Khách hàng nhận trái đắng khi mua hàng trên Shopee
(CLO) Ngày nay, mua sắm trực tuyến (online) đang là xu thế được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Song, bên cạnh những tiện ích trong mua sắm, việc mua hàng trên mạng cũng tiềm ẩn nguy cơ cao mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Giao bìa carton... thu tiền triệu
Anh T.N.D tại An Dương (Hải Phòng) phản ánh về việc bản thân bị lừa khi mua hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee (shopee.vn).

Nội dung thể hiện anh D. đặt mua 1 đơn hàng tại sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee gồm 02 bếp củi tiết kiệm to chất liệu siêu bền có giá 872.400 đồng với phương thức thanh toán khi nhận hàng.
Cụ thể, vào hồi 10h25’ ngày 29/1/2024, anh D. có đặt mua 1 đơn hàng tại sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee gồm 02 bếp củi tiết kiệm to chất liệu siêu bền có giá 872.400 đồng với phương thức thanh toán khi nhận hàng.
Anh D. cho hay, theo quảng cáo của nhà bán hàng, sản phẩm bếp củi tiết kiệm to chất liệu siêu bền có kết cấu nguyên khối bằng vật liệu chịu nhiệt, cốt thép, kích thước 26x26x26cm có trọng lượng 32kg.

Hình ảnh quảng cáo sản phẩm bếp củi tiết kiệm to chất liệu siêu bền có kết cấu nguyên khối bằng vật liệu chịu nhiệt, cốt thép, kích thước 26x26x26cm có trọng lượng 32kg trên sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee mà anh D. đặt hàng.
Ngày 2/2/2024, đơn vị vận chuyển Viettel Post (đối tác giao hàng của Shopee.vn) đã tiến hành giao hàng thành công. Do lúc giao hàng anh D. không có mặt nên đã nhờ người nhà nhận hàng và thanh toán số tiền 872.400 đồng (trong đó bao gồm 580.000đ là tiền hàng và 292.400đ tiền vận chuyển).
Khi về đến nhà, kiểm tra hàng anh D phát hiện, đơn hàng anh đặt không phải bếp củi tiết kiệm to chất liệu siêu bền có trọng lượng nặng 32 kg mà là 1 tờ bìa carton nặng 100g.!

Hàng thực tế mà anh D. nhận được chỉ vẻn vẹn một tờ bìa carton nặng 100g.
Quá bức xúc và nhận thấy có dấu hiệu bị lừa dối, anh D. đã gửi đơn tố giác gửi tới cơ quan chức năng.
Theo đó, anh D. tố cáo nhà bán hàng là ông P.Đ.N, trú tại phố Rịa, xã Phú Lộc, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tố giác Shopee.vn với vai trò đồng phạm.
Cần cẩn thận khi mua hàng và khiếu nại trên shopee
Để thông tin được khách quan và đa chiều, Báo Nhà Báo và Công luận đã có văn bản gửi sàn thương mại điện tử Shopee, đề nghị cung cấp thông tin, làm rõ phản ánh của khách hàng.
Trong văn bản phản hồi của sàn thương mại điện tử Shopee gửi Báo Nhà Báo và Công luận nêu, ngày 30/01/2024, đơn hàng mà khách hàng T.N.D đặt được nhà bán hàng bàn giao trực tiếp cho đơn vị vận chuyển.

Shopee phản hồi về đơn tố cáo của khách hàng D. tới Báo Nhà báo và Công luận.
Ngày 02/02/2024, đơn hàng được đơn vị vận chuyển giao thành công đến cho khách hàng. Ngày 06/02/2024, do không ghi nhận bất cứ khiếu nại nào từ khách hàng nên hệ thống Shopee tự động ghi nhận tình trạng của đơn hàng là “Hoàn thành” đồng thời ghi nhận tiền hàng vào số dư tài khoản Shopee của nhà bán hàng theo quy trình của sàn Shopee.
Đến ngày 5/3/2024, Shopee được Cơ quan công an Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội thông báo về đơn tố giác của anh T.N.D.
Ngày 06/03/2024 tại trụ sở Công an Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội, đại diện sàn thương mại điện tử Shopee và anh D. đã có buổi làm việc với cơ quan chức năng.
“Tại đây, chúng tôi đã có công văn giải trình chi tiết về đơn hàng cũng như đề xuất phương án xử lý của Shopee để giải quyết quyền lợi của khách hàng khi có trải nghiệm chưa tốt trong quá trình mua sắm trên sàn Shopee.
Theo đó, Shopee đề xuất hoàn trả toàn bộ giá trị đơn hàng mà khách hàng đã thanh toán (bao gồm tiền hàng và phí vận chuyển khách hàng phải trả), tương ứng với 872.400 đồng, vào số dư tài khoản Shopee của khách hàng, đồng thời tặng khách hàng một phần quà là 500.000 Shopee Xu để khách hàng sử dụng cho các đơn hàng tiếp theo trên sàn Shopee.
Tuy nhiên, khách hàng là anh D. đã từ chối phương án này của Shopee và yêu cầu cơ quan Công an xác minh và xử lý vụ việc theo đúng quy định pháp luật”. Văn bản phản hồi của sàn thương mại điện tử Shopee nêu rõ.

Môt phần khác trong nội dung phản hồi của Shopee về trường hợp của khách hàng D.
Sàn thương mại điện tử Shopee cũng cho biết thêm, kể từ buổi làm việc ngày 06/03/2024, Shopee chưa nhận được thêm bất kỳ thông tin nào từ cơ quan công an. Đối với phía gian hàng vi phạm, chúng tôi vẫn đang áp dụng chính sách xử phạt của Sàn Shopee áp dụng đối với trường hợp giao hàng không đúng mô tả. Hiện Shopee đang chờ kết luận từ cơ quan công an đối với hành vi của nhà bán hàng để làm căn cứ xem xét các hình thức xử phạt bổ sung đối với gian hàng theo Chính sách của sàn Shopee.
Để tránh tình trạng giao hàng sai với mô tả hay còn gọi là tráo hàng, Shopee khuyến khích người dùng sử dụng chính sách Shopee Bảo Đảm bằng cách nhấn “Trả hàng – Hoàn tiền” ” tại mục Đơn mua trên ứng dụng sàn thương mại điện tử Shopee để thông báo cho Shopee về việc nhận sai sản phẩm hoặc không nhận được sản phẩm hoặc sản phẩm bị hư hỏng/kém chất lượng để được Sàn hỗ trợ kịp thời.
Đại diện sàn thương mại điện tử Shopee cũng cho biết thêm, qua vụ việc này, Shopee cũng đã làm việc với các đối tác vận chuyển, yêu cầu các đối tác hoàn thiện/bổ sung quy trình giao nhận hàng hóa giữa nhà bán hàng và nhân viên giao hàng, cụ thể là, kiểm tra đối chiếu đơn hàng trước khi thực hiện giao nhận và vận chuyển. Trong trường hợp có nghi ngờ về đơn hàng (khác trọng lượng, kích cỡ...), đơn vị vận chuyển phải từ chối vận chuyển theo đúng quy trình.
Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tuc thông tin!
Theo Tổng cục Quản lý thị trường, để tránh trở thành nạn nhân khi đặt mua hàng trên “chợ mạng”, các sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng cần thay đổi thói quen, tỉnh táo hơn khi mua hàng, nên lựa chọn nền tảng mua sắm trực tuyến phù hợp. Đặc biệt khi mua sắm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, người tiêu dùng nên lựa chọn các cửa hàng trực tuyến chính hãng, có sự đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng để tránh các rủi ro về sản phẩm và rủi ro đổi trả hàng hóa.
Nếu người tiêu dùng mua sắm trên website, cần phải kiểm tra xem website đã được đăng ký với Bộ Công Thương chưa. Khi mua sắm, người tiêu dùng cần nắm rõ về chính sách thanh toán, giao hàng, đổi trả hàng hóa và các khiếu nại liên quan. Việc tham khảo ý kiến người thân, bạn bè và các đánh giá liên quan đến sản phẩm cần mua là một trong những biện pháp giúp khách hàng mua được các sản phẩm ưng ý và chất lượng.
Để tránh các rủi ro về không nhận được hàng hoặc đổi trả hàng hóa, người tiêu dùng cần kiểm tra, đối chiếu kỹ thông tin trên đơn đặt hàng để tránh sai sót, nhầm lẫn về địa chỉ, họ tên, số lượng hàng hóa, số điện thoại… Đồng thời, khi nhận hàng, khách hàng cần đối chiếu kỹ thông tin trên biên nhận giao hàng với thông tin đơn hàng online đã đặt, nhằm hạn chế tình trạng thanh toán đơn hàng mà mình không đặt, hoặc nhận sản phẩm không đúng như đã đặt mua.
Ngoài ra, người tiêu dùng cần thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không đảm bảo an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.