 bùng phát trong năm 2021.
So với giai đoạn thí điểm, nhiều đường bay được mở lại kết nối tới các điểm đến mới như Côn Đảo, Ðiện Biên, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Lâm Đồng... Tần suất các đường bay cũng được bố trí tăng dần qua từng giai đoạn để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Dự kiến, Vietnam Airlines Group sẽ khai thác hơn 90 chuyến/ngày kể từ ngày 21/10, sau đó tăng lên gần 120 chuyến/ngày từ cuối tháng 10 đến tháng 11/2021.
Trên các đường bay trục giữa Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Vietnam Airlines có kế hoạch khai thác 2 chuyến/ngày, Pacific Airlines khai thác 1 chuyến/ngày.
Với đường bay kết nối Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh với các địa phương khác, Vietnam Airlines dự kiến khai thác 25 đường bay với tần suất tối thiểu 1 chuyến/ngày, sau đó có thể tiếp tục tăng lên 2 chuyến/ngày với một số đường bay có dự báo dung lượng khách lớn.
Pacific Airlines cũng dự kiến nối lại các đường bay giữa thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Quy Nhơn, Huế, Phú Quốc, Chu Lai, Đồng Hới.