Khắc phục tình trạng gửi tài liệu cho đại biểu Quốc hội sát ngày thảo luận
(CLO) Chiều 28/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nội quy kỳ họp Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 71/2022/QH15 của Quốc hội.
Tham gia ý kiến, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) nêu thực tế vấn đề đại biểu Quốc hội cầm giấy phát biểu. Ông Trí cho rằng: “Việc đọc các nội dung không phải do mình soạn ra, đặc biệt là những nội dung đó do ai nhờ đọc hộ và trùng lặp hoặc viết sai là không nên. Còn cầm giấy đọc bài phát biểu do mình chuẩn bị kỹ, đúng trọng tâm, có cân nhắc ngôn từ, đảm bảo thời gian cho phép thì rất tốt”.
Đại biểu khẳng định nên khuyến khích phát biểu không cầm giấy đọc, tôn trọng thời gian và làm chủ cảm xúc. Bản thân ông cũng ngưỡng mộ những người có thể làm như vậy.
Đại biểu đoàn Hà Nội cho rằng, việc phát biểu nội dung do mình chuẩn bị chu đáo, sâu sắc với thời lượng phù hợp, tôn trọng ĐBQH, tôn trọng Quốc hội, tôn trọng cử tri thì phát biểu bằng cách đọc hoặc không cầm giấy đọc đều được.
.jpg)
Liên quan đến nội dung thảo luận tại phiên họp toàn thể Quốc hội, ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho biết, nội quy hiện hành quy định đại biểu phát biểu tối đa 7 phút, tranh luận không quá 3 phút.
Đại biểu Hòa phân tích, quy định này rất phù hợp và trong quá trình điều hành, Chủ tọa cũng rất linh hoạt. Khi có nhiều đại biểu đăng ký, Chủ tọa đã linh động giảm thời gian phát biểu còn 5 phút, tranh luận còn 2 phút. Việc điều hành như vậy là phù hợp và không cần thay đổi thời gian theo hướng thu hẹp như dự thảo.
Quan tâm đến nội dung giải trình, tiếp thu ý kiến của ĐBQH, đại biểu Phạm Văn Hoà cho biết, quy trình thảo luận các nội dung của dự án Luật trong một kỳ họp thường là thảo luận ở tổ, sau đó thảo luận ở hội trường, giải trình tiếp thu ý kiến đại biểu và bấm nút thông qua.

Đại biểu đề nghị sau khi họp tổ, cơ quan chủ trì soạn thảo cần có báo cáo giải trình, tiếp thu các ý kiến của ĐBQH và gửi cho tất cả đại biểu để ĐBQH nắm được nội dung nào đã được tiếp thu, từ đó, không phát biểu trùng lắp trong buổi thảo luận ở hội trường và dành thời gian phát biểu ý kiến mới.
Đồng tình với quan điểm trên, ĐBQH Vi Đức Thọ (đoàn Sơn La) đề nghị quy định cơ quan chủ trì soạn thảo gửi báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý của đại biểu trong cuộc họp tại tổ đến ĐBQH chậm nhất 24 giờ trước khi Quốc hội thảo luận tại hội trường. Theo đại biểu, quy định rõ thời gian để các ĐBQH có thời gian nghiên cứu, xem xét, để góp ý được hiệu quả hơn.
Trong khi đó, ĐBQH Thạch Phước Bình (đoàn Trà Vinh) nhìn nhận: Chất lượng phát biểu và biểu quyết phụ thuộc nhiều vào việc đại biểu được cung cấp tài liệu đầy đủ, kịp thời như dự thảo luật, báo cáo thẩm tra, báo cáo giải trình, tờ trình, phụ lục.
Tuy nhiên, thực tế nhiều năm qua cho thấy tài liệu thường được gửi sát hoặc ngay trong ngày làm việc thảo luận, ảnh hưởng khả năng nghiên cứu và phản biện của đại biểu, làm giảm tính minh bạch, dân chủ và hiệu quả nghị trường.

Vì vậy, ông Bình kiến nghị quy định bắt buộc tài liệu phục vụ kỳ họp phải gửi đại biểu ít nhất 5 ngày làm việc trước phiên thảo luận chính thức.
Riêng dự thảo luật, nghị quyết phải gửi ít nhất 7 ngày làm việc. Trường hợp đặc biệt do yếu tố khách quan, phải có văn bản thông báo lý do cụ thể và được Chủ tịch Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý.
Giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội nêu, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Tùng cho biết, đối với đề nghị cần cải thiện triệt để tiến độ gửi hồ sơ tài liệu đến ĐBQH để đảm bảo thời gian nghiên cứu kỹ trước khi phát biểu ý kiến góp ý, ban soạn thảo sẽ tiếp thu, tiếp tục tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong công tác chuẩn bị cho kỳ họp và khắc phục triệt để việc gửi chậm tài liệu cho ĐBQH.