(CLO) Nhằm tránh đi qua Nga, Kazakhstan đã sử dụng tuyến xuất khẩu dầu mới có thể vận chuyển hàng triệu tấn dầu thô đi quốc tế.
Vào năm 2023, Kazakhstan hy vọng sẽ cung cấp tới 1,5 triệu tấn dầu qua đường ống Baku-Tbilisi-Ceyhan. Thủ tướng Alikhan Smailov chia sẻ với các phóng viên vào ngày 10/11 rằng kỳ vọng của Chính phủ nước này là hàng năm các chuyến hàng đi qua đường ống Baku-Tbilisi-Ceyhan sẽ đạt 6 - 6,5 triệu tấn.
Hiện tại, hơn 2/3 lượng dầu xuất khẩu của Kazakhstan thường được gửi đến châu Âu thông qua Nga. Nhưng gần đây người ta nhấn mạnh vào việc phát triển năng lực của nơi được mệnh danh là Hành lang giữa - nghĩa là Biển Caspi và một chuỗi các quốc gia bao gồm Azerbaijan, Georgia và Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngoài ra, ông Smailov nói rằng chiến lược đa dạng hóa tuyến đường xuất khẩu của Kazakhstan dựa vào việc sử dụng các tàu chở dầu từ cảng Aktau để cung cấp dầu vào đường ống Baku-Supsa, có ga cuối trên Bờ Biển Đen của Gruzia, và các chuyến tàu chạy dọc theo tuyến đường sắt Baku-Batumi. Như các chuyến tàu đi từ vùng giàu dầu mỏ Atyrau đến Uzbekistan và Trung Quốc.
Tuy nhiên, việc di chuyển toàn bộ lượng dầu này sẽ đòi hỏi đầu tư vào phương tiện vận chuyển. Tengizchevroil, nhà sản xuất dầu lớn nhất ở Kazakhstan, đang phát triển mỏ Tengiz ở khu vực Atyrau, đã tăng gấp đôi số lượng toa xe chở dầu và đã bắt đầu thực hiện các chuyến hàng thử nghiệm bằng tàu hỏa tới Georgia và Uzbekistan, ông Smailov cho biết.
Tính đến thời điểm hiện tại, khối lượng dầu được di chuyển dọc theo các tuyến đường thay thế vẫn còn khá tương đối. Năm ngoái, Kazakhstan đã gửi 54 triệu tấn dầu tới châu Âu thông qua tuyến đường của Hiệp hội Đường ống Caspian đi qua Nga hàng trăm km trước khi kết thúc tại cảng Novorossiysk ở Biển Đen. Phần lớn phần còn lại trong tổng số 86 triệu tấn mà Kazakhstan sản xuất được chuyển đến Trung Quốc.
Tuy nhiên, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev vẫn lạc quan về dài hạn. Phát biểu tại một sự kiện công cộng ở vùng Mangystau phía Tây vào ngày 7/11, ông nói rằng khối lượng dầu được vận chuyển dọc theo tuyến đường xuyên Caspi qua hai cảng của Kazakhstan, Aktau và Kuryk, cuối cùng sẽ tăng lên 20 triệu tấn mỗi năm dù chưa xác định khung thời gian mà mục tiêu đó sẽ đạt được.
Hậu cần là một vấn đề cấp bách vì Kazakhstan có ý định tăng sản lượng dầu. Theo Nurlan Zhumagulov, giám đốc điều hành của Liên minh các công ty dịch vụ mỏ dầu, Kazakhstan có kế hoạch nâng sản lượng hàng năm lên 100 triệu tấn vào năm 2025, chủ yếu bằng cách tăng công suất đầu ra tại Tengizchevroil và siêu mỏ Kashagan.
(CLO) Dù bão số 3 đã qua hơn một tuần nhưng giá rau xanh tại các chợ truyền thống ở Hà Nội vẫn giữ mức đắt đỏ. Thậm chí, giá rau còn chênh lệch đáng kể theo từng ngày, từng quầy hàng trong một khu vực gây lo lắng cho người tiêu dùng.
(CLO) Trong số gần 1.200 ha UBND tỉnh Gia Lai cho Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai thuê để trồng cao su, có nhiều diện tích đất bỏ hoang, cây cao su kém phát triển. Doanh nghiệp thì bỏ hoang đất, trong khi hàng trăm hộ dân vùng lân cận thuộc xã Pờ Tó (huyện Ia Pa) lại không có đất sản xuất.
(CLO) Giá trị xuất khẩu dầu thô của Nga đã giảm mạnh gần 30% kể từ cuối tháng 6 do giá chuẩn quốc tế giảm kéo theo giá trị của các loại dầu thô của nước này, Bloomberg ước tính.