Hơn 150 cơ quan góp ý, dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi có nhiều điểm mới quan trọng
(CLO) Hơn 150 cơ quan, tổ chức, địa phương và đơn vị giáo dục đã gửi văn bản góp ý; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng thực hiện phản biện xã hội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố bản tổng hợp, tiếp thu và giải trình ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
Hơn 150 cơ quan, tổ chức, địa phương và đơn vị giáo dục đã gửi văn bản góp ý; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng thực hiện phản biện xã hội.

Quá trình lấy ý kiến cho thấy nhiều vấn đề “nóng” của ngành giáo dục đã được mổ xẻ, từ hệ thống giáo dục quốc dân, văn bằng – chứng chỉ số, giáo dục bắt buộc, chuyển đổi số, sách giáo khoa cho đến chính sách đối với giáo viên, mầm non và học phí.
Nhiều đoàn đại biểu Quốc hội cho rằng dự thảo chưa phản ánh đầy đủ tính “mở” và “liên thông”. Các yếu tố mới như đào tạo trực tuyến, tích lũy tín chỉ, liên kết quốc tế chưa được luật hóa.
Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng cũng đề nghị phân biệt rõ ngành đào tạo chuyên biệt và có lộ trình chuyển đổi cho mô hình trung học nghề.
Bộ GD&ĐT giải trình sẽ điều chỉnh để thống nhất với Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp, đồng thời giữ mô hình trung cấp nghề để bảo đảm đồng bộ.
Đa số ý kiến yêu cầu xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bằng, chứng chỉ, tích hợp chữ ký số, mã QR để đảm bảo chống giả mạo. Một số ý kiến lo ngại nguy cơ lộ lọt dữ liệu cá nhân.
Tiếp thu góp ý, dự thảo bổ sung quy định văn bằng số có giá trị pháp lý như văn bằng giấy, và Chính phủ sẽ quy định chi tiết về bảo mật, an toàn dữ liệu.

Nhiều ý kiến nhấn mạnh yêu cầu phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, hội nhập. Dự thảo sửa đổi đã quy định: “Giáo dục tiểu học và trung học cơ sở là giáo dục bắt buộc; Nhà nước thực hiện phổ cập mầm non cho trẻ 3–6 tuổi”.
Nhiều cơ quan đề nghị xây dựng trung tâm đào tạo chuyên sâu về AI, đầu tư hạ tầng số, bảo mật dữ liệu cá nhân. Bộ GD&ĐT đã bổ sung quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia giáo dục, giao Chính phủ quy định nguyên tắc bảo mật, an toàn thông tin.
Nhiều địa phương đề nghị có một bộ sách chung để tránh lãng phí, trong khi một số ý kiến lại nhấn mạnh cần kiểm soát chặt chẽ tài liệu giáo dục địa phương, thậm chí bổ sung sách nói để đa dạng tiếp cận. Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ tiếp tục xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, đồng thời siết chặt khâu kiểm định tài liệu địa phương.

Nhiều ý kiến yêu cầu chính sách đãi ngộ tốt hơn cho giáo viên, đặc biệt vùng khó khăn. Về mầm non, dự thảo hướng đến đảm bảo đủ trường lớp tại đô thị, khu công nghiệp, hải đảo, biên giới.
Với học phí, dự thảo bổ sung nguyên tắc công khai, minh bạch, giao Chính phủ hướng dẫn cụ thể các chính sách miễn giảm.
Có thể thấy, dự thảo Luật sửa đổi lần này thể hiện sự cầu thị, tiếp thu nhiều kiến nghị then chốt: mở rộng giáo dục bắt buộc, bổ sung văn bằng số, xây dựng cơ sở dữ liệu giáo dục quốc gia, tăng bảo mật thông tin và nâng cao chính sách cho giáo viên.
Đây được coi là bước đi cần thiết để xây dựng một hệ thống giáo dục mở – linh hoạt – hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Bạn đọc có thể xem toàn văn bản tổng hợp ý kiến góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục tại: https://moet.gov.vn/van-ban/vbdt/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=1715