(NB&CL) Được đào tạo sử dụng các chất liệu màu nước, sơn dầu, lụa, khắc gỗ… nhưng họa sĩ Lê Vinh, chàng trai sinh năm 1979 tại huyện Ba Vì, Hà Nội, lại chọn hướng đi riêng sau khi tốt nghiệp, để rồi thể loại tranh vẽ bằng bút bi mới lạ đưa anh trở thành hiện tượng trong làng hội họa Việt Nam.
1.000 chiếc bút bi “vẽ lên” một thầy giáo – họa sĩ Lê Vinh
Đa số những người theo nghệ thuật đều là con nhà nòi, nhưng Lê Vinh tâm sự, anh đến với hội họa chỉ bởi niềm đam mê từ thuở nhỏ. Lên cấp 2, cấp 3, nhận thấy con có máu nghệ sĩ, gia đình cho anh theo học lớp vẽ của cố họa sĩ Nguyễn Sỹ Tốt sống ở làng Cổ Đô (Ba Vì) bên cạnh. Chính ngày tháng được thầy Sỹ Tốt rèn giũa và ngôi làng có nhiều họa sĩ sinh sống đã đặt nền móng cho con đường nghệ thuật của Lê Vinh sau này.
Mê hội họa là thế, nhưng Lê Vinh lại lựa chọn học Trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc họa Trung ương (nay là Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương), rồi sau đó là Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Khoa sư phạm), để trở thành một thầy giáo chứ không theo nghề vẽ chuyên nghiệp. Sự lựa chọn của anh chỉ đơn giản là muốn truyền lửa đam mê hội họa cho những trẻ em nông thôn hiếu học, đồng thời cũng để có thể sống với đam mê vẽ của mình.
Những ngày đầu ra trường, Lê Vinh thử vẽ nhiều loại chất liệu, từ màu nước đến sơn mài… Có điều, không có thứ nào khiến anh thực sự say mê cả. Dường như chính những ngày tháng rảnh rỗi, thời theo học ở Trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc họa Trung ương, vẽ ký họa bằng bút chì, rồi bút bi làm anh mê mẩn từ lúc nào. Lê Vinh nhận ra, màu mực bút bi có cái gì đó vừa thân thuộc, gần gũi vừa vô cùng cuốn hút và hấp dẫn. Dẫu vậy, mới đầu anh chỉ vẽ tranh để ngắm. Màu mực anh sử dụng lúc đó chỉ thuần mực xanh.
Rồi cơ duyên đến với thầy giáo Lê Vinh khi một ngày, có một học trò anh từng dạy hồi cấp 2 (du học bên Nhật Bản) thấy được tranh của anh thật sống động, nên đã mua hơn 1.000 chiếc bút bi đủ màu sắc để tặng thầy. Từ món quà đặc biệt, với đầy đủ màu mực trên tay, người họa sĩ tài hoa ấy đã biến tấu và cho ra đời những tác phẩm cực thực đầy đủ các gam màu. Cũng từ đó rất nhiều bạn bè, người thân bên nước ngoài như Đức, Pháp, Nga… gửi tặng anh những chiếc bút bi đa màu sắc, phần nào giúp anh có thêm động lực để sáng tác những sản phẩm nghệ thuật độc đáo, giàu cảm xúc nhất.
Lê Vinh nhớ lại, thời điểm mới vẽ tranh bằng bút bi gặp không ít khó khăn. Khi đó, anh chỉ ký họa thuần bằng bút bi màu xanh, vẽ nét và phác họa. Việc phối màu như nào để ra nét riêng biệt trong tranh của mình là một thách thức. “Trải qua 8 năm học Cao đẳng, Đại học, tôi nhận thấy học ở trường là cơ bản, được đào tạo các chất liệu để vẽ tranh, nhưng không được đào tạo vẽ tranh bằng bút bi” - Lê Vinh tâm sự.
Không nản trí, người thầy giáo - họa sĩ Xứ Đoài vùi đầu vào trang giấy, những nét bút để nghiên cứu, sáng tạo. Sau không ít bức tranh không như kỳ vọng, Lê Vinh cuối cùng cũng có bước đầu thành công trên một số sáng tác, với đặc điểm chung là những bức chân dung. Anh kể, trong một chuyến từ thiện ở Tây Bắc, bắt gặp những ánh mắt ngây thơ trong sáng, hồn nhiên của những em nhỏ sống tại bản người Mông ở Bắc Hà (Lào Cai) anh thực sự xúc động và ám ảnh. Từ đó, hầu hết sáng tác của anh là những cô gái vùng cao trong trang phục dân tộc nhiều màu sắc sặc sỡ cùng vẻ đẹp tràn đầy sức sống, hồn nhiên như núi rừng.
“Tiếng lành đồn xa”, những bức vẽ chân dung, tĩnh vật của Lê Vinh gây ấn tượng với người xem bởi sự tinh tế, tỉ mỉ đến từng centimet trong từng nét vẽ. Lê Vinh thừa nhận, vẽ bút bi không chỉ khó mà còn tốn thời gian, bởi để tô một bức tranh khổ lớn bức tranh kích thước 1,5m mất rất nhiều công sức.
Với Lê Vinh, bức tranh nhiều kỷ niệm và ấn tượng nhất của anh là bức chân dung vẽ người cha - một thương binh 1/4 với chòm râu dài vẽ tặng ông nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7. Đây cũng là tác phẩm đầu tiên khi Lê Vinh bén duyên với lối vẽ tranh bằng bút bi, và cũng là tác phẩm anh đặt nhiều tâm huyết nhất, mà điểm nhấn là bộ râu trắng được người họa sĩ đa tài vẽ một cách sống động, chân thực nhất. Bức vẽ này sau đó được trưng bày ở nhiều cuộc triển lãm khác nhau và được giới hội họa đánh giá rất cao về chất liệu cũng như cách thể hiện.
Sáng tạo với bút bi mở ra chân trời mới
Nói về nghề, Lê Vinh bộc bạch: “Đối với chất liệu sơn dầu, họa sĩ có thể mài, dùng bút lông hay banh xô to để vẽ màu rất nhanh, nhưng bút bi ngòi nhỏ, nên họa sĩ phải vẽ từng chi tiết một. Vẽ đa nét, cài nét làm sao để tạo thành một bức tranh sống động. Bản chất của bút bi có rất ít sắc mực, để tìm ra màu để phối rất là khó và độ đậm nhạt khi sử dụng bút bi lại càng khó hơn. Ngoài ra, bút bi khi vẽ phải cẩn thận tránh dây mực ra là hỏng tranh. Bởi vậy, họa sĩ khi vẽ vài nét thì phải sử dụng giấy lau đầu bút bi tránh bị đọng mực, rơi mực sẽ bị lem mực. Ngoài sự cẩn thận, tỉ mỉ thì họa sĩ còn phải luyện tính kiên nhẫn thì mới hoàn thiện được tác phẩm đang sáng tác”.
Nói về quá trình thực hiện tác phẩm, anh cho biết mình phải mày mò, lặn lội đi thực tế lên các bản làng, gặp đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng núi, vùng sâu, vùng sa như Lạng Sơn, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai… Bởi theo anh chiêm nghiệm, chỉ có đi thực tế mới cho tư liệu sáng tác, ý tưởng sáng tạo. Người họa sĩ muốn vẽ chân dung một thiếu nữ người Dao, Mông diện trang phục truyền thống thì họ phải ghi nhớ được các chi tiết trên khuôn mặt, trang phục của người phụ nữ đó. Và Lê Vinh muốn thông qua những bức họa của mình để quảng bá hình ảnh các dân tộc ít người trên khắp Việt Nam, đồng thời truyền tải vẻ đẹp, truyền văn hóa rất độc đáo của Việt Nam ra thế giới.
Sau hơn chục năm sáng tạo với những chiếc bút bi, họa sĩ Lê Vinh thực sự tạo cho mình tên tuổi, lối đi riêng. Mỗi bức họa của anh không chỉ mang giá trị tinh thần mà còn mang giá trị lớn về kinh tế. Trong số tác phẩm của anh, bức tranh đắt giá nhất là bức “Em bé mùa đông”. Nội dung bức tranh vẽ một em bé vùng cao dưới thời tiết lạnh giá, quàng trên mình rất nhiều khăn, phần lớn bức tranh đó mô tả ánh mắt và trang phục chính là khăn của bé. Theo Lê Vinh, chính tình yêu quê hương thôi thúc anh thực hiện thành công tác phẩm này.
Là người trong nghề, từng tiếp xúc với Lê Vinh, họa sĩ Bùi Trọng Dư có cái nhìn sâu sắc, đầy tin tưởng vào quyết định theo thể loại vẽ tranh bằng bút bi của anh. Theo Bùi Trọng Dư, nghệ thuật là vô cùng và Lê Vinh rất tài tình khi biến những chiếc bút bi thành công cụ để sáng tác nghệ thuật, đây là điều đáng ghi nhận và cần được khuyến khích. Mặc dù chủ đề không thực sự mới, nhưng chất liệu làm cho tranh của Lê Vinh thu hút nhiều đồng nghiệp trong giới hội họa và trở thành một cái tên rất “hot” trong những năm gần đây.
Cần mẫn, miệt mài và kiên định với thể loại vẽ tranh bằng bút bi, đến nay thầy giáo - họa sĩ Lê Vinh sở hữu gần 300 bức họa vô cùng độc đáo, nhiều màu sắc và giàu cảm xúc. Ấn tượng ở chỗ, các bức họa của anh đều được đánh giá cao, được nhiều nhà sưu tầm tranh ưu ái, mến mộ và trả với giá đắt.
Chia sẻ về việc nhiều bạn trẻ bắt đầu thích vẽ tranh bằng bút bi, Lê Vinh tỏ ra hào hứng nói: “Một cây bút bi có thể vẽ được tất cả như chân dung, phong cảnh, tĩnh vật… và diễn tả được rất nhiều chất riêng”. Anh mong muốn bút bi trở nên thông dụng trong hội họa và sẽ cố gắng lan tỏa nhiều hơn niềm đam mê loại hình tranh vẽ bằng bút bi đến các bạn trẻ.
Về bản thân, anh khẳng định sẽ gắn bó và trung thành với chất liệu bút bi, đồng thời muốn đi sâu vào nhiều đề tài khác nhau, bởi có thể với đề tài nào đó đã trở nên quen thuộc nhưng dưới góc nhìn qua nét vẽ bằng bút bi sẽ trở nên lấp lánh, ẩn chứa nhiều điều thú vị, hấp dẫn.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Để tiếp tục nâng cao chất lượng, đưa Giải thưởng Sách Quốc gia xứng tầm với vị thế là một giải thưởng cấp quốc gia, đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến gần hơn với bạn đọc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Điều lệ và Quy Giải thưởng mới với nhiều điểm mới. Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức sáng nay ngày 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ 3 tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau là nơi các nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu nhằm bảo tồn, phát triển phong trào đờn ca tài tử tại mỗi địa phương.
(CLO) Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định là một thương hiệu quốc gia trong các liên hoan về nghệ thuật ca múa nhạc ở Việt Nam.
(CLO) Ngày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam.
(CLO) Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM (Sở VH-TT) chỉ đạo các đơn vị phối hợp sắp xếp lại cơ sở vật chất để đảm bảo tổ chức các chương trình nghệ thuật, phục vụ chính trị và nhu cầu giải trí của người dân.
(CLO) Trưng bày “Câu chuyện từ những huy hiệu phản chiến” mang đến cho công chúng cái nhìn chân thực về “cuộc chiến” trong lòng nước Mỹ để phản đối cuộc chiến tranh ở Việt Nam.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 20 năm khu Phố cổ Hà Nội đón nhận Bằng Di tích lịch sử Quốc gia, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức 20 hoạt động trưng bày, triển lãm và biểu diễn nghệ thuật đặc sắc để tôn vinh những giá trị di sản của mảnh đất Thăng Long xưa.