HSBC Việt Nam cảnh báo 2 thủ đoạn lừa đảo thông tin qua mạng trong mùa dịch COVID-19  

Thứ tư, 16/06/2021 13:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam) vừa đưa ra cảnh báo liên quan đến các thủ đoạn gian lận, lừa đảo thông tin qua mạng trong mùa dịch COVID-19.

Theo HSBC, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, gây gia tăng nguy cơ tội phạm lừa đảo thông tin qua mạng. Trong bối cảnh đó, bảo vệ thông tin cá nhân là yếu tố quan trọng giúp khách hàng tránh các thủ đoạn gian lận trực tuyến.

HSBC Việt Nam cảnh báo 2 thủ đoạn lừa đảo thông tin qua mạng trong mùa dịch COVID-19.

HSBC Việt Nam cảnh báo 2 thủ đoạn lừa đảo thông tin qua mạng trong mùa dịch COVID-19.

Để giúp khách hàng phòng tránh và ngăn ngừa những rủi ro tiềm ẩn này, HSBC Việt Nam đã đưa ra một số cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng.

Theo HSBC Việt Nam, đối tượng lừa đảo thường tiếp cận khách hàng qua điện thoại hoặc thư điện tử với mục đích đăng ký vắc-xin ngừa COVID-19 và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ tín dụng/tài khoản/mã OTP hoặc yêu cầu chuyển trước một khoản tiền để được đăng ký.

Đối tượng lừa đảo cũng có thể gửi cho khách hàng một đường dẫn qua thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại để đăng ký vắc-xin ngừa COVID-19 nhưng đường dẫn lại chứa phần mềm độc hại tấn công máy tính của khách hàng và ăn cắp dữ liệu cá nhân.

HSBC cho rằng, dựa vào tâm lý chung về việc hạn chế đi lại do giãn cách xã hội trong thời kỳ COVID-19, đối tượng lừa đảo có thể giả vờ là nhân viên ngân hàng hoặc tổ chức uy tín để tiếp cận khách hàng và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.

Vì thế, theo HSBC Việt Nam, “khách hàng tuyệt đối không chia sẻ với người khác bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, thẻ ATM, thẻ tín dụng, tên đăng nhập và mật khẩu của thiết bị bảo mật và ngân hàng trực tuyến, mã OTP...”.

Cùng với đó, HSBC cũng lưu ý khách hàng cẩn trọng về những yêu cầu nhận được bởi việc tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 được Chính phủ chính thức lên kế hoạch và sắp xếp. Do đó, hãy tìm hiểu thông tin từ các phương tiện truyền thông chính thống để biết được các kế hoạch tiêm phòng của Chính phủ.

Song song với thủ đoạn lừa đảo đăng ký vắc-xin ngừa COVID-19, các đối tượng còn có thêm thủ đoạn hoán đổi sim điện thoại của khách hàng. Với thủ đoạn này, các đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh nhân viên nhà mạng liên hệ và đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành sim 4G qua điện thoại. Sau đó đối tượng lừa đảo hướng dẫn cách nhắn tin theo cú pháp của nhà mạng để chuyển đổi nhưng thực tế đây là yêu cầu chuyển đổi từ sim 3G (do khách hàng sử dụng) lên sim 4G của đối tượng lừa đảo.

Nếu khách hàng làm theo hướng dẫn, đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt được quyền sử dụng số điện thoại.Khi có được thông tin cá nhân và số điện thoại di động, đối tượng lừa đảo sẽ liên hệ nhà mạng với tư cách là chủ thuê bao di động để yêu cầu thay thế SIM với lí do bị mất thẻ SIM hoặc thẻ bị lỗi. Nhà cung cấp dịch vụ di động hủy SIM hiện có và phát hành SIM mới. Đối tượng lừa đảo tiếp đó sẽ nhận được tất cả thông báo về giao dịch ngân hàng, bao gồm cả OTP.

Đối với các trường hợp này, theo HSBC Việt Nam, “các khách hàng chỉ thực hiện yêu cầu chuyển đổi SIM tại các cửa hàng chính thức của nhà mạng hoặc làm theo hướng dẫn được đăng tải trên trang điện tử chính thức của nhà mạng".

"Nếu khách hàng không còn nhận được các cuộc gọi hoặc tin nhắn và không rõ lí do, hoặc điện thoại đang hiển thị “SIM chưa được đăng ký” hoặc một tin nhắn tương tự, hãy kiểm tra ngay với nhà mạng”, HSBC khuyến cáo.

Khách hàng cần đảm bảo thông tin liên lạc cung cấp cho ngân hàng là đầy đủ, chính xác và cập nhật. Thường xuyên kiểm tra sao kê ngân hàng gửi qua thư điện tử/ngân hàng trực tuyến. Nếu có bất kỳ giao dịch nào không nhận ra, khách hàng hãy liên hệ ngay với ngân hàng để được hỗ trợ. HSBC nhấn mạnh thêm.

Khánh Linh

Tin khác

Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

(CLO) Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30/4 và 1/5 dành cho khách hàng.

Tài chính - Bảo hiểm
ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

(CLO) Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.

Tài chính - Bảo hiểm
Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận vận hành hệ thống KRX vào 2/5

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận vận hành hệ thống KRX vào 2/5

(CLO) Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ý kiến về việc đưa hệ thống KRX vào vận hành ngày 2/5 theo kế hoạch trước đó.

Tài chính - Bảo hiểm
Digiworld (DGW) chậm mục tiêu Quý 1/2024, vẫn ESOP 2 triệu cổ phiếu cho nhân viên

Digiworld (DGW) chậm mục tiêu Quý 1/2024, vẫn ESOP 2 triệu cổ phiếu cho nhân viên

(CLO) Digiworld (DGW) ghi nhận kết quả lợi nhuận Quý 1/2024 chậm hơn so với mục tiêu đề ra. Ngoài ra công ty cũng dự định phát hành 2 triệu cổ phiếu ESOP cho nhân viên.

Tài chính - Bảo hiểm
Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

(CLO) Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm và nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ.

Tài chính - Bảo hiểm