Hơn 300 cửa hàng Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động đóng cửa

15/07/2022 14:47

(CLO) Ông Nguyễn Đức Tài - chủ tịch Thế Giới Di Động cho biết mục tiêu trong năm nay sẽ là ngưng mở chuỗi mới để tập trung cải thiện hệ thống quản trị, tăng trải nghiệm khách hàng, chất lượng dịch vụ nhằm thu hút người dùng.

Theo thông tin trên trên website bán hàng Bách Hóa Xanh, tính đến tối ngày 12/7, chuỗi bán lẻ bách hóa này chỉ còn hiển thị 1.824 cửa hàng hoạt động sau khi nhiều địa điểm đã treo biển xả kho giảm đến 50% hay tạm đóng cửa để nâng cấp.

hon 300 cua hang bach hoa xanh cua the gioi di dong dong cua hinh 1

Bách Hóa Xanh trên đường Huỳnh Tịnh Của (quận 3) đang tạm đóng cửa. Nguồn: TL

Trước đó, tính tới thời điểm tháng 4/2022, Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) - công ty mẹ của Bách Hóa Xanh vẫn công bố chuỗi có 2.140 cửa hàng.

Trước thông tin hàng trăm cửa hàng Bách Hóa Xanh (BHX) có động thái đóng cửa, trả mặt bằng, ông Đặng Thanh Phong, Giám đốc truyền thông của Thế Giới Di Động (đơn vị chủ quản Bách hóa Xanh) cho biết, do các cửa hàng này không đáp ứng theo chuẩn mới của cửa hàng.

Theo ông Phong, BHX bắt đầu triển khai việc thay đổi layout (cách bố trí) cho hàng loạt cửa hàng từ cuối tháng 4 đến nay, chuẩn hóa diện tích và chỉ tập trung vào khoảng 2.000-3.000 mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao, thường xuyên. Dự kiến trong quý 3/2022, toàn bộ cửa hàng hiện hữu hoạt động với layout mới; Rà soát và xử lý triệt để các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả; Hoàn tất xử lý tồn kho phát sinh do hạ diện tích và giảm số lượng kinh doanh tại cửa hàng.

Bách Hóa Xanh là chuỗi bán lẻ phát triển khá thần tốc để nhanh chóng lọt vào top dẫn đầu về bán lẻ thực phẩm. Số lượng cửa hàng liên tục gia tăng từ khi ra mắt đến nay và đã xâm nhập vào nhiều khu vực dân cư đông đúc.

Trước đó, trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông năm 2022 của Thế Giới Di Động, ông Nguyễn Đức Tài - chủ tịch Thế Giới Di Động cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh, nhu cầu về hàng hoá tiêu dung tăng cao, Bách Hoá Xanh đã tập trung vào khâu chuẩn bị hàng hoá để phân phối nhưng chưa tập trung mạnh vào khoản chăm sóc khách hàng cũng như chất lượng phục vụ. Mục tiêu trong năm nay sẽ là ngưng mở chuỗi mới để tập trung cải thiện hệ thống quản trị, tăng trải nghiệm khách hàng, chất lượng dịch vụ nhằm thu hút người dùng.

Đây sẽ là những thay đổi nền tảng cho kế hoạch mở rộng hệ thống ra toàn quốc từ năm 2023, hiện tại, chuỗi mới chỉ xuất hiện tại miền Nam.

Ông Nguyễn Đức Tài cho biết thêm, việc mở mới cửa hàng trong Quý 4 sẽ chỉ thực hiện khi có mặt bằng tốt hay các điều kiện thuận lợi khác, chiến dịch mở rộng thần tốc sẽ chỉ thực sự bắt đầu trong năm 2023. Mục tiêu cuối cùng vẫn là giảm lỗ, cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng biên lợi nhuận.

Báo cáo kết quả kinh doanh trong năm 2021, doanh thu của Bách Hoá Xanh ghi nhận con số 28.216 tỷ đồng, lỗ 1.188 tỷ đồng. Tại thời điểm cuối năm 2021, tổng lỗ luỹ kế của Bách Hoá Xanh đã đạt tới 4.950 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu đạt 7.852 tỷ đồng, vốn góp chủ sở hữu đạt 12.801 tỷ đồng. Để phục vụ kế hoạch mở rộng của mình, Bách Hoá Xanh đang lên kế hoạch huy động vốn.

hon 300 cua hang bach hoa xanh cua the gioi di dong dong cua hinh 2

Hiện tại, nguồn vốn của BHX hoàn toàn đến từ công ty mẹ MWG, không vay nợ. Con số tài chính ghi nhận trong năm 2021 của Bách Hoá Xanh cho thấy khoản lỗ 1.188 tỷ đồng, giảm so với khoản lỗ 1.926 tỷ đồng năm 2020 và mức lỗ 1.055 tỷ đồng năm 2019. Như vậy, tính đến cuối năm 2021, Bách Hoá Xanh đã ghi nhận số lỗ luỹ kế lên tới 4.950 tỷ đồng, , vốn chủ sở hữu đạt 7.852 tỷ đồng trong khi vốn góp chủ sở hữu là 12.801 tỷ đồng.

Doanh thu Quý 1/2022 của Bách Hoá Xanh đạt 6.040 tỷ đồng, tăng 2% so với Quý I năm 2021, biên lợi nhuận gộp đạt mức 25%. Hiện tại 50% trong số các cửa hàng của hệ thống có mức lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay là 1,2 tỷ đồng.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Hơn 300 cửa hàng Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động đóng cửa
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO