Bất động sản tâm linh:

Hướng đi mới của các nhà đầu tư

Thứ năm, 18/04/2019 08:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Xét trên quan hệ cung cầu, bất động sản tâm linh hay còn gọi là bất động sản nghĩa trang đang trong tình trạng khan hiếm nguồn cung, bởi hiện chưa có nhiều doanh nghiệp đầu tư khai thác các dự án đất nghĩa trang đúng nghĩa.

Một thị trường sôi động

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”, câu nói từ xưa được truyền lại có ý nghĩa cuối năm là thời điểm người dân mua bán, xây dựng nhà cửa. Thế nhưng trái ngược với quy luật này, đầu năm lại là thời điểm phân khúc bất động sản tâm linh sôi động, nhất là trong dịp tiết thanh minh. Đây là thời điểm các gia đình hướng về tổ tiên nên việc tảo mộ, mua bán đất tại các nghĩa trang sôi động hơn hẳn. Anh Nguyễn Lam Sơn một khách hàng đang đi tìm hiểu mua đất nghĩa trang chia sẻ: “Tháng này là tháng thanh minh nên tôi đang đi xem một số khu đất để mua cho bố mẹ sau khi qua đời. Tôi nghĩ đây sẽ là một món quà ý nghĩa dành cho họ”.

Thầy Thích Trí Thịnh - Trụ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng cho biết: “Thanh minh tuy không phải là lễ trọng nhưng nó có một sức ảnh hưởng ăn sâu vào tiềm thức của người dân Việt. Thanh minh là để tưởng nhớ công lao của tổ tiên, những người đi trước. Những người còn sống có thể chọn dịp này để làm những cái chuẩn bị trước như mua những phần đất để sau này có thể dành cho ông bà, cha mẹ của mình”. Qua khảo sát tại một dự án công viên nghĩa trang thuộc huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình, mức giá trung bình cho một phần mộ riêng lẻ khoảng 30 triệu đồng. Còn tại những vị trí đẹp, khuôn viên rộng thì mức giá lên tới cả tỷ đồng. Trong đó, lượng giao dịch được ghi nhận vẫn tăng đều qua từng năm.

Cổng Công viên Nghĩa trang Kỳ Sơn - Lạc Hồng Viên

Cổng Công viên Nghĩa trang Kỳ Sơn - Lạc Hồng Viên

Ông Phạm Đức Khang - Phó ban quản lý nghĩa trang Lạc Hồng Viên, Kỳ Sơn, Hòa Bình, cho biết: “Trong đợt thanh minh này, toàn bộ khách đến đặt mua hàng của chúng tôi tăng từ 20-30% so với mức trung bình năm. Khách hàng đến với dự án của chúng tôi trong những năm gần đây ngày càng tăng. So với những năm đầu lượng khách hàng tăng từ 30-40%”. Hiện nay đời sống vật chất được nâng cao thì đời sống tâm linh cũng được chú trọng hơn. Vì thế mà hiện nay, nhiều người còn sống đã tìm mua đất nghĩa trang cho chính mình, thậm chí là những người trẻ đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến phân khúc bất động sản này và coi việc mua đất nghĩa trang như của để dành cho ông bà, cha mẹ.

Đây cũng là phân khúc được các chuyên gia đánh giá là còn nhiều tiềm năng phát triển bởi tính thanh khoản tốt trong khi thị trường này vẫn chưa có nhiều dự án đáp ứng tâm lý và nhu cầu khách hàng. Bởi một công viên nghĩa trang đạt tiêu chuẩn phải có vị trí không quá xa trung tâm, giao thông thuận tiện, không ảnh hưởng đến môi trường và dân cư xung quanh, đặc biệt phải có một không gian thoáng mát và thanh tịnh. Ông Nguyễn Văn Đính - Tổng thư ký Hội môi giới BĐS Việt Nam, cho biết: “Công viên nghĩa trang có sự đầu tư về hệ thống hạ tầng, hệ thống giao thông, cây xanh… và kết hợp cả việc tâm linh khi các gia đình đi thăm viếng có chỗ nghỉ ngơi thư giãn. Hiện nay hướng phát triển này theo chúng tôi đang hình thành và có nhiều nhà đầu tư hướng đến. Đây cũng là 1 trong những phân khúc phù hợp với đại đa số nhu cầu của người dân khi có người thân mất muốn tìm 1 nơi để người thân của mình an nghỉ đẹp đẽ, khang trang cũng như có cảnh quan, dịch vụ đi kèm”.

Mới nhưng không dễ

Nhìn chung, phân khúc bất động sản nghĩa trang là phân khúc thị trường mang lại nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, đó cũng là phân khúc thị trường hoàn toàn mới nên các chủ đầu tư khi muốn tham gia vào phân khúc này cần tìm hiểu thật kỹ để phát triển dự án một cách bài bản nhất. Điểm chung của các dự án công viên nghĩa trang hiện nay là đều nằm xa trung tâm thành phố từ vài chục đến cả trăm km. Bởi để đầu tư vào phân khúc này nhà đầu tư phải có một quỹ đất rộng lớn và nằm xa khu dân cư. Hơn thế nữa, Nhà nước chưa có chính sách hỗ trợ đặc thù cho phân khúc này, chủ yếu là các chủ đầu tư phải tự tìm hướng đi cho dự án của mình.

Ông Phạm Đức Khang - Phó ban quản lý nghĩa trang Lạc Hồng Viên, Kỳ Sơn, Hòa Bình, chia sẻ: “Trong thời gian qua, việc quan tâm của xã hội cũng như Nhà nước đối với BĐS nghĩa trang cũng ít được quan tâm. Khó khăn nhất của chúng tôi là nguồn vốn đầu tư. Để đảm bảo được một lượng vốn để ngân hàng chấp nhận được với chúng tôi thì Nhà nước cần có những chính sách riêng. Thứ 2 là việc giải phóng mặt bằng cũng gặp khó khăn. Thứ 3 là Nhà nước cần có luật rõ ràng và ưu ái hơn thì bất động sản nghĩa trang mới phát triển được”.

“Có những khó khăn cơ bản là chọn vị trí quỹ đất để xây dựng vì không phải địa phương nào cũng cho phép việc phát triển các nghĩa trang. Do vậy phần lớn bất động sản nghĩa trang đều nằm ở những vùng đồi núi, hiểm trở, có những địa thế không thể phát triển sang các phân khúc bất động sản khác. Nhà nước hiện nay cũng có chủ trương là hạn chế các quỹ đất để cho phát triển những loại hình này và ở các nước cũng như vậy. Hơn thế nữa, trong quá trình phát triển dự án phải cân bằng được việc làm thế nào để các khu nghĩa trang khang trang, tiện ích nhưng cũng không làm lãng phí các tài nguyên. Đây là bài toán khó đối với các chủ đầu tư” - ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội môi giới BĐS Việt Nam, trăn trở trước những khó khăn mà các chủ đầu tư gặp phải.

Theo các chuyên gia bất động sản, nếu doanh nghiệp không vững nguồn vốn tự có, cơ cấu vốn phụ thuộc nhiều vào vốn vay thì không thể phát triển được phân khúc này. Nếu xét ở góc độ đầu tư thì đây không phải là một phân khúc quá hấp dẫn và mang lại lợi nhuận cao nhưng nó vẫn mang lại những lợi thế nhất định. Khó khăn nhất chính là định hướng phát triển, bất động sản tâm linh không chỉ đơn thuần là việc mua và bán. Nên nếu chỉ nghĩ đơn thuần ở góc độ thương mại hoặc là kinh doanh thì khó có thể phát triển được phân khúc này.

Quỳnh Chi

Tin khác

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi – giải trí – mua sắm mới trước thềm dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi – giải trí – mua sắm mới trước thềm dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

(CLO) Trong 2 ngày, 26 và 27/4/2024, Công ty CP Vinhomes chính thức khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island

Bất động sản
The Global City không ngừng “thay da đổi thịt” xứng tầm trung tâm mới của thành phố Hồ Chí Minh

The Global City không ngừng “thay da đổi thịt” xứng tầm trung tâm mới của thành phố Hồ Chí Minh

(NB&CL) “Thật không ngờ The Global City có thể xây dựng và hoàn thiện nhanh như thế, thay đổi và nhộn nhịp đến không ngờ. Dãy nhà phố thương mại SOHO ngoài thực tế còn đẹp và hiện đại hơn cả trên bản vẽ”, đó chính là nhận xét của hầu hết những khách hàng đến tham quan, hay từ những chủ sở hữu nhà phố SOHO khi quay lại The Global City nhận bàn giao nhà trong thời gian qua.

Bất động sản
Căn hộ tại Hà Nội “ế” nhưng “ngáo giá”

Căn hộ tại Hà Nội “ế” nhưng “ngáo giá”

(CLO) Bộ Xây dựng cũng đi kiểm tra tại một số vị trí chung cư được rao giá bán cao ở Hà Nội nhưng không có nhiều giao dịch, giao dịch thành công rất ít.

Bất động sản
GS6 The Miami ghi điểm tuyệt đối với “tiện ích tầng không” độc bản phía Tây Hà Nội

GS6 The Miami ghi điểm tuyệt đối với “tiện ích tầng không” độc bản phía Tây Hà Nội

(CLO) Được phát triển theo xu hướng đề cao tính cá nhân hóa và duy nhất, “tiện ích tầng không” thời thượng với tầm view khoáng đạt của GS6 The Miami (Vinhomes Smart City, Hà Nội) mang đến những trải nghiệm nâng tầm cho giới tinh hoa.

Bất động sản
Nhu cầu nhà ở tại TP HCM : cung giảm, cầu tăng

Nhu cầu nhà ở tại TP HCM : cung giảm, cầu tăng

(CLO) Với nhu cầu nhà ở ngày một tăng, nguồn cung tại chỗ và 3 tỉnh lân cận vẫn không thể đáp ứng được lực cầu của TP HCM. Điều đó cũng dẫn đến nhiều sản phẩm thị trường tỉnh đều đang nhắm đến nhu cầu khách hàng của TP HCM.

Bất động sản