Hồi kết của phân khúc xe xăng cỡ A?
(CLO) Có lẽ phân khúc xe xăng cỡ A đã đi đến hồi kết khi doanh số liên tục phá đáy dù chỉ còn lại vài mẫu xe ít ỏi cạnh tranh với nhau.
Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy con số khá bất ngờ: Chỉ có vẻn vẹn 4 chiếc xe Kia Morning được bán ra thị trường trong tháng 5/2025 vừa qua. Con số này khiến Morning rơi vào nhóm 10 ô tô có doanh số thấp nhất thị trường.
Lũy kế 5 tháng đầu năm 2025, tổng sản lượng bán hàng của Kia Morning cũng chỉ đạt 168 chiếc, giảm 47,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Toyota Wigo khá hơn đôi chút khi thu về mức sản lượng bán hàng 162 chiếc trong tháng 5/2025, dù mẫu xe này chỉ còn duy nhất 1 phiên bản phân phối trên thị trường.
Cộng dồn từ đầu năm đến hết tháng 5, Toyota Wigo đạt con số 962 xe bàn giao đến tay khách hàng, giảm không đáng kể so với 987 chiếc đạt được ở cùng kỳ 2024.
Hyundai Grand i10 dù dẫn đầu phân khúc song cũng chỉ đạt được 280 chiếc bán ra thị trường tháng 5. Lũy kế 5 tháng 2025, mẫu xe lắp ráp tại Ninh Bình đạt tổng sản lượng bán hàng 1.403 chiếc, giảm 25,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính ra, cả phân khúc xe xăng cỡ A chỉ đạt sản lượng bán hàng 446 chiếc trong tháng 5 và lũy kế 5 tháng đầu năm cũng chỉ đạt 2.533 chiếc. Riêng mẫu xe Kia Morning rơi xuống mức thấp kỷ lục kể từ khi chính thức được Thaco Auto bán ra thị trường Việt Nam vào năm 2007.
Nhìn lại quá khứ để càng thấy rõ tình cảnh khó khăn hiện tại của nhóm xe cỡ A trang bị động cơ xăng. Từ giữa thập niên 2000, mẫu xe Daewoo Matiz (sau đó là Chevrolet Spark) đã làm mưa làm gió trên thị trường. Khi các “đồng hương” Kia Morning và Hyundai i10 góp mặt, các mẫu xe cỡ A này đã luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về lượng tiêu thụ trên thị trường.
Sức hấp dẫn của phân khúc ô tô giá thấp đã lôi kéo thêm hàng loạt hãng xe khác tham gia. Trong đó có thể kể đến hàng loạt mẫu xe như Suzuki Celerio, Honda Brio, VinFast Fadil. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn lại 3 mẫu xe đang gắng gượng trên thị trường và doanh số cũng liên tiếp phá đáy.

Theo đánh giá, khi thị trường ô tô phát triển, nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mẫu xe xăng cỡ A cũng ngày càng ít đi. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, nhóm khách hàng chủ yếu giúp phân khúc xe cỡ A dùng động cơ xăng trụ vững là các doanh nghiệp vận tải hành khách và taxi công nghệ. Dù vậy, giới kinh doanh dịch vụ vận chuyển cũng đang có xu hướng dịch chuyển lên các dòng xe lớn hơn, như gầm cao cỡ B hoặc MPV đô thị 5+2 chỗ ngồi.
Bên cạnh đó, sự xuất hiện của mẫu xe điện VinFast VF 5 với mức giá thấp, đồng thời là chính sách miễn phí sạc, đã đóng thêm một cánh cửa cạnh tranh của các mẫu xe xăng cỡ A. Chỉ tính riêng trong tháng 5/2025, sản lượng bán hàng của VinFast VF 5 đã đạt 4.232 chiếc, cao hơn rất nhiều so với tổng doanh số của các nhóm xe xăng. Luỹ kế 5 tháng đầu năm, mẫu xe điện cỡ A đạt 18.752 chiếc.
Sản lượng bán hàng các mẫu xe xăng cỡ A | ||
Mẫu xe | Tháng 5/2025 | Lũy kế 2025 |
Kia Morning | 4 xe | 168 xe |
Toyota Wigo | 162 xe | 962 xe |
Hyundai Grand i10 | 280 xe | 1.403 xe |
Tổng | 446 xe | 2.533 xe |
Nguồn: Hyundai Thành Công, VAMA |