Hàng loạt phương tiện nối đuôi nhau đi ngược chiều trên Đại lộ Thăng Long
(CLO) Mặc cho nguy hiểm rình rập, hàng loạt xe máy vẫn nối đuôi nhau đi ngược chiều trên Đại lộ Thăng Long, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và gây mất trật tự an toàn giao thông.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tổ chức lưu thông một chiều trên cả hai bên đường gom Đại lộ Thăng Long theo hai hướng Vành đai 3 – Hòa Lạc và ngược lại, bắt đầu từ ngày 8/1 nhằm đảm bảo an toàn và giảm xung đột giao thông.


Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến đường từ nút giao Lê Quang Đạo - Đại lộ Thăng Long vào trung tâm thành phố, hiếm khi xảy ra tình trạng đi ngược chiều. Tuy nhiên, khi di chuyển theo hướng từ nút giao này về Hòa Lạc, đi qua các huyện như Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất, rất nhiều trường hợp vẫn ngang nhiên đi ngược chiều, bất chấp biển báo cấm.

Tại nút giao Lê Trọng Tấn - Đại lộ Thăng Long, bất chấp lưu lượng phương tiện đông đúc hướng vào trung tâm thành phố, nhiều người dân vẫn nối đuôi nhau đi ngược chiều. Điều đáng nói là dù có biển báo cấm rõ ràng, nhiều người vẫn cố tình lách luật, tạo nên cảnh tượng hỗn loạn trên tuyến đường huyết mạch này, nhất là trong những khung giờ cao điểm khi các phương tiện di chuyển với tốc độ cao.

Các phương tiện di chuyển thành hàng dài, gần như chắn ngang tuyến đường. Trong khi đó, phương tiện đi đúng làn đường buộc phải chủ động giảm tốc độ và liên tục bấm còi, chủ động nhường đường cho xe đi ngược chiều.
Tình trạng này không chỉ gây khó khăn cho những người tham gia giao thông đúng luật mà còn làm tăng nguy cơ tai nạn, khi các phương tiện phải đột ngột tránh nhau trong điều kiện giao thông phức tạp.

Trong số xe đi ngược chiều đó không ít là học sinh.
Tại tuyến đường gom đoạn từ cầu vượt sông Đáy hướng đi Hòa Lạc, nhiều phương tiện vẫn ngang nhiên di chuyển ngược chiều, trong đó không ít là học sinh, thậm chí có trường hợp học sinh điều khiển phương tiện vượt quá quy định, hay có những người đang chở con nhỏ.

Đoạn tuyến từ cổng chào huyện Thạch Thất hướng đi Hà Nội, tình trạng này diễn ra tương tự các phần lớn trong số đó là công nhân hoặc người dân từ các làng nghề, đây là nút giao thường xuyên có mật độ phương tiện lưu thông lớn, chủ yếu là xe container di chuyển vào khu công nghiệp.

Cũng trong thời gian ghi nhận, nhiều trường hợp khi thấy phóng viên liền quay đầu đi đúng chiều theo quy định hoặc cũng có trường hợp quay đầu, đi lên vỉa hè hoặc vào quán nước đợi cho phóng viên đi sau đó mới di chuyển.

Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mức phạt đối với hành vi đi ngược chiều trên đường một chiều hoặc đường có biển “Cấm đi ngược chiều” (trừ xe ưu tiên làm nhiệm vụ khẩn cấp) là từ 4 triệu đến 6 triệu đồng và bị trừ 2 điểm trên Giấy phép lái xe (theo điểm a khoản 13 Điều 7).
Mức phạt đối với hành vi đi ngược chiều trên đường một chiều hoặc trên đường chiều “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông là từ 10 triệu đồng đến 14 triệu đồng và bị trừ 10 điểm trên Giấy phép lái xe (theo điểm d khoản 13 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP).