Hkbike- Pega- Bước “rẽ ngang” nhiều triển vọng…
Những trải nghiệm khởi nghiệp của nhóm người trẻ đang sở hữu chuỗi sản xuất, lắp ráp và 230 showroom chính hãng xe đạp điện Pega được CO - CEO Lê Hoàng Long của Công ty CP xe điện toàn cầu Pega LTT (Hkbike - Pega) chia sẻ cho thấy sự nỗ lực, khát vọng vươn lên không ngừng của người trẻ Việt.
(NB&CL) Những trải nghiệm khởi nghiệp của nhóm người trẻ đang sở hữu chuỗi sản xuất, lắp ráp và 230 showroom chính hãng xe đạp điện Pega được CO - CEO Lê Hoàng Long của Công ty CP xe điện toàn cầu Pega LTT (Hkbike - Pega) chia sẻ cho thấy sự nỗ lực, khát vọng vươn lên không ngừng của người trẻ Việt.
Cuộc khởi đầu với Hkphone thất bại
Là một trong những chàng trai trẻ tuổi, sáng tạo và có rất nhiều ý tưởng trong nhóm, Hoàng Long khiến chúng tôi bị cuốn vào câu chuyện khởi nghiệp đầy thú vị nhưng cũng không ít… căng thẳng. Từ chàng sinh viên tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, anh đi làm thuê cho nhiều công ty, đủ mọi lĩnh vực từ công ty chuyên sản xuất phần mềm, đến công ty phân phối điện máy, rồi làm tổ chức sự kiện… Tất cả những quãng thời gian làm thuê đem lại nhiều kinh nghiệm quý báu để sau này anh tạo dựng một sự nghiệp cho riêng mình, phát triển thương hiệu xe đạp, xe máy điện HKBike trước đây và đổi tên thành thương hiệu Pega trong thời gian gần đây. “Để khởi nghiệp một công ty không hề đơn giản, không chỉ là chuyện có sức, có tiền, mà còn phải học hỏi rất nhiều từ thực tế kinh doanh của các công ty lớn trước khi muốn làm một điều gì đấy”- Hoàng Long nhấn mạnh.
Chuyện kinh doanh của người trẻ luôn bắt đầu bằng nhiều khó khăn, dù chỉ là những khởi đầu nhỏ bé. Trước khi thành lập công ty, cả nhóm của Hoàng Long không có ý tưởng làm xe đạp điện để cùng nhau khởi nghiệp, khi ấy cả nhóm có 10 người và 50 triệu đồng tiền vốn để bắt đầu ý tưởng sản xuất ra một chiếc điện thoại Made in Vietnam. Khi đó, chỉ có hai ba anh em trong nhóm đã phải “cắm” hết cả đất cát, nhà cửa vào để cùng thực hiện tham vọng sản xuất ra một chiếc điện thoại. Vào những năm 2007-2009, cả nhóm muốn tạo ra một chuỗi cửa hàng điện thoại mang tên HKPhone. Nhân lực cả công ty chỉ có mấy anh em với nhau nhưng lại làm tất cả mọi việc từ làm web, chụp ảnh điện thoại, photoshop chỉnh sửa ảnh điện thoại và đẩy lên mạng… Đó là khoảng thời gian nhiều thách thức nhưng cũng mang lại cho cả nhóm nhiều trải nghiệm với vô vàn khó khăn khi bắt tay vào buôn bán và sản xuất điện thoại.
[caption id="attachment_154388" align="aligncenter" width="640"]“Cũng trong thời gian sản xuất điện thoại HKPhone, cả nhóm đã gặp và kết nối được các DN đối tác chuyên sản xuất chíp như Chipcom.com và Media Tek, họ đưa cho công HKPhone những loại chíp như loại chíp 4 lõi và loại chíp 8 lõi và chỉ định những người làm main về điện thoại. Thực sự cả nhóm HKPhone lúc đó rất cố gắng để làm ra một chiếc điện thoại, tuy nhiêm hàm lượng công nghệ và độ sáng tạo trong các chiếc điện thoại rất cao. Có thể 2 - 3 tháng test sản phẩm không vấn đề nhưng 7 - 8 tháng sau nó lại có vấn đề về pin, màn hình. Vì vậy cả nhóm cùng đi đến kết luận là kiểu gì cũng phải sản xuất tại Việt Nam thì mới quản lý được công nghệ và chất lượng” – CEO Hoàng Long chia sẻ.
Thực tế, vào thời điểm khoảng năm 2010, thương hiệu điện thoại HKPhone nổi lên rất nhanh trên thị trường, có thời điểm khách hàng xếp hàng để mua điện thoại HKPhone. Mỗi tháng công ty bán được khoảng mười mấy nghìn chiếc điện thoại HKPhone. Và chỉ trong 2 năm đã hình thành trên 200 cửa hàng điện thoại HKPhone trên cả nước. Hệ thống cửa hàng HKPhone thời điểm đó sánh ngang với Qmobile, và là hai thương hiệu điện thoại “Made in Vietnam” lớn nhất. Nhưng những bất ngờ trong kinh doanh là không thể đoán trước. Những khốc liệt của thương trường đã khiến cho các chàng trai đầy hoài bão phải chùn bước.
Biết không thể làm được điện thoại nữa nên cuối năm 2013 Công ty HKPhone đã phân công một nhóm riêng làm startup về xe điện. Hơn nữa, đội ngũ HKPhone cũng nhận ra nền tảng để sản xuất xe 2 bánh ở Việt Nam là rất tốt, nên muốn bắt đầu để chuẩn bị. Và HKPhone chuyển hướng dồn nguồn lực cho phát triển xe điện từ đó.
Từ điện thoại đến xe đạp, xe máy điện Pega
“Hiện nay chúng tôi đang cung cấp ra thị trường 6 sản phẩm xe đạp, xe máy điện như: Zinger Color 2, Cap-A2, Crazy Bull, Top Class, Maxxer, X-Men Plus 2. Trong năm 2017, Pega đặt mục tiêu chinh phục thị trường trong nước với hàng loạt mẫu xe mới, doanh số mục tiêu bán ra khoảng 150 nghìn xe. Và trong 3 năm tiếp theo thì Pega sẽ hướng tới mục tiêu chinh phục 50% thị trường xe đạp điện trong nước. Tiếp đó, Pega sẽ hướng tới mục tiêu xuất khẩu xe đạp, xe máy điện ra nhiều thị trường khác trên thế giới…” – CEO Hoàng Long cho biết.
Để có được thành công bước đầu, để phát triển dòng xe đạp, xe máy điện HKBike khi đó, giờ là xe đạp, xe máy điện Pega bây giờ, những người trẻ đã không ngừng nỗ lực và bỏ công sức tìm kiếm các nhà sản xuất linh, phụ kiện xe điện trong nước và không biết bao nhiêu lần bị từ chối. Nhiều đối tác chê Pega làm gì có tiền, sao đấu lại nổi với những hãng lớn, với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Vì vậy lúc đầu Pega vẫn phải làm thương mại, lợi thế của công ty lúc đó là đã có một mô hình, có kinh nghiệm phát triển hệ thống phân phối điện thoại nên phát triển hệ thống đại lý xe đạp, xe máy điện rất nhanh.
[caption id="attachment_154389" align="aligncenter" width="640"]Đặc biệt, để có được sản phẩm xe đạp điện Pega “Made in Vietnam” rất phức tạp, đội ngũ lãnh đạo công ty phải bỏ rất nhiều công sức, và phải bỏ rất nhiều tiền cho đội ngũ R&D, đi sang thực hành ở Tập đoàn công nghệ Bosch (Đức) mất hơn 1 năm. Đặc biệt, CEO Lê Hoàng Long, tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng anh đã mạnh dạn chiêu mộ, sử dụng những kỹ sư trẻ hàng đầu tại Việt Nam về lĩnh vực đúc khuôn mẫu, chế tạo máy, cho họ có một nơi nhằm phát triển khả năng của mình. Và họ đã thành công, bằng chứng là tới thời điểm hiện nay nhiều phụ kiện của HKbike đã được nội địa hóa.
Trời không phụ lòng người, trong khoảng 4 năm (2013-2016) Pega đã phát triển được 230 showroom xe đạp, xe máy điện chính hãng, và hơn 500 cửa hàng cấp 2 trên cả nước. Một hệ thống nhà máy lắp ráp xe điện, với một đội ngũ nhân viên, công nhân đông đảo. Đến giờ, khi Pega quay lại các nhà sản xuất linh kiện trước đây từng không hợp tác thì họ lại rất hứng thú với sự trở lại của các chàng trai trẻ kiên nhẫn và sáng tạo này.
Có thể khẳng định rằng, trong chuỗi hơn 300 nhà cung ứng, sản xuất linh kiện cho Honda, Yamaha hiện nay, nếu Pega có nhu cầu đặt hàng, họ đều sản xuất, cung ứng đủ đúng theo tiêu chuẩn của Pega. Và hiện nay ở trên thế giới chỉ có 3 nước có thế mạnh nhất về phát triển xe hai bánh là Việt Nam, Indonesia, Thái Lan. Và Pega cũng nhìn ra thế mạnh của Việt Nam khi cả Honda và Yamaha đã đặt một nền móng khá vững chắc trong việc hình thành nên một chuỗi sản xuất, cung ứng xe hai bánh. Nên xe điện của Pega sẽ tích hợp được rất nhiều những tính năng hiện đại từ đó.
Luôn luôn đặt sự sáng tạo lên hàng đầu, đội ngũ kĩ thuật của Pega không ngừng tìm kiếm, học hỏi và mong muốn cho ra đời những sản phẩm tích hợp nhiều tiện ích và tất nhiên, không chỉ dừng lại ước muốn chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, Pega còn muốn vươn xa hơn nữa. “Chúng tôi dự kiến cuối năm 2017 sẽ cho ra đời dòng xe điện thông minh Smart In Cutter, với đầy đủ tính năng thông minh như một chiếc điện thoại, kết nối với IPhone, có kết nối GPRS, có chỉ dẫn đường, có chống trộm, mất xe chỉ cần bấm nút điều khiển là xe tự khóa lại, có ICU, có bộ điều chỉnh tốc độ, có nhiều thứ để áp dụng vào. Thậm chí, Pega đang nghiên cứu để xe đạp điện tự lái được. Chiếc xe này sẽ mang tính công nghệ rất cao, có thể sản xuất để xuất khẩu đi toàn cầu được. Để đáp ứng nhu cầu thị trường Pega cũng đang nghiên cứu sản phẩm xe đạp trợ lực, nó có nhiều tác dụng như tập thể dục, đi nhanh đi chậm tùy theo chế độ điều khiển, có thể leo dốc, và đạt được vận tốc 40 km/h”- Hoàng Long hào hứng chia sẻ về dự định sắp tới.
Hà Vân – Đăng Tuân