Khách hàng tranh cướp, đồ chơi Labubu bị ngưng bán tại Vương quốc Anh
(CLO) Labubu – món đồ chơi nhồi bông nhỏ bé gây bão toàn cầu – đã trở nên quá “hot” để tiếp tục bán tại cửa hàng tại Vương quốc Anh.
Sau hàng loạt cảnh hỗn loạn như chen lấn, xô đẩy và thậm chí ẩu đả được ghi nhận tại các điểm bán, Pop Mart - nhà phân phối đồ chơi - đã quyết định tạm dừng mọi hoạt động bán trực tiếp dòng sản phẩm này trên khắp Vương quốc Anh.
Labubu, với ngoại hình giống thỏ và gương mặt yêu tinh, là sản phẩm do họa sĩ người Hồng Kông Kasing Lung sáng tạo. Ra mắt từ năm 2015, nhân vật này đã âm thầm thu hút cộng đồng người hâm mộ trung thành – và giờ đây, bùng nổ thành hiện tượng toàn cầu.

Từ Rihanna, Dua Lipa đến Lisa (Blackpink), nhiều ngôi sao đã biến Labubu thành món phụ kiện thời trang – thậm chí xuất hiện cả tại Tuần lễ Thời trang Paris.
Kết quả là oanh số Pop Mart tăng vọt. Năm 2024, doanh thu ngoài Trung Quốc tăng hơn 375%, đạt 700 triệu USD. Riêng Labubu chiếm tới 420 triệu USD trong tổng doanh thu 1,8 tỷ USD.
Không ít người cho rằng Pop Mart đang khôn khéo tận dụng “cơn sốt” này. Sarah Johnson, giám đốc công ty tư vấn Flourish Retail (Anh), nhận định việc tạm ngừng bán hàng có thể vừa nhằm kiểm soát đám đông, vừa duy trì sức hút: “Chiến lược này làm tăng cảm giác khan hiếm - và đó chính là yếu tố khiến mọi người càng khao khát sở hữu hơn”.
Sự cuồng nhiệt lan nhanh sang mạng xã hội. Trên TikTok, hashtag #Labubu có hơn 1,4 triệu bài đăng, với đủ nội dung từ cảnh mở hộp phấn khích cho đến các cuộc xô xát ngoài cửa hàng. Trên các nền tảng bán lại như StockX, những chú Labubu được rao bán với giá hàng trăm đô la, cao hơn nhiều lần so với giá gốc 85 USD.
Nhiều người lo ngại cơn sốt đang vượt quá giới hạn. Một video TikTok của Victoria Calvert – ghi lại cảnh chen lấn tại cửa hàng Pop Mart ở London – kèm dòng cảnh báo: “Đừng liều mạng chỉ vì một con Labubu”. Video này hiện đã có hơn 100.000 lượt xem.