Khách hàng có nợ xấu sẽ được CIC thống kê hàng tháng

Thứ ba, 20/04/2021 16:14 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 20/4, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tổ chức Hội nghị công bố mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân 2.0. Với mô hình này toàn bộ khách hàng vay thể nhân sẽ được chấm điểm với tần suất định kỳ hàng tháng nhờ nền tảng công nghệ và thuật toán mới…

Hội nghị công bố mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân 2.0 do CIC tổ chức.

Hội nghị công bố mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân 2.0 do CIC tổ chức.

Phát biểu tại sự kiện, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh, mô hình chấm điểm thể nhân mới đã có các bước cải tiến nổi bật cả về phương pháp xây dựng, nguồn dữ liệu và phương thức vận hành.

Thông qua mô hình, toàn bộ khách hàng vay thể nhân sẽ được chấm điểm với tần suất định kỳ hàng tháng nhờ nền tảng công nghệ và thuật toán mới (học máy – machine learning).

Do đó, tính chính xác và độ ổn định của mô hình được đảm bảo, cải thiện hơn so với mô hình cũ; chất lượng sản phẩm dịch vụ liên quan được nâng cao, tiến tới đạt các tiêu chuẩn quốc tế.

Để mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân mới 2.0 và các sản phẩm dịch vụ liên quan của CIC sớm phát huy được hiệu quả, phía ngân hàng yêu cầu CIC cần thường xuyên giám sát chặt chẽ quá trình vận hành mô hình chấm điểm tín dụng, đánh giá tính ổn định, chính xác của mô hình...

Theo bà Kim Anh, CIC phải tiếp tục phát triển, mở rộng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia; tìm kiếm và kết nối với các nguồn thông tin mới ngoài ngành (như các Bộ, ngành, các tổ chức tự nguyện, các doanh nghiệp tiện ích, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bán lẻ…) để có thêm nguồn thông tin phục vụ đánh giá, chấm điểm tín dụng.

Đặc biệt là đối với nhóm khách hàng mới, chưa từng có lịch sử tín dụng tại các tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, thông qua kết quả chấm điểm tín dụng, CIC cần chủ động nghiên cứu và phát triển các báo cáo phân tích, đánh giá tổng hợp chung về hoạt động tín dụng bán lẻ, xu hướng và mức độ rủi ro của các nhóm khách hàng theo các tiêu chí khác nhau như (địa lý, giới tính, độ tuổi…), hỗ trợ các đơn vị Ngân hàng Nhà nước trong công tác tham mưu chính sách tín dụng, phát triển tài chính toàn diện.

Các tổ chức tín dụng được yêu cầu chú trọng khai thác sử dụng điểm tín dụng khách hàng thể nhân và các sản phẩm dịch vụ liên quan từ CIC nhằm thực hiện tốt hoạt động quản trị rủi ro tín dụng, đánh giá khách hàng vay vốn được minh bạch, hiệu quả.

Ngoài ra, có phản hồi, đóng góp ý kiến kịp thời để CIC tiếp tục hoàn thiện, phát triển mô hình, Phó thống đốc Nguyễn Kinh Anh chỉ đạo.

Theo CIC, từ năm 2015 CIC đã xây dựng thành công mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân đầu tiên (1.0) theo chuẩn quốc tế.

Việc xây dựng, phát triển mô hình chấm điểm tín dụng của CIC trước hết là nhằm mục tiêu hỗ trợ các tổ chức tín dụng từng bước chuyển đổi từ hình thức cho vay có đảm bảo bằng tài sản sang hình thức cho vay tín chấp dựa trên dự báo mức độ rủi ro của khách hàng.

Thứ hai là nâng cao chất lượng dịch vụ trực tiếp cho khách hàng vay, cho phép khách hàng vay biết được mức độ tín nhiệm của mình, qua đó tư vấn hỗ trợ khách hàng vay hoàn thiện điểm tín dụng cũng như nâng cao văn hóa tín dụng trong quan hệ ngân hàng.

Tuy nhiên, qua rà soát, kiểm định định kỳ, cho thấy độ ổn định, chính xác của mô hình cũ không còn đảm bảo do sự phát triển, mở rộng cơ sở dữ liệu của CIC liên tục trong những năm gần đây.

Vì vậy, năm 2020 CIC đã triển khai xây dựng mô hình mới 2.0 với sự hỗ trợ của Tập đoàn NICE – Hàn Quốc. Thông qua mô hình, toàn bộ khách hàng vay thể nhân sẽ được chấm điểm với tần suất định kỳ hàng tháng nhờ nền tảng công nghệ và thuật toán mới.

Do đó, tính chính xác và độ ổn định của mô hình được đảm bảo, cải thiện hơn so với mô hình cũ; chất lượng sản phẩm dịch vụ liên quan được nâng cao, tiến tới đạt các tiêu chuẩn quốc tế, CIC thông tin.

Khánh Linh

Tin khác

ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

(NB&CL) Lịch sử gần ba thập kỷ phát triển đã giúp ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) trang bị cho thương hiệu bản sắc văn hóa và sức bật nội tại. Ban lãnh đạo Tập đoàn vững tin rằng nền tảng văn hóa mang lại sức sống và sinh khí mới cho thương hiệu ROX.

Thị trường - Doanh nghiệp
Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

(CLO) Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

(CLO) Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gạo Việt Nam tiếp thục 'thăng hạng', xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

Gạo Việt Nam tiếp thục "thăng hạng", xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

(CLO) Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Thị trường - Doanh nghiệp
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(CLO) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...

Thị trường - Doanh nghiệp