Hàng trăm vị trí sạt lở trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây
(CLO) Mưa lũ đã gây sạt lở nghiêm trọng trên đường đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua tỉnh Quảng Trị và TP Huế. Các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ vẫn đang khẩn trương khắc phục.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, đại diện Văn phòng quản lý đường bộ II.5 cho biết, đến 15h ngày hôm nay (4/11); các tuyến quốc lộ, cao tốc đơn vị quản lý không còn ngập đường.

Tuy nhiên tình hình sạt lở taluy âm, taluy dương trên Quốc lộ 1 và đặc biệt là tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây vẫn hết sức phức tạp.
Trong đó đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, sạt lở taluy dương với khối lượng khoảng 5.258,9m3 tại 55 vị trí; có 3 vị trí tắc giao thông, đã thông xe. Sạt lở taluy âm tại 2 vị trí và không tắc giao thông.
Tại TP Huế, sạt lở taluy dương với khối lượng lên tới 355.000 m3 tại 140 vị trí. Đến nay còn 16 vị trí bị tắc giao thông gồm: Km385+100; Km385+900; Km386+040; Km386+300, Km386+780, Km389+150, Km391+700, Km392+500, Km407+460, Km407+950, Km408+040, Km408+350.
Ngoài ra có 4 vị trí sạt lở phát sinh ngày 4/11 tại Km384+340, Km385+750, Km390+480, Km392+100. Dự kiến thông xe trong ngày 6/11. Sạt lở taluy âm tại 12 vị trí và không tắc giao thông.
Đường La Sơn - Tuý Loan (bàn giao cho Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh), sạt lở ta luy dương tắc giao thông 1 vị trí, đã thông tuyến.
Cùng với đó là nhiều thiệt hại khác phát sinh. Trên Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Trị, mặt đường bê tông nhựa phát sinh ổ gà cục bộ 80m2. Mặt đường bê tông nhựa hư hỏng rạn nứt, sình lún khoảng 4.528m2 tại 24 vị trí.
Địa bàn TP Huế, Quốc lộ 1 tuyến chính mặt đường bê tông nhựa phát sinh ổ gà 1.291m2 và mặt đường hư hỏng 1.407,5m2...
Đối với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây ngoài sạt lở còn phát sinh thiệt hại như bùn, đất đá lấp rãnh dọc; đất đá lấp cống, cống thoát nước bị hư hỏng, tường chắn đất đá hộc xây hư hỏng.
Ngay sau khi xảy ra sự các cố tắc đường, các đơn vị đã phối hợp với Cảnh sát giao thông và lực lượng chức năng của địa phương để phân luồng đảm bảo an toàn.
Bổ sung barie, biển hướng dẫn trực gác tại vị trí mặt đường ngập nước; dùng máy hót sụt, san gạt mặt đường, khơi thông thoát nước.