(NB&CL) Hơn 4 thập kỷ theo đuổi nghệ thuật, họa sĩ Hùng Khuynh được biết đến với những tác phẩm hội họa giàu tính dân gian. Tuy nhiên, so với nhiều đồng nghiệp, ông ít xuất hiện trong các triển lãm cá nhân cũng như triển lãm nhóm. Lần này, ông mang đến triển lãm mới nhất của mình 50 bức sơn mài, phần nhiều là những tác phẩm chưa từng công bố.
Sơn mài, như một nhân duyên
Họa sĩ Hùng Khuynh chia sẻ rằng, triển lãm bộ sưu tập sơn mài của ông lần này có thể coi như một sự kiện đánh dấu hành trình hơn 40 năm lao động nghệ thuật của mình.
Trải qua gần một thế kỷ, từ kỹ thuật sơn mài truyền thống được các họa sĩ sử dụng như một chất liệu sáng tác, chất liệu này đã có nhiều biến đổi để phù hợp với trào lưu sáng tác và bối cảnh nghệ thuật đương thời. Sơn mài có những lợi thế và vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác để họa sĩ tiếp tục khám phá, thể nghiệm. Theo họa sĩ Hùng Khuynh, mỗi người đều có sự lựa chọn và cách tiếp cận riêng để đến với nghệ thuật và thực hành nghệ thuật. Với cá nhân ông, việc đến với chất liệu sơn mài như một nhân duyên.
Ngay từ thơ ấu, ở vùng biển quê ông, ngư dân đã sử dụng nhiều loại ngư cụ, thuyền bè làm từ sơn ta. Từ rất bé, ông đã tiếp xúc với hoành phi, câu đối, tượng Phật trong đình chùa, đã cảm nhận được đó là những thứ rất đẹp. Thế nhưng, khi vào học Đại học Mỹ thuật, Hùng Khuynh lại ghi danh vào chuyên ngành đồ họa.
Suốt 5 năm chương trình đại học, sơn mài không được dạy nhiều, chàng sinh viên trẻ chỉ được xem các bạn làm chứ chưa được thực tế thử qua. Đến khi ra trường, nhiều người học chuyên ngành sơn mài phải bỏ nghề thì Hùng Khuynh lại “bập” vào và ngay lập tức bị chất liệu kỳ lạ này cuốn hút. Thế rồi, khi đồng nghiệp đang mải kiếm sống bằng các chất liệu khác, năm 1996, Hùng Khuynh đã gây sốc khi bán được bức tranh sơn mài với giá 13.000 USD - số tiền rất lớn lúc bấy giờ.
Thành công đầu tay ấy đã khích lệ Hùng Khuynh đi sâu vào chất liệu sơn mài. Càng tìm hiểu, khám phá, ông càng bị mê hoặc bởi sự ảo diệu, kỳ thú của nó. Và ông phát hiện ra, các sáng tác được lấy cảm hứng từ dân gian thì không gì phù hợp bằng việc thể hiện chúng qua chất liệu sơn mài. “Sơn mài giúp nghệ sĩ chuyển tải được tình cảm, tinh thần và tâm hồn người Việt. Chất liệu này không chỉ mang lại chiều sâu về thị giác mà còn chứa đựng tầng tầng ý nghĩa, tạo nên sự đối thọai giữa các thời đại và ý niệm”, họa sĩ Hùng Khuynh cho biết.
Sơn mài giúp họa sĩ Hùng Khuynh thoả sức sáng tạo, vậy nên dù đã “thử” qua tranh giấy, lụa, sơn dầu nhưng sau này ông gần như chỉ sáng tác trên nền chất liệu này. Những tác phẩm của ông tại triển lãm có đề tài rất phong phú. Từ phong cảnh, chân dung, phụ nữ… cho đến trừu tượng, nhưng điểm chung lớn nhất ở các tác phẩm mà ai cũng có thể nhận ra, đó là cảm hứng sáng tác lấy từ chất liệu văn hóa dân gian.
Thế giới trong tranh của họa sĩ Hùng Khuynh là đình chùa miếu mạo, là hoành phi câu đối, là những nghi trượng điện thờ, là những nhân vật được tạo hình từ sân khấu tuồng, chèo; là câu chuyện về lễ hội, phong tục và cả những câu ca dao, hò vè... Ông sử dụng nhiều nét và mảng, đó là ảnh hưởng từ phong cách đồ họa đã được học, nhưng cũng là cách mà các cụ hay dùng ở tranh dân gian Đông Hồ hay Kim Hoàng. Bởi vậy, đến với triển lãm, người xem như bị cuốn theo những mảng màu tươi sáng, những hình bóng gợi nhớ tuổi thơ và một miền quê ẩn giấu nhiều truyền thống.
“Từ cội nguồn dân gian, tôi tìm về những giá trị văn hoá đã được khắc sâu trong tâm hồn của dân tộc qua bao thế hệ. Dân gian không chỉ là quá khứ mà còn là dòng chảy sống động qua từng nét vẽ, từng lớp màu. Chất liệu tôi chọn trong hành trình này chính là sơn mài truyền thống, chất liệu đã cùng người Việt Nam ghi dấu lịch sử trong văn hoá, nghệ thuật từ thuở xa xưa”, họa sĩ Hùng Khuynh chia sẻ.
Nghệ thuật không thoát ly hiện thực
Theo họa sĩ Hùng Khuynh, triển lãm có tên “Từ hiện thực đến trừu tượng, từ truyền thống đến hiện đại” nói lên sự chiêm nghiệm về quãng thời gian hoạt động nghệ thuật hơn 40 năm và đây chính là triết lý làm nghệ thuật của ông. Người xem triển lãm có thể nhận ra, tuy khai thác chất liệu dân gian nhưng tranh của Hùng Khuynh không hề xưa cũ, ngược lại, chúng được thể hiện mới mẻ và đầy sáng tạo. Còn đồng nghiệp nhận xét rằng, chất hiện thực, chất dân gian thấm đẫm trong các sáng tác của họa sĩ Hùng Khuynh, từ chất liệu, đề tài, nội dung cho đến cách thể hiện.
Tuy nhiên, triển lãm lần này còn cho thấy một Hùng Khuynh khác với những tác phẩm sơn mài phong cách trừu tượng. Tự nhận mình không phải là nhà nghiên cứu để tìm hiểu phong cách nghệ sĩ, nhưng Hùng Khuynh cho biết, khi xem những tác phẩm sơn mài trừu tượng của các họa sĩ đi trước, ông vẫn cảm thấy thiêu thiếu một thứ gì đó khiến bức tranh chưa đủ sức hấp dẫn.
Chính vì thế, ông buộc phải lấy cảm hứng từ dân gian và ông muốn đi đến tận cùng của trừu tượng. Dễ hiểu rằng, với tâm thế ấy, những bức tranh trừu tượng của Hùng Khuynh vẫn đầy ắp trong nó chất dân gian như hình trang trí thổ cẩm, những chiếc đàn tỳ bà hay hình tượng rồng Việt uốn lượn cách điệu, các họa tiết sóng, mây… Như Hùng Khuynh tự bạch, mỗi lớp sơn, mỗi đường nét, mỗi ánh sắc vàng, son hay then trong tác phẩm của ông đều mang trong mình câu chuyện của dân tộc, nhưng cũng phản chiếu sự phức tạp, đa chiều của đời sống đương đại.
“Trừu tượng đối với tôi không đơn giản là người nghệ sĩ ngẫu hứng vẽ ra một thứ bằng cảm xúc, một vài mảng màu, đường nét; không phải chỉ là việc mơ tưởng đến một cái gì đó viển vông, đẹp mắt mà thoát ly hiện thực. Ngược lại, trừu tượng chính là hiện thực, là thứ hiện hữu trong đời sống của chúng ta, nó biến ảo đi và trở thành cái siêu hình. Nhưng cuối cùng, trừu tượng lại quay trở về với hiện thực; cũng như sự hiện đại phải bắt nguồn từ truyền thống và cuối cùng cũng quay trở lại với truyền thống”, họa sĩ Hùng Khuynh nói.
Chia sẻ thêm, họa sĩ Hùng Khuynh cho biết, nghệ thuật đối với ông là hành trình không ngừng nghỉ. Ở đó, ông giống như một người lữ hành, không đi lướt qua những thứ mình nhìn thấy mà còn muốn khám phá những ý nghĩa ẩn sâu đằng sau nó.
Theo họa sĩ, Tiến sĩ mỹ học Nguyễn Thế Hùng, suốt bốn thập niên, họa sĩ Hùng Khuynh đã kế thừa và sáng tạo thêm những phương thức biểu hiện mới trong chất liệu, phát triển thêm kỹ thuật để tạo nên những tác phẩm sơn mài hoành tráng và rực rỡ, truyền tải tinh thần và triết lý độc đáo của riêng mình trong khi vẫn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp của các giá trị truyền thống. “Tôi cho rằng đây là một diện mạo đáng chú ý của hội họa Việt Nam. Lâu lắm rồi giới mỹ thuật mới có một triển lãm tranh sơn mài quy mô và đầy đủ quy cách như vậy”, họa sĩ Nguyễn Thế Hùng đánh giá.
(CLO) Bị can Lê Thị Hòa và Nguyễn Văn Trong có hành vi lợi dụng quyền tố cáo, quyền khiếu nại, tố giác sai sự thật đối với các cán bộ, lãnh đạo của nhiều cơ quan, nhiều cấp, nhiều ngành.
(CLO) Chiến lược đặt quảng cáo trên các trang web tin tức có thể hỗ trợ báo chí chất lượng mà không ảnh hưởng đến lượt tương tác và trải nghiệm của người dùng.
(CLO) Mới đây, Ban quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) đã có văn bản gửi UBND TP HCM liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP HCM - Trung Lương và đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận.
(CLO) 9 tháng năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội TP Hải Phòng tiếp tục ổn định và phát triển. Một số chỉ tiêu kinh tế tiếp tục có sự tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Trong đó, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 9,77% so với cùng kỳ năm 2023.
(CLO) CTCP Tập đoàn KIDO (Mã: KDC) vừa thông báo sẽ chốt danh sách cổ đông chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 6%. Lợi nhuận 6 tháng đầu năm của công ty cũng giảm 94,4%
(CLO) Về thông tin báo chí phản ánh, sau bão lộ ra việc bầu cây không bóc ra khi trồng, ông Nguyễn Đức Hưng cho biết, Sở Xây dựng Hà Nội rà soát phát hiện 12 cây có bầu không được bóc ra, trong đó 7 cây có bầu lưới thuộc diện vật liệu không tiêu hủy, 5 cây bọc ni lông và vỏ bao xi măng.
(CLO) TP HCM sẽ xem xét xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với người đứng đầu khi cơ quan, đơn vị phụ trách có vụ việc tham nhũng được đánh giá là rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng hoặc có nhiều vụ việc tham nhũng nghiêm trọng.
(CLO) Tính đến cuối tháng 9/2024, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 24,78 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2023.
(CLO) Chiều 3/10, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết vừa phát hiện hơn 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu nhập lậu do một “hot” Tiktoker 4 triệu người theo dõi (follow) đang kinh doanh.
(CLO) Khi Israel và Iran đang có nguy cơ hướng đến một cuộc chiến trực tiếp, chúng ta hãy xem xét năng lực quân sự của mỗi nước, khả năng tấn công lẫn nhau và cách họ có thể bảo vệ lãnh thổ của mình.
(CLO) Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10/1954-10/10/2024), sáng 3/10 tại Hà Nội, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức Hội thảo với chủ đề “70 năm Sân khấu Hà Nội” với sự tham dự của nhiều NSND, NSƯT cùng các hội viên của Hội Sân khấu.
(CLO) "14 giờ ngày mai (ngày 4/10/2024) sẽ diễn ra kỳ họp thứ 19 (kỳ họp chuyên đề) HĐND thành phố Hải Phòng khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026", Chánh văn phòng UBND TP Hải Phòng thông tin đến cơ quan báo chí trong Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí tuần 40 năm 2024 chiều ngày 3/10/2024.
(CLO) Khi thấy bà Vàng Mò Bớ bất tỉnh, hai đối tượng đã khiêng lên giường, lấy chăn đắp lên người nhằm tạo hiện trường giả như một vụ bị cảm đột tử, sau đó lục tìm khắp nhà nạn nhân và lấy đi bia, nước ngọt và 770.000 đồng tiền mặt rồi rời khỏi hiện trường.
(CLO) Ngày 3/10, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Nhận hối lộ” xảy ra tại Chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên Huế và bắt giam 4 cán bộ, đăng kiểm viên liên quan vụ án.
(CLO) Bản tin Nóng 18h: Bộ Công an rút đề xuất giảm mức phạt vi phạm nồng độ cồn thấp; Lừa đảo ngân hàng trên môi trường số giảm 70% nhờ sinh trắc học; Huyện Thanh Oai tiếp tục dừng đấu giá hơn 130 lô đất, trả lại tiền cọc...
(CLO) Càng về gần cuối năm, thị trường bất động sản lại có dấu hiệu tăng nhiệt với hoạt động mua bán sôi động hơn, cả ở thị trường sơ cấp và thứ cấp. Tuy nhiên, sự sôi động đó cũng khiến nhiều dự án cũ được môi giới rao bán với mức giá tăng mạnh so với cùng kì năm trước.
(CLO) Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10/1954-10/10/2024), sáng 3/10 tại Hà Nội, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức Hội thảo với chủ đề “70 năm Sân khấu Hà Nội” với sự tham dự của nhiều NSND, NSƯT cùng các hội viên của Hội Sân khấu.
(CLO) Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024 đã chính thức được khai mạc và diễn ra từ hôm nay 3/10 đến 6/10 tại Hà Nội với 100 gian hàng trưng bày các sản phẩm từ các làng nghề, sản phẩm nông nghiệp đến từ các tỉnh/thành trên cả nước.
(CLO) Bức tranh Panorama “Hà Nội: Kháng chiến - Dựng xây - Đổi mới” hiện đang được nhóm hoạ sĩ trẻ gấp rút hoàn thiện để kịp dịp lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
(CLO) Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới sẽ đóng góp vào việc bảo tồn đa dạng cảnh quan, hệ sinh thái; thúc đẩy sự phát triển bền vững.
(CLO) Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, xác nhận với truyền thông rằng nhà văn Nguyễn Khắc Trường, tác giả tiểu thuyết nổi tiếng "Mảnh đất lắm người nhiều ma", đã qua đời lúc 11h40 ngày 2/10 tại nhà riêng, hưởng thọ 78 tuổi.
(CLO) Trưng bày tư liệu "Hà Nội và những Cửa ô" cung cấp một góc nhìn trực quan, sinh động nhất về lịch sử hình thành, vai trò và sự biến đổi của các cửa ô Hà Nội qua các thời kỳ.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng thủ đô Hà Nội (10/10/1954 – 10/10/2024), ngày 8/10 tới đây, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Hà Nội sức sống và niềm tin”.
(CLO) Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk ông Phạm Ngọc Nghị vừa ký, ban hành Quyết định phê duyệt Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025. Thời gian diễn ra lễ hội dự kiến đầu tháng 3/2025 với đa dạng hoạt động thu hút du khách.