Italy tìm cách đảo ngược lệnh cấm bán động cơ đốt trong của EU

Thứ hai, 09/09/2024 06:25 AM - 0 Trả lời

(CLO) Các quan chức Italy bày tỏ quan điểm và yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) xem xét lại kế hoạch cấm bán động cơ đốt trong mới từ năm 2035.

"Lệnh cấm bán động cơ đốt trong cần phải được thay đổi", Bộ trưởng Năng lượng Gilberto Pichetto Fratin phát biểu bên lề Diễn đàn Ambrosetti ở Cernobbio, trên bờ Hồ Como của quốc gia này.

Ông nói thêm rằng kế hoạch cần phải thay đổi để phản ánh thực tế thị trường khác nhau trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô châu Âu đang chậm lại.

italy tim cach dao nguoc lenh cam ban dong co dot trong cua eu hinh 1

Liên minh châu Âu (EU) đang có kế hoạch cấm bán động cơ đốt trong mới bắt đầu từ năm 2035. Ảnh:Gaia Squarci/Bloomberg

Bộ trưởng Công nghiệp Italy Adolfo Urso cũng ủng hộ quan điểm này, thúc giục Ủy ban châu Âu sắp tới dự kiến xem xét lại kế hoạch vào đầu năm 2025.

Ông Urso cho biết tại Cernobbio rằng "trong bối cảnh bất ổn đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô Đức, cần phải có sự rõ ràng để không để ngành công nghiệp châu Âu sụp đổ".

Các quan chức Ý cho biết họ không phản đối việc phát triển và sản xuất xe điện, nhưng nó phải là một phần của sự kết hợp rộng hơn của các hệ thống truyền động ôtô.

Doanh số bán hàng của Stellantis NV tại Italy đang giảm và công ty có kế hoạch cắt giảm việc làm. Trong khi đó, Volkswagen AG đang cân nhắc đóng cửa nhà máy tại Đức lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm của mình.

Luca de Meo, giám đốc điều hành của Renault SA của Pháp, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào Chủ Nhật (8/9) rằng các nhà sản xuất ô tô châu Âu có thể phải chịu khoản tiền phạt lên tới 15 tỷ euro (16,6 tỷ đô la) nếu họ không thể đạt được các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng của EU sau khi doanh số bán xe điện chậm lại.

Theo cáo cáo của hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA), thị phần xe điện (EV) tại châu Âu đã giảm xuống dưới 11% trong tháng 1/2024, mặc dù doanh số bán xe tăng do thị trường ôtô nói chung phục hồi.

Tổng cộng có 92.741 xe EV đã được bán ở châu Âu vào tháng 1/2024, tăng 28,9% so với tháng Một năm ngoái, chiếm 10,9% thị phần trên toàn thị trường ôtô, nhưng giảm so với mức kỷ lục 14,6% của cả năm 2023.

Việc các hộ gia đình ở Đức không còn được hưởng chính sách ưu đãi để bảo vệ môi trường đã khiến xe điện có giá đắt hơn nhiều so với các loại xe động cơ đốt trong truyền thống.

An Nhiên (Theo Bloomberg)

Bình Luận

Tin khác

Italy vẫn là thiên đường dành cho người giàu châu Âu

Italy vẫn là thiên đường dành cho người giàu châu Âu

(CLO) Những người nộp thuế giàu có ở Anh và Pháp vẫn muốn chuyển đến Italy mặc dù quốc gia này gần đây đã quyết định tăng gấp đôi mức thuế suất cố định đối với thu nhập của những người nước ngoài giàu có lên 200.000 euro/năm.

Kinh tế vĩ mô
Các quốc gia EU chỉ trích IMF vì tiếp tục làm việc tại Nga

Các quốc gia EU chỉ trích IMF vì tiếp tục làm việc tại Nga

(CLO) Một số quốc gia EU đã phản đối Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về quyết định nối lại các chuyến đi tới Nga, Politico đưa tin, trích dẫn một lá thư mà các quốc gia này được cho là đã viết cho giám đốc quỹ Kristalina Georgieva.

Kinh tế vĩ mô
Ước tính thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra khoảng 40.000 tỷ đồng

Ước tính thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra khoảng 40.000 tỷ đồng

(CLO) Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 diễn ra vào sáng 15/9, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo về tình hình thiệt hại và đưa ra các giải pháp khắc phục hậu quả mưa bão, phục hồi sản xuất kinh doanh.

Kinh tế vĩ mô
Nhiều công ty phương Tây rút lui khỏi Trung Quốc

Nhiều công ty phương Tây rút lui khỏi Trung Quốc

(CLO) Theo báo cáo công bố tuần này của Phòng Thương mại EU tại Trung Quốc và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Thượng Hải, Trung Quốc đang dần mất đi sức hấp dẫn như một điểm đến đầu tư cho các công ty phương Tây.

Kinh tế vĩ mô
Luật Đầu tư công (sửa đổi): Phân cấp nhiều hơn thẩm quyền cho UBND

Luật Đầu tư công (sửa đổi): Phân cấp nhiều hơn thẩm quyền cho UBND

(CLO) Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) sẽ phân cấp nhiều hơn thẩm quyền cho UBND, những phân cấp này phù hợp với các chính sách pháp luật trong nước.

Kinh tế vĩ mô