HÀNG KHÔNG THẾ GIỚI & những vụ không tặc kinh hoàng

30/03/2016 14:47

Những ngày này, dư luận đang xôn xao trước việc một máy bay của Hãng hàng không Egypt Air (Ai Cập) bay tuyến nội địa, đang trên hành trình từ thành phố Alexandria tới thủ đô Cairo chở theo 81 người, đã bị bắt cóc ngày 29/3. Nhóm không tặc dọa cho nổ tung khối thuốc nổ đeo trong người. Tuy nhiên, đây không phải là vụ không tặc kinh hoàng nhất trong lịch sử.

(NBCL) Những ngày này, dư luận đang xôn xao trước việc một máy bay của Hãng hàng không Egypt Air (Ai Cập) bay tuyến nội địa, đang trên hành trình từ thành phố Alexandria tới thủ đô Cairo chở theo 81 người, đã bị bắt cóc ngày 29/3. Nhóm không tặc dọa cho nổ tung khối thuốc nổ đeo trong người. Tuy nhiên, đây không phải là vụ không tặc kinh hoàng nhất trong lịch sử.

[caption id="attachment_90052" align="aligncenter" width="600"]nhung-vu-khong-tac-rung-chuyen-nganh-hang-khong-the-gioi-3 Không tặc Raffael (giữa) bị bắt.[/caption]

Chuyến bay TWA Flight 85

Ngày 31/10/1969, lịch sử hàng không thế giới ghi nhận vụ cướp máy bay đi quãng đường dài nhất từ trước tới giờ: chuyến bay TWA Flight 85. Theo đó, một lính thủy Mỹ 19 tuổi là Ra ael Minichiello đã thực hiện một vụ cướp máy bay rất kỳ lạ. Đối tượng của Ra ael là chuyến bay TWA Flight 85 bay từ Baltimore tới San Francisco. Nguyên nhân của hành động này là vì Raffael đã bị trả thiếu lương khi trở về từ chiến tranh. Raffael coi đó là một sự phản bội lớn của các nhà chức trách và muốn quay trở về Italia - quê gốc của mình để gặp mặt người cha sắp qua đời.

Với khẩu súng trường M1 cùng 250 viên đạn, Ra ael đã khống chế chuyến bay và yêu cầu chuyển đường bay sang New York. Tại sân bay JFK, lực lượng cảnh sát đã cố gắng ngăn chặn tên không tặc nhưng không thành. Máy bay do Ra ael khống chế tiếp tục bay qua Bangor, Maine, Shannon, Ireland và cuối cùng là Rome, Italia. Sau khi rời khỏi máy bay, Ra ael đã cướp một xe cảnh sát chạy trốn nhưng bị bắt không lâu sau đó. Cuộc phiêu lưu của tên không tặc kết thúc với quãng đường lên tới hơn 11.100km và trở thành vụ cướp máy bay dài nhất trong lịch sử hàng không. Điều đáng ngạc nhiên là Ra ael sau đó chỉ bị giam giữ 18 tháng vì sở hữu vũ khí trái phép và trở thành nhân viên trong một quán mỳ.

Vụ cướp ở cánh đồng Dawson

Ngày 6/9/1970, các tay súng Mặt trận giải phóng nhân dân Palestine (PFLP) khống chế 4 máy bay khi đang di chuyển đến New York và London. Họ ép phi cơ hạ cánh tại cánh đồng Dawson, một sa mạc gần Zarka, Jordan. Toàn bộ 310 hành khách được trả tự do nhưng họ giữ lại những người Do Thái và thành viên phi hành đoàn gồm 56 người. PFLP dọa giết con tin và cho nổ tung các máy bay nhằm đổi lấy sự tự do của Patrick Arguello và Leila Khaled đang bị giam ở Thụy Sĩ vì tội cướp máy bay. Sau khi đàm phán, PFLP trả tự do cho con tin. Sự kiện này đã dẫn đến cuộc đụng độ quân sự giữa Jordan và Palestine. Vụ không tặc còn được gọi là “Tháng 9 đen tối”.

Chuyến bay số 139 của Air France

Ngày 4/7/1976, 2 tay súng của PFLP khống chế chuyến bay số 139 của Air France trên hành trình từ Athens, Hy Lạp đến Paris. 246 hành khách cùng 12 thành viên phi hành đoàn được đưa đến sân bay Entebbe ở Uganda. PFLP dọa giết con tin và yêu cầu thả 40 người Palestine bị giam ở Israel cùng 13 người ở các nước khác. Sau nỗ lực đàm phán của chính quyền Israel, họ thả 140

người. Quân đội Israel triển khai 100 biệt kích trong chiến dịch Entebbe nhằm giải cứu các con tin còn lại. Cuộc đột kích khiến 3 hành khách, một lính đặc nhiệm Israel, 45 binh lính Uganda và 7 tay súng thiệt mạng, 13 máy bay bị phá hủy. Lực lượng đột kích giải cứu thành công 106 hành khách. Một người sau đó bị ám sát khi điều trị trong bệnh viện.Vụ cướp vào ngày Lễ Tạ ơnNhắc tới những vụ máy bay bị tấn công nổi tiếng, không thể không nhắc tới cái tên Dan Cooper (được biết tới với cái tên D.B.Cooper) - tên không tặc lừng danh nhất lịch sử nước Mỹ mà chưa ai có thể tìm ra tung tích. Vụ tấn công nhằm trúng chuyến bay ngày Lễ Tạ ơn (Thanksgiving Day) năm 1971. Chiều ngày 24/11/1971, tức đúng Lễ Tạ ơn năm đó, một thương gia ăn vận giản dị tới sân bay quốc tế Portland tại Portland, Oregon, Mỹ và đặt một vé đi chuyến bay 305 tới Seattle cùng ngày với cái tên Dan Cooper.[caption id="attachment_90051" align="aligncenter" width="600"]nhung-vu-khong-tac-rung-chuyen-nganh-hang-khong-the-gioi-2 Không tặc Dan Cooper lên báo Mỹ.[/caption]Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi sau khi chiếc Boeing 727 cất cánh. Trên máy bay, Cooper chuyển cho nữ tiếp viên 23 tuổi tên Scha ner một mẩu giấy de dọa mình mang theo bom và đòi 200.000 USD (khoảng 4,2 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại) cùng hai bộ dù dân sự trong 30 phút nếu không sẽ kết liễu mạng sống của tất cả phi hành đoàn cùng 37 hành khách. Yêu sách của Cooper sau đó được chuyển cho các cơ quan chức năng mặt đất và họ nhanh chóng đồng ý nhằm bảo vệ tính mạng của những con tin.Chiếc Boeing 727 mang số hiệu 305 với sự góp mặt của Cooper đã buộc phải hạ cánh muộn 30 phút. Cooper cho phép hành khách và Schaffner ra khỏi máy bay và chỉ giữ lại phần còn lại của phi hành đoàn cùng một người mang tiền và dù tới cho hắn. Cooper tiếp tục ra lệnh cho máy bay bay tới Mexico City ở độ cao không quá 3.000m, cánh mở ở góc 15 độ và tốc độ không quá 190km/h - một điều kiện lý tưởng cho việc nhảy dù chạy trốn cũng như né tránh sự theo dõi của cảnh sát. Cooper quấn toàn bộ số tiền quanh người và nhảy dù tẩu thoát, mang theo cả vali chứa bom và những thứ liên quan. Các cuộc điều tra, truy tìm dấu vết của FBI về tên không tặc này đều đi vào ngõ cụt. Sau hơn 40 năm điều tra, bộ mặt thật của Dan Cooper vẫn còn là một bí ẩn lớn chưa lời giải đáp.

Chuyến bay 653 của Malaysia Airlines

Ngày 4/10/1977, chiếc Boeing 737-200 cất cánh từ Penang tới Kuala Lumpur, Malaysia. Một tên không tặc bí ẩn khống chế phi hành đoàn và ép chuyển hành trình sang Singapore. Người ta không hiểu chuyện gì xảy ra trên máy bay. Phi cơ mất liên lạc

và lao xuống đất ở Kampong Ladang khiến 93 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Động cơ của vụ không tặc đến nay vẫn là bí ẩn. Một số nguồn tin cho rằng, tổ chức Hồng quân Nhật Bản gây ra vụ cướp nhưng không có bằng chứng cụ thể.

Chuyến bay 648 của Ai Cập

Ngày 23/11/1985, các tay súng thuộc tổ chức Abu Nidal khống chế chuyến bay 648 trên hành trình Athens, Hy Lạp đến Cairo, Ai Cập. Nhân viên an ninh Ai Cập có mặt trên máy bay nổ súng giết một tên không tặc. Những tay súng còn lại bắn hàng chục viên đạn về phía ông khiến thân máy bay bị thủng. Phi công hạ độ cao để hành khách bên trong dễ thở hơn. Phi cơ hết nhiên liệu buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống Cộng hòa Malta. Chính quyền Thủ tướng Maltese không cho phép máy bay hạ cánh dù phi cơ sắp hết nhiên liệu. Họ tắt đèn báo hiệu ở đường băng, cắt liên lạc không lưu với phi cơ.

Các phi công đã dũng cảm điều khiển máy bay hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn gần như bằng không. Phi cơ hỏng nhẹ nhưng vẫn tiếp đất an toàn. Phản ứng tiêu cực của chính quyền Cộng hòa Malta khiến vụ việc trở thành thảm họa. Lính đặc nhiệm Ai Cập lên máy bay và một cuộc hỗn chiến diễn ra trên phi cơ khiến 60 hành khách thiệt mạng. Các xét nghiệm pháp y cho thấy lính đặc nhiệm Ai Cập bắn chết ít nhất 4 hành khách. Chuyến bay số hiệu 648 trở thành một trong những vụ không tặc đẫm máu nhất lịch sử hàng không.

Chuyến bay số hiệu 73 của Pan Am

Ngày 5/9/1986, 4 thành viên tổ chức Abu Nidal khống chế chiếc Boeing 747- 121 của hãng hàng không Pan Am khi quá cảnh tại sân bay quốc tế Jinnah ở Karachi, Pakistan. Phi cơ chở 360 hành khách cùng phi hành đoàn 19 người. Tình hình trên máy bay trở nên mất kiểm soát khi các tay súng cho nổ lựu đạn khiến 20 hành khách thiệt mạng. Lực lượng đặc nhiệm Pakistan lao vào giải cứu các hành khách. Cuộc giao tranh làm 150 hành khách bị thương.

Trong vụ việc, tiếp viên Neerja Bhanot 22 tuổi dũng cảm mở cửa thoát hiểm khẩn cấp cho hành khách thoát ra ngoài. Cô có thể là người đầu tiên nhảy khỏi máy bay nhưng đã đứng ra che chắn loạt đạn từ kẻ khủng bố cho 3 trẻ em thoát ra ngoài. Chính quyền Ấn Độ đã trao tặng cô huân chương Ashok Chakra (giải thưởng cao nhất trong thời bình) vì sự hy sinh và lòng dũng cảm. Cộng đồng quốc tế vinh danh cô là “Anh hùng chống không tặc”.❏

Hà Anh

    Nổi bật
        Mới nhất
        HÀNG KHÔNG THẾ GIỚI & những vụ không tặc kinh hoàng
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO