Xe

Hậu quả của việc lắp sai ắc quy ô tô

Hải Hà (Theo SlashGear) 15/08/2025 09:49

(CLO) Lắp sai cực ắc quy có thể đốt cháy cầu chì, hỏng mô-đun điều khiển và làm phồng rộp pin, gây thiệt hại hàng triệu đồng.

Việc lắp đặt ắc quy mới cho ô tô có vẻ đơn giản, song nếu kết nối sai, thường là do đảo ngược dây cực dương và cực âm, có thể gây hư hỏng nghiêm trọng. Kết nối ngược dòng điện sẽ làm quá tải mạch điện, hỏng các linh kiện điện tử và thậm chí làm hỏng chính ắc quy.

770-202508150909071.png
Một thợ máy đang thay ắc quy ô tô cũ dưới nắp capo. Ảnh: Natalia Kokhanova

Các mẫu xe hiện đại dễ bị ảnh hưởng hơn vì phụ thuộc nhiều vào hệ thống điện tử. Việc đảo cực ắc quy có thể làm tê liệt các hệ thống như mô-đun điều khiển động cơ, cảm biến an toàn và hệ thống giải trí. Với xe cũ, thiệt hại có thể chỉ giới hạn ở cầu chì cháy hoặc máy phát điện mòn.

Một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy ắc quy được lắp sai là các biểu hiện bất thường về điện, xuất phát từ hư hỏng ở các bộ phận như máy phát điện.

Thay vì khởi động bình thường, đèn bảng táp-lô có thể nhấp nháy hoặc tắt hẳn, và động cơ có thể không phản hồi khi vặn chìa khóa. Tài xế cũng có thể nghe thấy những tiếng động lạ như tiếng lách cách hoặc rên rỉ từ dưới nắp ca-pô hoặc gần hộp cầu chì.

Mùi khét là tín hiệu cảnh báo khác, có thể do dây điện quá nóng hoặc lớp cách điện nhựa tan chảy, đặc biệt ở khu vực gần ắc quy. Trong một số trường hợp, chính ắc quy có thể phồng rộp hoặc rò rỉ chất lỏng, cho thấy nó đang chịu áp lực từ việc lắp đặt sai.

Cách xử lý nếu lắp sai ắc quy ô tô

Nếu nghi ngờ đã kết nối sai ắc quy, tài xế cần dừng ngay mọi hoạt động. Không cố khởi động xe hoặc kiểm tra thêm bất kỳ thứ gì. Nếu chưa bật động cơ, có thể đã tránh được thiệt hại lớn.

Hãy tắt hết các hệ thống điện, mở nắp ca-pô và ngắt kết nối ắc quy khi an toàn. Nếu ắc quy trông bị hỏng như phồng rộp, nứt vỡ hoặc rò rỉ chất lỏng, tài xế không nên chạm vào mà cần gọi thợ chuyên nghiệp.

Nhưng nếu ắc quy vẫn bình thường và thời gian kết nối sai không lâu, tình hình có thể chưa nghiêm trọng. Hãy tháo dây cẩn thận, bắt đầu từ cực âm để tránh tia lửa.

Chỉ kết nối lại nếu chắc chắn không có hư hỏng do nhiệt, máy phát điện hỏng hoặc cầu chì cháy. Khi lắp lại, kết nối cực dương trước rồi đến cực âm, và đảm bảo ắc quy được cố định chắc chắn.

Ngay cả khi xe dường như hoạt động bình thường sau đó, tài xế vẫn nên đưa đến gara để thợ kiểm tra. Một số vấn đề điện có thể mất thời gian mới biểu hiện, và việc chẩn đoán nhanh có thể phát hiện sớm để tránh sửa chữa tốn kém. An toàn vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Để tránh sai sót sau này, tài xế nên kiểm tra kỹ các cực ắc quy trước khi lắp. Cực dương được đánh dấu bằng dấu cộng (+) và thường nối với dây đỏ, trong khi cực âm có dấu trừ (-) và nối với dây đen. Nếu còn phân vân, hãy chụp ảnh nhanh cách lắp đặt ắc quy cũ trước khi tháo ra, một bước đơn giản có thể giúp tránh nhiều rắc rối về sau.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Hậu quả của việc lắp sai ắc quy ô tô
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO