Hàng triệu xe máy, ô tô sắp phải kiểm định khí thải
(CLO) Việt Nam đang hướng tới việc triển khai kiểm định khí thải bắt buộc đối với xe máy, ô tô nhằm tăng cường hiệu quả kiểm soát ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn.
Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 3/7, ông Hồ Kiên Trung - Phó cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng đăng kiểm khí thải phương tiện giao thông và Việt Nam cũng đang từng bước xây dựng lộ trình để thực hiện nội dung này.
Hiện nay Cục Môi trường đang lấy ý kiến Bộ Nông nghiệp và Môi trường trước khi gửi Bộ Tư pháp thẩm định, tiến tới trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình kiểm soát khí thải.
.jpg)
Theo ông Hồ Kiên Trung, trong quá trình xây dựng dự thảo, có ý kiến đề xuất thực hiện lộ trình theo kiểu “cuốn chiếu”, tức kiểm định theo từng nhóm xe cũ, từ đời 2008 trở về trước, rồi mở rộng dần sang các đời xe sau. Tuy nhiên, nếu áp dụng phương án này, quá trình triển khai có thể mất tới 7-10 năm, dẫn đến tình trạng trì trệ và thiếu tính đồng bộ.
Theo dự kiến, việc kiểm định khí thải sẽ bắt đầu áp dụng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh từ ngày 1/7/2027, sau đó mở rộng ra các thành phố trực thuộc Trung ương từ ngày 1/7/2028 và triển khai trên toàn quốc kể từ ngày 1/7/2030.
Thống kê cho thấy, Hà Nội hiện có khoảng 5,6 triệu xe máy, còn TP. Hồ Chí Minh có khoảng 8,5 triệu xe. Tuy nhiên, cả nước hiện mới chỉ có 282 trung tâm kiểm định khí thải, trong đó Hà Nội có 31 trung tâm và TP. Hồ Chí Minh có 39 trung tâm. Vì vậy, việc nâng cấp và bổ sung thêm các trung tâm kiểm định là yêu cầu cấp thiết.
Cục Môi trường cũng cho biết sẽ đẩy mạnh xã hội hóa công tác kiểm định, thông qua việc xây dựng các trung tâm kiểm định tại đại lý, cơ sở bảo dưỡng nhằm mở rộng quy mô và đảm bảo tiến độ triển khai theo đúng lộ trình.