(CLO) Đầu tư vào đường sắt của Trung Quốc dự kiến sẽ giảm mạnh vào năm 2021 do chính phủ Trung Quốc phải tập trung vào các vấn đề cấp bách hơn như việc làm, giáo dục, phúc lợi xã hội và sức khỏe cộng đồng sau đại dịch.
Cơ quan đường sắt Trung Quốc sẽ ưu tiên tái cơ cấu các hoạt động của mình để nâng cao hiệu quả và doanh thu trong năm nay, thay vì tiếp tục mở rộng số dặm đường ray.
Đầu tư đường sắt hàng năm, thường phản ánh sự nhiệt tình của chính phủ đối với đầu tư cơ sở hạ tầng, đã giảm xuống 781,9 tỷ nhân dân tệ (120,7 tỷ USD) vào năm ngoái, lần đầu tiên con số này giảm xuống dưới 800 tỷ nhân dân tệ kể từ năm 2013, theo dữ liệu công bố tại hội nghị thường niên của Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc tuần trước.
Không có mục tiêu đầu tư đường sắt hàng năm nào được tiết lộ cho năm 2021, chỉ có duy nhất một kế hoạch khởi động 3.700 km đường sắt trong năm nay – giảm hơn nhiều so với mức 4.933 km trong năm ngoái, ít dự án mới hơn và các ưu tiên chi tiêu của chính phủ thay đổi báo hiệu sự sụt giảm hơn nữa trong đầu tư đường sắt vào những năm tới.
Thay vào đó, công ty đường sắt nhà nước tuần trước đã tuyên bố sẽ cải cách lịch trình vận tải của mình để tối đa hóa lợi ích của mạng lưới đường sắt khổng lồ hiện có và tái cơ cấu hoạt động kinh doanh để tăng năng suất.
Công ty đang đặt mục tiêu doanh thu 1,177 nghìn tỷ nhân dân tệ trong năm nay, tăng từ 1,13 nghìn tỷ nhân dân tệ năm ngoái, dựa trên lưu lượng hành khách tăng 43,7% lên 3,1 tỷ nhân dân tệ và lượng hàng giao tăng 3,4% lên 3,7 tỷ tấn.
Việc xây dựng cơ sở hạ tầng đóng một vai trò quan trọng trong việc ổn định nền kinh tế sau khi dịch Covid-19 bùng phát khiến tăng trưởng GDP của Trung Quốc giảm kỉ lục 6,8% trong quý đầu năm ngoái. Các kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng đã giúp nâng tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trở lại 4,9% trong quý III và có khả năng là 2% cho cả năm 2020.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng trong mạng lưới đường sắt của Trung Quốc đã chậm lại xuống 2% trong 11 tháng đầu năm ngoái, giảm từ 3,8% trong năm 2019 và 19% vào năm 2017.
Tổng số dặm đường sắt đã tăng 20,9% trong 5 năm qua lên 146.300 km, trong khi mạng lưới cao tốc tăng gấp đôi lên 37.900 km. Mạng lưới đường trục tốc độ cao hiện cho phép việc đi lại giữa Bắc Kinh và hầu hết các thủ phủ của tỉnh chỉ mất thời gian vòng tám giờ.
Nhưng cái giá phải trả của việc mở rộng xây dựng này là rất cao: nợ đường sắt đã tăng lên 5,49 nghìn tỷ nhân dân tệ (847,6 tỷ USD) vào cuối năm 2019, tương đương 65% giá trị tài sản của hệ thống đường sắt.
Đầu tư vào đường sắt dự kiến sẽ giảm trong năm nay do chính phủ tập trung vào việc thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng, đồng thời lập ngân sách nhiều hơn cho sinh kế của người dân và các dự án cơ sở hạ tầng mới phù hợp với các mục tiêu chiến lược.
Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước vào tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Liu Kun cho biết chính phủ sẽ ưu tiên chi tiêu cho việc làm, giáo dục, phúc lợi xã hội và sức khỏe cộng đồng, sau khi tỷ lệ thâm hụt tài khóa tăng chưa từng có lên 3,6% vào năm ngoái để chống lại đại dịch.
Liu nói: “Chi tiêu của chính phủ cần phải “bền vững hơn” và nợ theo tỷ trọng GDP nên được giữ ở mức “cơ bản ổn định”.”
Chuyển hướng vào các dự án công nghiệp trọng điểm
Các nhà phân tích ước tính rằng tỷ lệ thâm hụt ngân sách của Trung Quốc có thể giảm xuống khoảng 3% trong năm nay, trong khi hạn ngạch phát hành trái phiếu với mục đích đặc biệt của chính quyền địa phương, chủ yếu tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng, có thể giảm xuống 3 nghìn tỷ nhân dân tệ so với 3,75 nghìn tỷ nhân dân tệ của năm ngoái.
Morgan Stanley cho biết trong một ghi chú nghiên cứu rằng: “Trọng tâm chính sách sẽ chuyển từ hỗ trợ các dự án cơ sở hạ tầng sang cải thiện sinh kế của người dân và giảm mất cân bằng thu nhập”.
Nỗ lực giảm mức nợ quốc gia dự kiến sẽ thống trị chương trình nghị sự của Bắc Kinh trong 5 năm tới.
Sự nhiệt tình của Chính phủ trong lĩnh vực đầu tư vẫn sẽ tiếp tục trong năm đầu tiên của kế hoạch 5 năm mới cho giai đoạn 2021-2025, tuy nhiên phần lớn sẽ được hướng vào các dự án công nghiệp trọng điểm.
Một số tỉnh đã công bố kế hoạch đầu tư. Hồ Bắc, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch năm ngoái, đã công bố chi tiêu 427,4 tỷ nhân dân tệ cho các dự án mới trong năm nay, bao gồm 130 tỷ nhân dân tệ cho cơ sở hạ tầng mới, cũng như 488,1 tỷ nhân dân tệ cho các dự án hiện có.
Thượng Hải, trung tâm kinh tế của đất nước, sẽ khởi động 64 dự án với tổng vốn đầu tư 270 tỷ nhân dân tệ, tập trung vào hỗ trợ các lĩnh vực vi mạch tích hợp, dược phẩm và trí tuệ nhân tạo.
Tỉnh Thiểm Tây, tây bắc Trung Quốc đã cấp ngân sách 2,19 nghìn tỷ nhân dân tệ cho 542 dự án công nghiệp trọng điểm trong 5 năm tới, bao gồm 429,5 tỷ nhân dân tệ cho năm nay.
“Xây dựng cơ sở hạ tầng truyền thống là một biện pháp phản chu kỳ ngắn hạn để bù đắp sự suy giảm kinh tế. Nhưng Trung Quốc không còn có thể đi lại con đường cũ nữa ”, Wang Jun, nhà kinh tế trưởng của Zhongyuan Bank cho biết.
Ông nói thêm: “Điều quan trọng hơn là phải tăng cường đầu tư sản xuất bằng cách cải thiện môi trường kinh doanh và giảm bớt gánh nặng cho họ”.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 23/11, Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Khu vực Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Các khu vực khác có mưa rào và dông vài nơi; riêng khu vực Tây Nguyên ngày 23/11 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Hội thảo nghiệp vụ báo chí “Nâng cao chất lượng thông tin thời sự trên báo chí địa phương”.
(CLO) Bản tin Nóng 18h: Đề xuất áp thuế theo hàm lượng đường với nước ngọt; Hàng không tăng thêm 3.000 chuyến bay, bổ sung lượng vé Tết; Bước đầu xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt tại phố Tây Sơn…
(CLO) Ngày 22/11, Báo Giáo dục và Thời đại đã tổ chức trao giải cuộc thi viết Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường. Cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực.
(CLO) Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân và tổ chức như chuyển mục đích sử dụng đất; chia tách, hợp thửa... nếu phù hợp quy định thì vẫn được thực hiện theo quy định.
(CLO) Ngày 22/11, Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công an TP Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công Chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 06 đối tượng, thu giữ trên 2.200kg pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan.
(CLO) Ngày 22/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 đối tượng về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.
(CLO) Sáng 22/11, tại khu nghỉ dưỡng Hoiana (huyện Duy Xuyên), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo công bố việc đăng cai Hội nghị Quốc tế về Du lịch Nông thôn lần đầu tiên của UN Tourism (tổ chức du lịch thế giới), diễn ra vào năm 2024 tại Quảng Nam.
(CLO) Những trích đoạn từ cuốn hồi ký sắp xuất bản của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel đề cập đến mọi thứ, từ cuộc xung đột ở Ukraine cho đến Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
(CLO) Ngày 22/11, Thủ tướng Viktor Orban cho biết ông sẽ mời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đến thăm Hungary, đồng thời đảm bảo rằng lệnh bắt giữ ông Netanyahu của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) sẽ "không được thực hiện".
(CLO) Nga tuyên bố các hệ thống phòng không hiện đại trên thế giới, bao gồm của Mỹ và châu Âu, không thể đánh chặn loại tên lửa đạn đạo mới Oreshnik mà nước này vừa phóng vào thành phố Dnipro ở miền trung Ukraine.
(CLO) Bộ Công Thương trình Chính phủ 2 cách tính giá xăng dầu: Một là do doanh nghiệp tự quyết; hai là doanh nghiệp công bố theo chi phí được nhà nước quy định.
(CLO) Hai tháng cuối năm, nhiều nhân viên văn phòng, freelancer đều trong tình trạng căng thẳng khi cuốn vào guồng xoay công việc. Ai cũng muốn nhanh chóng hoàn thành deadline, KPI để sớm “về đích".
(CLO) Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến tăng giá, ĐBQH và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.
(CLO) Theo các chuyên gia, hiện nay người tiêu dùng có hiểu biết và tiếp nhận tốt về các vấn đề bền vững. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm, thương hiệu thực hiện tốt điều này.
Phố đi bộ sầm uất sắp ra mắt bên cạnh quảng trường Vạn Xuân – nơi hội tụ tinh hoa Phổ Yên, hứa hẹn trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, mở ra tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội.
(CLO) Hà Nội bãi bỏ 2 quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
(CLO) Qua quá trình lấy ý kiến, nhiều thương nhân phân phối cho rằng: Bỏ quy định mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau là hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, là phân biệt đối xử, tạo lợi thế kinh doanh cho các doanh nghiệp có vị thế độc quyền…
Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Trung Đại tu ô tô và Thiết bị máy mỏ Quảng Ninh (thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ninh) đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, khẳng định uy tín trong lĩnh vực sửa chữa ô tô và thiết bị máy mỏ.
Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3.7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ. Chương trình đặc biệt dành cho SMEs và khách hàng chưa từng có quan hệ tín dụng tại Eximbank.