Indonesia cấm bán Google Pixel vì không đáp ứng quy định nội địa
(CLO) Indonesia cấm bán Google Pixel và iPhone 16 do không đáp ứng yêu cầu nội dung địa phương, nhằm thúc đẩy đầu tư và sản xuất nội địa trong ngành công nghệ.
Trong một động thái nhằm thúc đẩy sản xuất và đầu tư trong nước, Indonesia đã đưa ra lệnh cấm bán dòng điện thoại thông minh Google Pixel, do không đáp ứng được các quy định về nội dung nội địa. Quyết định này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Indonesia ngăn chặn việc bán iPhone 16 của Apple tại thị trường điện thoại lớn nhất Đông Nam Á.

Theo thông báo từ Bộ Công nghiệp Indonesia, để có thể tiếp tục kinh doanh tại Indonesia, Google cần đảm bảo sản phẩm của mình đạt yêu cầu 40% nội dung địa phương. Người phát ngôn của Bộ Công nghiệp, ông Febri Hendri Antoni Arief, chia sẻ với báo giới rằng Google sẽ phải có được chứng nhận nội dung địa phương trước khi tiếp tục bán hàng. “Các quy định về nội dung địa phương và chính sách liên quan được đưa ra để tạo ra sự công bằng cho tất cả các nhà đầu tư tại Indonesia, đồng thời góp phần tạo ra giá trị gia tăng và phát triển cơ cấu ngành công nghiệp trong nước,” ông Arief nhấn mạnh.
Lệnh cấm này tiếp nối sau quyết định chặn bán iPhone 16 của Indonesia vào tuần trước, khi Apple không đáp ứng yêu cầu đầu tư trị giá 95 triệu USD. Để hoạt động kinh doanh tại Indonesia, các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn phải có các biện pháp đáp ứng quy định về nội dung địa phương, chẳng hạn như sản xuất thiết bị, phát triển phần mềm hoặc đầu tư vào đổi mới sáng tạo trong nước.
Indonesia yêu cầu các công ty công nghệ đảm bảo ít nhất 40% linh kiện hoặc hoạt động phát triển nội địa trong các sản phẩm như điện thoại và máy tính bảng. Điều này có thể được thực hiện thông qua các phương thức như sản xuất trực tiếp tại địa phương, phát triển phần mềm nội địa, hoặc đầu tư vào các dự án đổi mới.
Các nhà sản xuất lớn đã tìm cách đáp ứng các quy định này theo nhiều cách khác nhau. Samsung và Xiaomi đã đầu tư xây dựng các cơ sở sản xuất tại Indonesia, trong khi Apple chọn thiết lập các học viện phát triển để đáp ứng yêu cầu về nội dung nội địa.
Quy định về "mức nội dung địa phương" là một phần của chính sách công nghiệp rộng lớn mà Indonesia theo đuổi, nhằm khai thác tiềm năng từ thị trường tiêu dùng khổng lồ của quốc gia này để thúc đẩy phát triển kinh tế. Đối với các công ty không tuân thủ, họ sẽ phải đối mặt với các biện pháp hạn chế về doanh số, gây ảnh hưởng đáng kể đến khả năng cạnh tranh tại thị trường Đông Nam Á đầy tiềm năng này.
Hùng Nguyễn (Theo TechCrunch)