Hiệu trưởng phải xem lại năng lực nếu để nhà vệ sinh trường học bẩn
(CLO) “Nhà vệ sinh bẩn, học sinh không dám dùng thì hiệu trưởng bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ, cần xem lại năng lực và trách nhiệm”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học mới.
Ông Hiếu cho biết, sau khi sáp nhập, TP Hồ Chí Minh hiện có hơn 2,5 triệu học sinh với hơn 3.500 trường học – quy mô lớn nhất cả nước. Trong bối cảnh này, hai yếu tố then chốt phải ưu tiên là cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Thế nhưng ngay tại trung tâm thành phố, nhiều trường vẫn ngổn ngang vật liệu sửa chữa trước ngày khai giảng.
“Điều đó không thể chấp nhận được”, ông nói.
Người đứng đầu ngành giáo dục TP yêu cầu các trường khẩn trương rà soát điều kiện an toàn, sửa chữa gấp những hạng mục hư hỏng, đặc biệt là nhà vệ sinh.

“Những điều tưởng nhỏ nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục”, ông nhấn mạnh, đồng thời đề nghị lập tổ giám sát có phụ huynh tham gia để theo dõi việc duy trì vệ sinh trường lớp.
Theo ông, không thể viện cớ thiếu kinh phí: “Hiệu trưởng phải có trách nhiệm, linh hoạt vận động nguồn lực xã hội, mạnh thường quân, phụ huynh. Đây không phải lúc than thở, mà phải tìm giải pháp”.
Các khảo sát trước đây đều cho thấy cơ sở vật chất, nhất là khu vực vệ sinh, là điểm phụ huynh phàn nàn nhiều nhất. Gần 40% phụ huynh chỉ đánh giá “bình thường”, hơn 11% chưa hài lòng.
Ngoài vấn đề vệ sinh, ông Hiếu cũng nêu lo ngại việc học sinh lạm dụng điện thoại, đề xuất lấy ý kiến chuyên gia và phụ huynh về việc cấm sử dụng trong trường, trừ khi phục vụ học tập.
“Trường học hạnh phúc không thể để đến giờ ra chơi, mỗi em một góc, dán mắt vào màn hình”, ông nói.
Ông cũng lưu ý các trường tuyệt đối không lạm thu, không ép buộc đồng phục cả balo, giày dép, bút vở gây gánh nặng. Với việc dạy hai buổi theo quy định, nhà trường không được thu thêm khi sử dụng cơ sở vật chất, giáo viên hiện có. Học sinh cần học thêm để ôn thi, ngân sách sẽ chi trả phần vượt giờ cho giáo viên.