Hàng nghìn ô tô mắc kẹt tại cảng Mỹ, các hãng xe đóng băng nhập khẩu
(CLO) Thuế quan 25% của Mỹ khiến hàng nghìn ô tô nhập khẩu kẹt tại cảng, các hãng xe dừng vận chuyển, gây rối loạn chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cuộc chiến thương mại ban đầu có thể chỉ là một chủ đề nóng trên các trang báo, nhưng giờ đây, những tác động lan tỏa của nó đang hiện hữu rõ ràng tại các cảng trên khắp nước Mỹ, nơi hàng nghìn ô tô nhập khẩu bị mắc kẹt.

Chiến lược thuế quan quyết liệt của Tổng thống Donald Trump không chỉ khiến thị trường chứng khoán chao đảo với những biến động khó lường, mà còn đẩy các nhà sản xuất ô tô vào tình thế phải nghiêm túc đánh giá lại cách thức hoạt động tại thị trường này.
Dù Tổng thống Trump đã tạm hoãn việc tăng thuế quan “có đi có lại” trên diện rộng trong 90 ngày với nhiều quốc gia, mức thuế quan riêng biệt 25% áp dụng cho ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu vẫn được giữ nguyên. Đây là tín hiệu cảnh báo nghiêm trọng mà các hãng xe không thể xem nhẹ.
Trước tình hình đó, nhiều thương hiệu đã chọn chiến lược “chờ xem”, bởi họ hiểu rằng lập trường của Tổng thống có thể thay đổi bất ngờ và nhanh chóng. Hiện tại, hàng nghìn xe nhập khẩu mới đang bị giữ lại tại các cảng trên khắp Hoa Kỳ, trong khi không ít hãng xe quyết định tạm dừng hoàn toàn các lô hàng đến Mỹ nhằm tránh những khoản thuế quan không cần thiết.
Ô tô bị kẹt, cảng đầy ắp
Trao đổi với tờ The Financial Times, các lãnh đạo giấu tên từ ngành logistics và ô tô tiết lộ rằng lượng xe nhập khẩu đang chất đống tại các cảng Mỹ, với một số cảng gần như không còn chỗ trống.
Những thương hiệu lớn như Aston Martin, Audi và Jaguar Land Rover đã tạm ngưng vận chuyển xe sang Mỹ, hy vọng lượng hàng tồn kho hiện tại đủ để cầm cự cho đến khi các giải pháp lâu dài với các đối tác thương mại được thiết lập.
Có thể hiểu rằng các nhà sản xuất ô tô đang tìm mọi cách để tránh gánh nặng từ các khoản thuế quan mới. Ngoài việc giữ xe tại cảng trước khi nhà nhập khẩu phải chi trả thuế và đưa xe ra thị trường, một số hãng còn lên kế hoạch chuyển xe nhập khẩu sang các kho ngoại quan tại Mỹ. Những cơ sở này cho phép các công ty lưu trữ xe mới mà không phải nộp thuế quan ngay lập tức.
Tuy nhiên, sự thiếu rõ ràng trong chính sách cũng đang gây ra không ít lo ngại. Mới đây, Tổng thống Trump đã áp mức thuế quan chung 25% lên toàn bộ ô tô nhập khẩu và cam kết đánh thuế phụ tùng ô tô sản xuất từ nước ngoài kể từ ngày 3/5, nhưng nhiều chi tiết cụ thể vẫn còn bỏ ngỏ.
Một lãnh đạo ngành ô tô người Đức chia sẻ với The Financial Times rằng khái niệm “phụ tùng ô tô” vẫn chưa được định nghĩa rõ ràng: “Phụ tùng là động cơ hay từng con ốc vít trong động cơ?”.
Đây là câu hỏi rất đáng chú ý. Chừng nào chưa có hướng dẫn chính thức, người dùng xe tại Mỹ có nguy cơ rơi vào cảnh thiếu hụt các linh kiện quan trọng. Điều này không chỉ là tin xấu cho những ai cần sửa chữa xe, mà còn đặt các trung tâm dịch vụ vào tình thế khó khăn khi phải đối mặt với những chiếc xe không thể khắc phục.