Hạt quản lý đường bộ II: Điểm sáng trong quản lý, bảo trì và an toàn giao thông đường bộ
(CLO) Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ VN) trực tiếp quản lý, bảo trì, khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ở 16 đoạn, tuyến đường quốc lộ dài 2.765,77km từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, những năm qua là điểm sáng trong công tác quản lý, bảo trì và ATGT đường bộ.
Năm 2023, khu vực QLĐB II được trên giao 20 dự án sửa chữa đường bộ (trong đó có 106 dự án chuyển tiếp, 94 dự án làm mới). Quán triệt sâu sắc các Nghị quyết của Chính phủ, Đảng ủy Cục Đường bộ Việt Nam về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025; tăng cường bảo đảm chất lượng, quản lý, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Khu đã chú trọng công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ ( BDTXĐB). Đồng thời với việc ưu tiên bố trí, vốn xử lý, khắc phục kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ, Khu đã coi trọng việc tổ chức hợp lý, khoa học, khâu tổ chức giao thông.

Đc Nguyễn Việt Hưng - Chủ tịch Công đoàn Cục tặng Giấy khen và cờ cho đơn vị đạt giải Nhì (Hạt QLĐB Hướng Việt và Hạt QLĐB Đông Hiếu
Để làm tốt việc này, Khu thường xuyên chỉ đạo các Văn phòng Quản lý đường bộ thuộc quyền và các đơn vị được ký hợp đồng thực hiện BDTXĐB, chủ động phát hiện và khắc phục kịp thời các yếu tố gây mất an toàn trên hệ thống quốc lộ. Thường xuyên kiểm tra nhằm bổ sung, điều chỉnh kịp thời các bất hợp lý trong khâu tổ chức giao thông, nhất là tổ chức phương án phân luồng đảm bảo giao thông luôn thông suốt, an toàn khi có sự cố do mưa lũ, hoặc khi có các sự kiện chính trị, lễ hội.... Đặc biệt, Khu coi trọng tổ chức rà soát, dỡ bỏ các biển báo không đúng quy chuẩn, bổ sung đầy đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, vạch dừng, gờ giảm tốc, sơn kẻ vạch phân làn đường, tim đường, đề xuất bổ sung hệ thống ATGT, điều chỉnh điểm mở giải phân cách giữa, đề xuất xây dựng các biện pháp bảo đảm ATGT trên các đèo dốc nguy hiểm. Bên cạnh đó, Khu tổ chức nhiều cuộc họp chuyên đề do Giám đốc chủ trì nhằm đẩy mạnh một cách hiệu quả chất lượng công tác quản lý, bảo trì đường bộ; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho CB, CC, nhân viên có liên quan; xử lý các vụ việc, hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nhằm giúp cho mỗi đơn vị, cá nhân tăng cường nhận thức, trách nhiệm, kịp thời xử lý tốt công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Đc Vũ Anh Tuấn Phó Bí thư Đảng ủy Cục ĐBVN, đc Nguyễn Việt Hưng - Chủ tịch Công đoàn Cục ĐBVN và đồng chí Trần Quang Thanh Giám đốc Khu QLĐB trao giải nhát cho Hạt QLĐB Trung Hóa, Công ty cổ phần
Phong trào thi đua chuyên nghề “4 chăm” do Khu QLĐB IV, Cục QLĐB II trước đây khởi xướng, được Khu QLĐB II hiện nay tiếp tục duy trì, phát động, động viên mọi người: “Chăm mặt đường êm thuận, Chăm lề rãnh thoáng thông, Chăm an toàn giao thông, Chăm con đường sạch đẹp”. Nhờ vậy, các tuyến đường do Khu quản lý đều bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, tai nạn giảm nhiều so với năm 2022. Trú sở nhà Hạt quản lý dường bộ luôn xanh, sạch, đẹp, hồ sơ nội nghiệp đầy đủ, đúng quy định. Các nhà thầu đã tích cực, chủ động bổ sung, sửa chữa, tích hợp các biển báo, sơn bổ sung vạch gờ giảm tốc, sơn lại các vạch sơn bị mòn, mờ, nhất là sơn tim đường, phát quang tầm nhìn.... Từng bước đã nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp, làm việc với chính quyền và các cơ quan chức năng để nắm bắt, xử lý kịp thời những bất cập, tồn tại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đối với công trình đường bộ.

Đc Vũ Anh Tuấn Phó Bí thư Đảng ủy Cục ĐBVN, đc Nguyễn Việt Hưng - Chủ tịch Công đoàn Cục ĐBVN và các đc Lãnh đạo Khu QLĐB II chụp ảnh lưu niệm với các đơn vị đạt giải trong Hội thi Hạt QLĐB An toàn giao thông.
Điều trăn trở hiện nay là, Khu QLĐB II nói riêng, các khu QLĐB trực thuộc Cục Đường bộ Việt Nam nói chung, lâu nay nhà Hạt QLĐB được quy định là tài sản của Nhà nước, các khu QLĐB, Sở GTVT được giao quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, cho đến nay Nhà nước chưa hề bố trí kinh phí, dẫn đến một số nhà Hạt bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng nhưng không có kinh phí để bảo trì, sữa chữa. Mặt khác Hạt QLĐB, xét về góc độ của công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ thì đây là tổ chức cần có đơn vị trực tiếp quản lý. Trong đó có hạt trưởng; có đội ngũ công nhân chuyên nghề duy tu, bảo dưỡng đường bộ. Hai vấn đề này, Khu QLĐB II mong rằng, trong thời gian tới, được các cấp có thẩm quyền quan tâm tháo gỡ, cả về cơ chế, cả về nguồn kinh phí bảo trì nhà Hạt QLĐB. Đồng thời, có cơ chế pháp lý phù hợp giữa quản lý tài sản nhà nước là Hạt QLĐB với chủ thể trực tiếp sử dụng là tổ chức Hạt QLĐB trực thuộc đơn vị trực tiếp quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ.
Anh Tuấn