(CLO) Bài viết “Trả tiền lên cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây để mua ... bực mình” đăng tải trên báo Nhà báo & Công luận đã nhận được nhiều ý kiến bạn đọc, đặc biệt là những tài xế ô tô. Đơn vị quản lý tuyến cao tốc này đã có phản hồi, giải thích vì sao không xả trạm.
Tâm trạng chung của tài xế khi điều khiển ô tô qua tuyến cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây (HLD) trước tình trạng kẹt xe xảy ra thường xuyên, ngày càng nghiêm trọng... là “bực mình, chán”...
Tài xế Vũ Bảo Thành Chung bức xúc: “Nói riết chán. Ngày nào cũng vậy chứ có ngoại trừ lễ tết hay cuối tuần gì đâu”. “Ngày 2 lượt, ăn món kẹt xe trước trạm thu phí ngán tới tận cổ họng” – là ý kiến chua chát của tài xế Nguyễn Vũ Trí. “Đi cao tốc bây giờ là hên xui thôi; là nỗi cực hình từ Vũng Tàu về TP. HCM, hết hơn 5 tiếng", ý kiến của tài xế Phương Nam. "Tui đi 10 lần kẹt đủ 10 lần ngay tại trạm phí Long Phước", một tài xế lái xe cấp cứu chia sẻ.
Theo các bạn đọc, nguyên nhân dẫn tới kẹt xe thường xuyên trên cao tốc HLD là do chủ đầu tư lắp đặt các trạm thu phí không hợp lý, thiếu tích khoa học.
“Tại sao chủ đầu tư lại đặt trạm thu phí Long Phước ở ngay tại chân cầu có dốc cao hay trạm thu phí QL51 ngay tại bùng binh giao nhau, đường dẫn lại ngắn? Hay lối vào thành phố chỗ giao nhau với đường Mai Chí Thọ không có hầm hay cầu vượt? ...”
Đặc biệt, nhiều bạn đọc thắc mắc, “tại sao kẹt xe kéo dài mà đơn vị quản lý không xả trạm như quy định?"
Trong đó, cũng vì tuyến cao tốc HLD thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe nên có nhiều tài xế đã chọn di chuyển theo hướng khác, dù khoảng cách đoạn đường dài hơn.
Tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra, gây bức xúc cho nhiều tài xế khi lưu thông qua tuyến cao tốc HLD, đại diện đơn vị quản lý tuyến cao tốc HLD (VEC E) đã có trao đổi với phóng viên báo Nhà báo & Công luận nhằm giải thích những vấn đề trên. Vị đại diện này xin không nêu tên.
Theo VEC E, hiện tượng ùn ứ bắt đầu xảy ra từ dịp hè 2018 và ngày càng có xu hướng nghiêm trọng. Có khi ùn ứ kéo dài đến 7km, ví như ngày 09/02/2019.
Về nguyên nhân, theo VEC E là có 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất, là do lưu lượng xe lớn, vượt thiết kế ban đầu. Hiện nay, trung bình khoảng 19.183 lượt xe/ngày đêm, đặc biệt vào những ngày cuối tuần tăng lên khoảng 21.000-23.000 lượt xe/ngày đêm, trong khi theo thiết kế là 7.916 lượt xe/ngày đêm.
Thứ 2, như ý kiến của nhiều tài xế, do trạm thu phí Long Phước đặt ngày chân cầu Long Thành. Đây là cây cầu có tĩnh không thông thuyền lớn (2 luồng đi về cao 30,5m, ngang 110m), có độ dốc dọc cao nhất là 4% và có 2 làn xe chạy/1 hướng và không có làn dừng khẩn cấp.
Khi các phương tiện có tải trọng lớn như xe container chở hàng nặng đi qua đây rất chậm, thường xuyên chết máy trên cầu và gây khó khăn cho công tác cứu hộ.
Trước đây, trạm thu phí được đặt ở đây là do điều kiện giải phóng mặt bằng, bố trí quỹ đất giữa 2 tỉnh Đồng Nai và TP. HCM không thống nhất.
Về trạm thu phí ở nút giao với QL51, thì theo VEC E, ở đây chỉ là nút ra cho lượng xe đi Long Thành, còn nút ra để đi TP. Biên Hoà hay TP. Vũng Tàu là chỗ giao nhau giữa tuyến cao tốc HLD và cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu.
Theo kế hoạch thì lẽ ra cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu được thi công trước HLD. Tuy nhiên, đến nay cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu vẫn chưa thi công nên lưu lượng xe đi TP. Biên Hoà và đi TP. Vũng Tàu tập trung tại nút ra QL51, dẫn tới tình trạng ùn ứ.
Về tình trạng kẹt xe đoạn đường dẫn vào TP. HCM, theo đại diện VEC E, trước đây đoạn 4km từ Phú Hữu đến đường Mai Chí Thọ là do chính quyền TP. HCM nhận thực hiện. Trong kế hoạch, ngay chỗ giao nhau với đường Mai Chí Thọ có hầm chui. Tuy nhiên, sau này chính quyền TP thực hiện không được thì mới bàn giao lại cho VEC (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, chủ đầu tư).
Đại diện VEC E cũng cho biết, trước tình hình giao thông như hiện nay, VEC E cũng đã có đề nghị VEC làm việc với Tổng cục đường bộ Việt Nam để có hướng dẫn cụ thể việc xả trạm khi ùn tắc. Tuy nhiên, do đặc thù của vị trí trạm thu phí Long Phước ngay chân cầu Long Thành nên việc xác định nguyên nhân là rất khó. Bên cạnh, đây là nguồn vốn do JICA/ADB tài trợ nên khi xả trạm, hay điều chỉnh phương án tài chính phải báo cáo, để họ thông qua.
Trước mắt, khi xảy ra ùn ứ trên tuyến, VEC E tăng cường phối hợp với CSGT C08, Công an huyện Long Thành, CSGT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức phân luồng từ xa tại vòng xoay Quốc lộ 51 hướng dẫn các phương tiện đi thẳng theo Quốc lộ 51 để đi TP. HCM, thông báo đến kênh VOV giao thông giúp các phương tiện chọn lộ trình thích hợp.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.